(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Gần 10 năm “khai hoang” người dân ở đây đến nay vẫn mòn mỏi chờ đợi được hưởng những chính sách ưu đãi. Không được cấp sổ đỏ, trợ cấp chính sách xã hội... là những khó khăn đang tồn tại nơi đây.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những khó khăn ở Làng thanh niên lập nghiệp sông Chàng

(VH&ĐS) Gần 10 năm “khai hoang” người dân ở đây đến nay vẫn mòn mỏi chờ đợi được hưởng những chính sách ưu đãi. Không được cấp sổ đỏ, trợ cấp chính sách xã hội... là những khó khăn đang tồn tại nơi đây.

Được Thủ tướng Chính phủ giao cho Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh triển khai thực hiện từ 2007 - 2013. Dự án “Làng thanh niên lập nghiệp sông Chàng” (Làng TNLN), nằm trên diện tích 600 ha nằm cạnh đường mòn Hồ Chí Minh thuộc địa phận xã Xuân Hòa, huyện Như Xuân được đầu tư với số vốn hơn 32 tỷ đồng do Tỉnh Đoàn phụ trách và quản lý.

Những ngôi nhà... hoang

Làng TNLN sông Chàng có 141 hộ dân đượcchia làm 4 cụm dân cư nhưng hiện tại có khá nhiều những ngôi nhà “cửa đóng then cài” không có người ở, lạnh lẽo, hoang tàn, khóa cửa ngoài gỉ sét, cỏ dại mọc um tùm chắn lối đi.

Một hộ dân tên Lê Đình Mạnh (SN 1983) cho hay: Năm 2011 tôi được chọn lên trên này lập nghiệp với mong ước thay đổi cuộc sống, phát triển kinh tế. Theo chính sách mỗi thanh niên lên làng lập nghiệp sẽ được giao 400 m2 đất ở và 3,2 hecta đất canh tác cùng với hỗ trợ 3 gia đình 1 giếng khoan, 1 bể nước để phục vụ sinh hoạt. Do không có nước phục vụ tưới tiêu nên sau khi trồng xong vụ sắn, mía nhiều gia đình đã khóa cửa về quê hoặc đi nơi khác tìm công ăn việc làm cuối năm với về nhà một lần, hoặc đến mùa thu hoạch mía, sắn họ với trở về.

Theo tìm hiểu, tại cụm dân cư số 2 có 54 hộ dân nhưng hiện tại chỉ có khoảng 24 -25 hộ ở và các hộ còn lại khóa cửa để “vườn không nhà trống”. Đã gần 10 năm trôi qua kể từ khi đến làng lập nghiệp cuộc sống của người dân vẫn không thay đổi, những “Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên” được xây dựng với diện tích khá khiêm tốn rộng 30m2, lợp tạm bằng fibro xi măng và vài ngôi nhà lợp bằng ngói đến bây giờ vẫn chưa có gì thay đổi ngoài sự xuống cấp.

Những ngôi nhà “cửa đóng then cài”, bỏ hoang cỏ dại mọc đầy.

Chưa an cư, khó lập nghiệp

Mặc dù Làng TNLN đã được thành lập gần 10 năm nay và được giao đất ở và đất sản xuất nhưng hầu hết tất cả các hộ ở 4 cụm dân cư đến nay vẫn chưa được cấp giấy quyền sử dụng đất (bìa đỏ) khiến cho cuộc sống các hộ dân gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển kinh tế.

Một hộ dân cho biết: “Sau khi lên đây ban quản lý làng hứa với dân 5 năm sau sẽcấp giấy quyền sử dụng đất cho người dân đến nay chúng tôi vẫn trông ngóng nhưng vẫn chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.

Dù đã nhiều lần các hộ dân hỏi các cơ quan chức năng cũng như đối thoại tại các cuộc họp nhưng đến nay gần 150 hộ dân vẫn chưa nhận được bất cứ giấy tờ nào về quyền sử dụng đất.

Đến nay, trong kỳ họp HĐND tỉnh Thanh Hóa kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 (tháng 7/2017) đã có quyết định thành lập thôn Thanh Niên thuộc xã Xuân Hòa, huyện Như Xuân (Thanh Hóa).

Sau khi thành lập được thôn, UBND huyện Như Xuân sẽ chỉ đạo Phòng Tài nguyên Môi trường, phối hợp với địa chính xã Xuân Hòa đo đạc, cắm mốc để cấp sổ đỏ cho các hộ công dân làng.

Chưa có hộ khẩu nên không được hưởng chính sách

Hiện tại, gần 150 hộ dân tại Làng TNLN sông Chàng thuộc vùng 30a , trong đó có nhiều hộ dân thuộc người dân tộc thiểu số, nhiều trẻ nhỏ dưới 6 tuổi nhưng vẫn không được cấp thẻ BHYT, không được hưởng các chính sách về hỗ trợ vùng 30a.

Anh Lê Văn Đạo cụm dân cư số 2 chia sẻ: Năm 2011 tôi là thanh niên trẻ từ huyện Thọ Xuân lên Làng TNLN để phát triển kinh tế nhưng đến nay cuộc sống vẫn gặp rất nhiều khó khăn, con của tôi dưới 6 tuổi vẫn không được làm thẻ BHYT và các chính sách xã hội cho vùng khó khăn. Con tôi mới có 1 tuổi hôm nọ cháu ốm đưa xuống bệnh viện huyện nằm, đến khi làm thủ tục cho cháu nhập viện các bác sỹ khá bất ngờ khi cháu chưa được làm thẻ BHYT, có những hôm tôi đưa cháu lên xã uống thuốc vitamin A cũng không có tên cháu trong danh sách.

Không chỉ vấn đề thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi mà nhiều hộ dân ở Làng TNLN thuộc diện gia đình dân tộc thiểu số và vùng đặc biệt khó khăn cũng không được làm thẻ BHYT hay bất cứ chính sách nào đối với người dân tộc, vùng kinh tế khó khăn hỗ trợ theo Chương trình 30a.

Ông Lê Đình Tuấn - Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa, huyện Như Xuân cho hay:Làng TNLN sông Chàng nằm trên địa bàn xã thuộc vùng 30 a nhưng đến nay các hộ dân ở Làng TNLN vẫn chưa được hưởng bất cứ chính sách an sinh xã hội. Nhân khẩu của Làng TNLN do xã quản lý.Vì mới có chủ trương thành lập thôn Thanh Niên thuộc quản lý của xã Xuân Hòa, nhưng tính đến thời điểm hiện tại thôn Thanh Niên vẫn chưa được chủ tịch UBND tỉnh ký quyết định thành lập nên vẫn chưa được hỗ trợ.

Lô Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]