(vhds.baothanhhoa.vn) - Không gian mạng chứa đựng một kho tàng thông tin khổng lồ, phong phú, đa dạng ở tất cả các lĩnh vực trong đời sống. Nếu biết tận dụng, chắt lọc thông tin thì sẽ giúp ích rất nhiều cho thanh niên trong học tập, lao động, vui chơi giải trí, kết nối và mở rộng mạng lưới giao tiếp.

Xây dựng văn hóa ứng xử cho thanh niên trên không gian mạng

Không gian mạng chứa đựng một kho tàng thông tin khổng lồ, phong phú, đa dạng ở tất cả các lĩnh vực trong đời sống. Nếu biết tận dụng, chắt lọc thông tin thì sẽ giúp ích rất nhiều cho thanh niên trong học tập, lao động, vui chơi giải trí, kết nối và mở rộng mạng lưới giao tiếp.

Xây dựng văn hóa ứng xử cho thanh niên trên không gian mạngHuyện đoàn Nga Sơn đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn đoàn viên, thanh thiếu niên về cách sử dụng mạng xã hội an toàn, hiệu quả, ứng xử văn hóa trên không gian mạng.

Tuy nhiên, không gian mạng cũng ẩn chứa nhiều thông tin xấu độc, tiêu cực. Ngoài ra, việc chia sẻ, đăng tải, bình luận những thông tin tiêu cực, ứng xử thiếu văn minh, thiếu trách nhiệm trên mạng xã hội cũng sẽ để lại những hậu quả khôn lường. Thực tế, vẫn còn một bộ phận không nhỏ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) có những hành vi thiếu chuẩn mực, ứng xử thiếu văn hóa trên mạng xã hội.

Hưởng ứng cuộc vận động “Ứng xử văn minh trên không gian mạng” giai đoạn 2023-2030, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh đang tích cực tham gia bằng nhiều hoạt động thiết thực, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong ĐVTN về ý thức, trách nhiệm xây dựng và thực hiện ứng xử văn minh trên môi trường mạng.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc ứng xử văn minh với các thông tin trên mạng xã hội, thời gian qua Huyện đoàn Nga Sơn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về 4 quy tắc ứng xử nòng cốt trên không gian mạng gồm: “Tuân thủ, lành mạnh, an toàn, trách nhiệm” trên fanpage, các nhóm zalo chính thống do đoàn thanh niên thành lập và quản lý...

Anh Nguyễn Văn Thông, Phó Bí thư Huyện đoàn, cho biết: Huyện đoàn đã tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nhằm nhận diện âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, các cá nhân lợi dụng internet, mạng xã hội để tuyên truyền, kích động, chống phá Đảng, Nhà nước. Cùng với đó là triển khai cuộc vận động “Mỗi ngày 1 tin tốt, mỗi tuần 1 câu chuyện đẹp” tới trên 4.000 ĐVTN; thành lập các trang thông tin để đấu tranh phản bác lại các thông tin xấu độc trên môi trường mạng... Thông qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong ĐVTN về việc ứng xử văn hóa trên môi trường mạng; ý thức tu dưỡng, rèn luyện, học tập, lao động, góp phần xây dựng thế hệ thanh niên trong thời kỳ mới.

Tại TP Thanh Hóa, các cấp bộ đoàn đã phối hợp với lực lượng công an các phường, xã tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hướng dẫn cho ĐVTN, học sinh được tìm hiểu, nhận diện thông tin xấu, độc, các phương thức, thủ đoạn lợi dụng không gian mạng để đăng tải thông tin sai sự thật; học kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn, hiệu quả; tìm hiểu Luật An ninh mạng; hướng dẫn, trang bị kỹ năng sử dụng facebook, zalo an toàn...

Ngoài ra, các cấp bộ đoàn trên địa bàn thành phố còn chú trọng tổ chức các hoạt động tạo môi trường lành mạnh cho ĐVTN, học sinh rèn luyện đạo đức, lối sống thông qua các phong trào tình nguyện vì cộng đồng, các hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa; sinh hoạt ngoại khóa, câu lạc bộ trong các trường học... Những hoạt động đó đã góp phần vào việc hoàn thiện nhân cách, nâng cao nhận thức, kỹ năng, ứng xử văn hóa trong cuộc sống cũng như trên môi trường mạng cho ĐVTN, từ đó chung tay xây dựng văn hóa ứng xử trên không gian mạng, xây dựng thành phố văn minh, công dân thân thiện.

Theo khảo sát được công bố mới đây của Microsoft, Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia có chỉ số văn minh thấp trên không gian mạng. Điều này có thể sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tương lai của thế hệ trẻ sau này. Nhằm xây dựng chuẩn mực đạo đức, giáo dục ý thức, tạo thói quen tích cực về các hành vi ứng xử trên không gian mạng cho ĐVTN, góp phần xây dựng môi trường an toàn, lạnh mạnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch triển khai cuộc vận động “Ứng xử văn minh trên không gian mạng” giai đoạn 2023 - 2030, góp phần tạo môi trường cho ĐVTN chủ động thay đổi, điều chỉnh hành vi để tham gia các hoạt động trên không gian mạng an toàn, lành mạnh. Cuộc vận động được triển khai đến tất cả các cấp bộ đoàn trong tỉnh, đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Tỉnh đoàn còn thường xuyên đăng tải, chia sẻ tin, bài người tốt, việc tốt, hình ảnh hoạt động của đoàn và các sự kiện lớn của đất nước, của tỉnh trên trang fanpage của Tỉnh đoàn; tăng cường thực hiện cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” giúp các cơ sở đoàn có nguồn tài liệu chính thống, an toàn để đăng tải lên mạng xã hội, giúp lan tỏa hành vi tốt, hành động đẹp trong đoàn viên, thanh thiếu niên.

Chỉ tính trong quý III năm 2023, các trang website, facebook, fanpage chính thống của đoàn đã đăng 365 tin, bài về các hoạt động của Đoàn, Hội, Đội, gương người tốt, việc tốt; phát 6 phóng sự trên chuyên mục Tuổi trẻ Lam Sơn... Cùng với đó, các câu lạc bộ lý luận trẻ trên địa bàn cũng đã tổ chức hướng dẫn ĐVTN những nội dung cần tập trung thực hiện nhằm đấu tranh, phản bác các thông tin, luận điệu sai trái trên mạng xã hội, tuyên truyền, lan tỏa các thông tin tốt, hành động đẹp... qua đó góp phần nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến tích cực trong hành vi ứng xử của thanh niên trên không gian mạng.

Để thiết thực xây dựng văn hóa ứng xử cho thanh niên trên không gian mạng, bên cạnh những hoạt động do các cấp bộ đoàn triển khai, bản thân mỗi ĐVTN cũng cần tự nâng cao nhận thức, năng lực bản thân trong việc ứng xử văn minh, chủ động học tập, bổ sung kiến thức, tiếp cận thông tin chính thống trên không gian mạng một cách khoa học; phân biệt được thông tin xấu độc; hành vi ứng xử không phù hợp trên không gian mạng... để từ nhận thức đúng đắn sẽ tạo ra hành động đẹp, xây dựng hình mẫu thanh niên văn minh, hiện đại.

Bài và ảnh: Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]