Theo CNN, một loại phomai xanh của Na Uy đã vượt qua các đối thủ khác để trở thành loại phomai số 1 mới của thế giới.

Nidelven Blå là loại phomai ngon nhất thế giới trong năm 2023

Nidelven Blå là loại phomai ngon nhất thế giới trong năm 2023Phomai Nidelven Blå. (Nguồn: TV 2)

Theo CNN, một loại phomai xanh của Na Uy đã vượt qua các đối thủ khác để trở thành loại phomai số 1 mới của thế giới.

Phomai Nidelven Blå của nhà sản xuất Gangstad Gårdsysteri đã vượt qua nhiều đối thủ từ khắp nơi trên thế giới trong sự kiện phomai toàn cầu tổ chức ở Trondheim, Na Uy

Sau một ngày dài cân nhắc, một “siêu ban giám khảo” là tập hợp của những người ưu tú, bao gồm cả Đại sứ Văn hóa Ẩm thực tại Whole Foods Market của Mỹ, đã lựa chọn được 16 loại phomai vào chung kết, trước khi đưa ra kết quả cuối cùng.

Maren Gangstadt, Tổng Giám đốc Gangstadt Gårdsysteri , cho biết: “Chúng tôi chỉ là một trang trại bò sữa nhỏ ở cách đây hai giờ đi xe. Do vậy, việc được nhận giải thưởng này có ý nghĩa rất lớn.”

Ban giám khảo đã đưa ra nhiều nhận xét thú vị về Nidelven Blå, một loại phomai lên mốc xanh, hơi cứng, được làm từ sữa bò tiệt trùng. Một giám khảo cho biết nó có vị “béo.” Trong khi một giám khảo khác gọi nó là loại “phomai xanh hoàn hảo.”

Phomai từ khắp nơi trên thế giới

Theo CNN, phomai Nidelven Blå đã phải cạnh tranh rất khốc liệt để giành được chiến thắng.

John Farrand, giám đốc điều hành của Giải thưởng Phomai Thế giới, nói với CNN Travel trước sự kiện: “Giải thưởng Phomai Thế giới luôn rất cạnh tranh. Thực tế là có hơn 40 quốc gia đưa sản phẩm tới tranh giải. Vì vậy chúng ta có thể sẽ thấy những loại phomai tốt nhất từ các quốc gia đó.”

Cuộc thi được tiến hành tại nhà thi đấu trong nhà Trondheim Spektrum vào ngày 27/10. Một hội đồng giám khảo gồm 264 chuyên gia hàng đầu về phomai bắt đầu đánh giá từ 40 đến 50 loại phomai bày trên khoảng 100 chiếc bàn. Họ làm việc theo từng nhóm từ hai đến ba người.

Sau khi các nhóm đã có kết quả thống nhất, ban giám khảo sẽ lựa chọn một “siêu vàng” tại mỗi bảng. 16 “siêu vàng” cuối cùng sẽ do một nhóm 16 chuyên gia thẩm định và tranh luận để lựa chọn ngôi vương cho năm nay, với kết quả là Nidelven Blå đứng ở vị trí đầu tiên.

Những con số mạnh mẽ từ Na Uy

Giải thưởng Phomai Thế giới lần thứ 35 quy tụ rất nhiều chuyên gia ngành phomai khắp thế giới đến lựa chọn, chấm điểm để tìm ra ngôi vị xuất sắc nhất trong giới phomai.

2023 cũng là năm đón số lượng phomai kỷ lục tới dự thi (4.502 bánh). Đây là con số cao nhất từ trước tới nay của cuộc thi này.

Nước chủ nhà Na Uy có số lượng sản phẩm tham gia dự thi là 293, cao nhất từ trước tới nay.

Theo Farrand, Giải thưởng Phomai Thế giới cũng đã mở rộng hơn rất nhiều. Cuộc thi khởi đầu vào năm 1988 với chỉ 250 sản phẩm “phần lớn đến từ Vương quốc Anh”.

“Chúng tôi thực sự có phomai từ khắp nơi trên thế giới,” ông nói thêm và giải thích rằng ban tổ chức đã rất cố gắng để các nhà sản xuất phomai thủ công nhỏ lẻ có thể tiếp cận được với giải thưởng, nhằm đa dạng hóa các dòng sản phẩm.

“Năm nay, chúng tôi có một số loại phomai thực sự thú vị tới từ Ấn Độ và Nhật Bản. Nhưng chúng tôi cũng vẫn muốn thử những sản phẩm truyền thống được ưa thích,” ông cho biết.

Năm ngoái, giải phomai xuất sắc nhất đã thuộc về nhà sản xuất phomai Thụy Sĩ Vorderfultigen./.

(Vietnam+)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]