(vhds.baothanhhoa.vn) - Trở về vùng đất Nga Sơn, tôi không chỉ được “mục sở thị” những dấu tích gắn liền với huyền sử về Mai An Tiêm - ông tổ của nghề trồng dưa hấu, mà còn được nghe những trang sử hào hùng của đất và người nơi đây.

Những làng quê cách mạng xứ Thanh ngày ấy và bây giờ: Trong hang núi Chõ nghe chuyện Chi bộ Đảng Cộng sản Đông Dương

Trở về vùng đất Nga Sơn, tôi không chỉ được “mục sở thị” những dấu tích gắn liền với huyền sử về Mai An Tiêm - ông tổ của nghề trồng dưa hấu, mà còn được nghe những trang sử hào hùng của đất và người nơi đây.

Đó là ngày Chi bộ Đảng Cộng sản Đông Dương khi còn đang “thai nghén” bí mật hình thành trong hang núi Chõ, xã Nga An và cùng quân, dân Nga An đấu tranh chống bạo loạn. Từ những thế hệ đảng viên kiên trung đầu tiên, mạch nguồn cách mạng vẫn chảy mạnh mẽ và “gieo hạt” trên quê hương Mai An Tiêm. Hôm nay, truyền thống ấy đang được các thế hệ cán bộ và Nhân dân xã Nga An phát huy, xây dựng quê hương ngày càng đổi mới.

Những làng quê cách mạng xứ Thanh ngày ấy và bây giờ: Trong hang núi Chõ nghe chuyện Chi bộ Đảng Cộng sản Đông Dương

Tấm bia đá ghi lại thời khắc lịch sử nơi đây thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản Đông Dương.

Nga Sơn vào một chiều thu, nắng xuyên qua những tán cây, bầu trời điểm xuyết vài đám mây trắng nhẹ trôi, theo con đường nhỏ hẹp, qua cánh cổng cổ kính, chúng tôi đến địa danh núi Chõ - nơi thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản Đông Dương đầu tiên ở phía Bắc huyện Nga Sơn. Đồng thời là điểm khởi đầu của một chương sử đấu tranh kiên cường của mảnh đất nơi “cửa sông, đầu núi” Nga An.

Đứng trước tấm bia đá ghi lại thời khắc lịch sử thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản Đông Dương, ông Nghiêm Văn Hào, Phó Bí thư Đảng ủy xã Nga An như lật giở từng trang sử vàng về Nga An. Kéo ngược dòng lịch sử, trở về ngày 4/4/1947, tại hang núi Chõ (cạnh phủ Trèo), nơi ba đồng chí Phạm Văn Phan, Nguyễn Ngọc Hồ, Nguyễn Bá Nhiễm được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương. Để giữ bí mật cho cơ sở Đảng mới thành lập, những đảng viên đầu tiên đã thống nhất đặt tên mật là Chi bộ Tây Hồ, đồng chí Phạm Văn Thảo được cử làm Bí thư. Chi bộ Tây Hồ được huyện Đảng bộ giao cho nhiệm vụ phát triển Đảng và chỉ đạo mọi mặt đối với xã Kiên Giáp (Nga An), Nhân Phú (Nga Phú) và Điền Hộ (Nga Điền). Như vậy, ở phía Bắc huyện Nga Sơn đã có Chi bộ Đảng đầu tiên.

Đến tháng 5/1947, Lê Hữu Từ cùng Ngô Tử Hạ, Ninh Ngọc Tĩnh tổ chức tuần lễ “Vạn phúc" với mục đích quyên tiền mua vũ khí chống lại cách mạng. Cùng với đó, chúng mở cuộc họp với tất cả bọn đầu sỏ phản động để bàn mưu chống lại chính quyền. Đáng chú ý hơn, trong tháng 9 và tháng 10/1947, bọn phản động gây ra cuộc bạo loạn, nhằm cướp chính quyền cách mạng ở địa phương. Trước tình hình trên, đêm 17 và ngày 18/10/1947, bộ đội đã được điều động về Nga Sơn và cùng dân quân du kích địa phương tổ chức đánh trận ở Bình Sa thuộc xã Lai Thành, huyện Kim Sơn (Ninh Bình). Quân phản động cách mạng sợ hãi bỏ chạy, một số đầu sỏ đã bị ta bắt. Như vậy, Chi bộ Đảng Tây Hồ đã cùng quân và dân đấu tranh chống bạo loạn có kết quả, đưa cuộc đấu tranh của Nhân dân Kiên Giáp sang một giai đoạn mới, một bước phát triển mới.

