(vhds.baothanhhoa.vn) - Cùng với chuyển đổi số (CĐS) trong công tác giảng dạy thì hoạt động số hóa trong công tác quản lý cũng được các trường học quan tâm, đẩy mạnh thực hiện nhằm CĐS toàn diện, nâng cao chất lượng, hiệu quả, tạo sự minh bạch, thuận tiện trong hoạt động quản trị trường học.

Số hóa để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động quản lý trường học

Cùng với chuyển đổi số (CĐS) trong công tác giảng dạy thì hoạt động số hóa trong công tác quản lý cũng được các trường học quan tâm, đẩy mạnh thực hiện nhằm CĐS toàn diện, nâng cao chất lượng, hiệu quả, tạo sự minh bạch, thuận tiện trong hoạt động quản trị trường học.

Số hóa để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động quản lý trường họcHệ thống điểm danh bằng vân tay tại Trường THPT Đào Duy Anh.

Chú trọng vào việc thúc đẩy sự tham gia của Ban giám hiệu, giáo viên và học sinh trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, làm chủ công nghệ trong quản trị nhà trường, Trường THPT Tô Hiến Thành (TP Thanh Hóa) đã áp dụng nhiều giải pháp công nghệ vào hoạt động quản lý nhà trường.

Thầy Nguyễn Xuân Tài, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết: Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã làm thay đổi mục tiêu và cách thức đào tạo, chuyển từ truyền thụ kiến thức sang khai phóng năng lực cá nhân, thúc đẩy sự sáng tạo, tính độc lập, chủ động trong học tập của học sinh. Bằng việc số hóa hoạt động quản lý, hồ sơ, sổ sách… nhà trường đã triển khai ứng dụng sổ liên lạc điện tử, sổ điểm điện tử, học bạ điện tử, giáo án điện tử, bài giảng điện tử, thời khóa biểu điện tử, báo giảng điện tử… thông qua ứng dụng vnEdu với kho học liệu, bài giảng điện tử E-Learning góp phần đổi mới căn bản và toàn diện phương pháp giảng dạy, quản lý nhà trường. Việc số hóa sổ sách, hồ sơ còn giúp giáo viên có nhiều thời gian hơn cho việc nghiên cứu chuyên môn, nâng cao chất lượng giảng dạy. Ngoài ra, nắm bắt tâm lý thích sử dụng công nghệ của học sinh, nhà trường cũng khuyến khích giáo viên sử dụng các phần mềm như: SHub Classroom, vnEdu Teacher… để giao bài tập cho học sinh học tập qua các thiết bị công nghệ.

Một điểm mới khác biệt khác ở Trường THPT Tô Hiến Thành là nhà trường đã sử dụng song song thêm cả phần mềm VietSchool để tổ chức các kỳ đánh giá thường xuyên, định kỳ đối với học sinh thông qua hình thức thi trắc nghiệm. Phầm mềm sẽ tự động chấm lưu kết quả tự động lên hệ thống giúp đảm bảo chính xác và hạn chế tối đa tiêu cực về điểm số.

Số hóa để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động quản lý trường họcTrường THPT Tô Hiến Thành đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý nhà trường.

Cô Lê Thị Chung, phụ trách Công nghệ thông tin, Trường THPT Tô Hiến Thành chia sẻ: Được sự ủng hộ, tạo điều kiện của Ban giám hiệu, các thầy cô giáo trong nhà trường, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động giảng dạy, quản lý nhà trường đã mang lại nhiều tiện ích thiết thực, giúp tiết kiệm thời gian, công sức, góp phần số hóa nhà trường, mang lại nhiều điều mới mẻ trong hoạt động chuyên môn, khơi dậy tinh thần thi đua sáng tạo của giáo viên trong thiết kế bài giảng, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.

Tại Trường THPT Đào Duy Anh (TP Thanh Hóa), ngoài sổ liên lạc điện tử, giáo viên nhà trường còn có thể kết nối với toàn bộ phụ huynh trong lớp thông qua các nhóm chat zalo… Qua đó, thông tin và tình hình học tập của học sinh được cập nhật nhanh chóng, kịp thời; giáo viên và phụ huynh cũng có thể tương tác bất cứ lúc nào để trao đổi tình hình học tập của con em.

Ông Lê Thành Công, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường THPT Đào Duy Anh cho biết: Để CĐS trong hoạt động quản lý, nhà trường đã phối hợp với VNPT Thanh Hóa triển khai các ứng dụng số hóa trường học. Trong đó, nhà trường cũng triển khai lắp đặt hệ thống điểm danh bằng vân tay, hệ thống camera giám sát được kết nối với phụ huynh học sinh. Phụ huynh chỉ cần ở nhà, đăng nhập vào hệ thống là đã có thể nắm bắt tình hình học tập, thậm chí là “học cùng con” bằng hình ảnh và cả âm thanh rõ ràng, chính xác. Hệ thống camera giám sát cũng góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trường học, giúp cho việc quản lý trường học trở nên thuận tiện, từ sớm, từ xa.

Thực tế, để số hóa toàn diện trường học, cần có sự quyết tâm, năng động, sáng tạo của các cấp quản lý nhà trường cùng những bước đi tiên phong trong CĐS, chủ động đề ra những định hướng phát triển phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường. Đội ngũ giáo viên cũng cần thay đổi tư duy, phương pháp dạy học để có thể thích ứng, làm việc trong môi trường số. Bên cạnh đó cần thường xuyên trau dồi, bồi dưỡng các kỹ năng ứng dụng công nghệ trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy học, nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ như hiện nay.

Bài và ảnh: Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]