Từng dòng chữ hiện lên trên trang sử như một nhạc điệu cất lên và kể lại những chiến công, hy vọng và ước mơ của những đảng viên ưu tú đầu tiên của Chi bộ Đảng Cộng sản Đông Dương xã Nga An.

Được sinh ra và lớn lên tại Nga An, tôi cảm nhận được sâu sắc niềm tự hào và trách nhiệm đặt lên vai mình. Mỗi bước chân trên những con đường bê tông rộng rãi, thoáng mát hay mỗi lần dừng lại trước nơi thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản Đông Dương đều gợi nhớ đến những chiến công và hy sinh của thế hệ trước, những người đã dấn thân vì lý tưởng cao cả và khát vọng đổi mới. Điều đó đã thổi bùng ý chí cho thế hệ con cháu chúng tôi kế thừa và phát huy, xây dựng quê hương ngày càng phát triển, đời sống Nhân dân được no ấm” - ông Nghiêm Văn Hào, Phó Bí thư Đảng ủy xã Nga An chia sẻ.

Ông Hào cho biết thêm: "Xã Nga An được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023. Để đưa Nga An trở thành một vùng quê “đáng sống”, cùng với ra nghị quyết về xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm khơi dậy sức dân cho nhiệm vụ kiến thiết quê hương. Với sự đồng tình và hưởng ứng của người dân, xã đã huy động được hơn 12 tỷ đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, nhất là đầu tư nâng cấp, mở rộng đường giao thông liên xã, liên thôn và ngõ, xóm. Đến nay, 100% các tuyến đường giao thông ở Nga An đã được bê tông hóa, nhựa hóa. Đặc biệt, bằng “lòng dân - sức dân” các công trình cơ sở hạ tầng phục vụ đời sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân đã được xây dựng khang trang, hiện đại hơn trước rất nhiều.

Song song với đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, cấp ủy, chính quyền xã tập trung lãnh đạo đẩy mạnh phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập cho người dân. Bên cạnh việc quy hoạch các cánh đồng mẫu lớn chuyên canh, năng suất chất lượng, hiệu quả cao bằng giống lúa lai, lúa thuần mới, cây trồng vụ Đông và các mô hình trồng cây ăn quả, rau màu trong nhà màng, cấp ủy, chính quyền xã Nga An, còn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hộ gia đình phát triển các ngành nghề, như may mặc, đan lát hàng thủ công mỹ nghệ, cơ khí, nghề mộc. Nhờ vậy, đời sống kinh tế của người dân xã Nga An không ngừng được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người tính đến cuối năm 2023 đạt hơn 65 triệu đồng; tỷ lệ hộ khá, hộ giàu trong xã chiếm trên 80%.

Nếu phủ Trèo gắn liền với sự tích về Thánh Mẫu Liễu Hạnh thấm đẫm giá trị văn hoá tâm linh trong đời sống tinh thần, tín ngưỡng của đất và người ở xã Nga An, thì dấu tích lịch sử về nơi thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản Đông Dương ở hang núi Chõ lại phản ánh quá trình đấu tranh và xây dựng của phong trào cách mạng của quân và dân nơi đây. Phát huy và nhân lên thành quả đã đạt được, cấp ủy, chính quyền xã Nga An tiếp tục vận động Nhân dân tích cực thi đua lao động, sản xuất tạo ra nhiều của cải để cùng chung tay đóng góp xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp.

Lan Chinh


Lan Chinh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]