(vhds.baothanhhoa.vn) - Từ đầu năm 2018 đến nay, Thanh Hóa đã phải chịu ảnh hưởng trực tiếp của các cơn bão số 3 (diễn ra từ ngày 17 - 22/7), số 4 (diễn ra từ ngày 16 - 18/8) và nhất là đợt mưa lũ vừa qua (xảy ra từ ngày 28 - 31/8/2018) với lượng mưa to trên diện rộng, kèm theo gió giật mạnh đã gây ngập lụt và sạt lở đất đá, lún sụt, hư hỏng nền, mặt đường, cống, rãnh làm hư hỏng nặng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thiệt hại lên đến 848 tỷ đồng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nỗ lực khắc phục hậu quả các tuyến đường sạt lở, hư hỏng

Từ đầu năm 2018 đến nay, Thanh Hóa đã phải chịu ảnh hưởng trực tiếp của các cơn bão số 3 (diễn ra từ ngày 17 - 22/7), số 4 (diễn ra từ ngày 16 - 18/8) và nhất là đợt mưa lũ vừa qua (xảy ra từ ngày 28 - 31/8/2018) với lượng mưa to trên diện rộng, kèm theo gió giật mạnh đã gây ngập lụt và sạt lở đất đá, lún sụt, hư hỏng nền, mặt đường, cống, rãnh làm hư hỏng nặng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thiệt hại lên đến 848 tỷ đồng.

Do ảnh hưởng của các cơn bão số 3, số 4 và đặc biệt là đợt mưa lũ từ ngày 28 - 31/8 vừa qua đã làm cho các tuyến đường giao thông từ quốc lộ, tỉnh lộ cho đến đường tuần tra biên giới khu vực miền núi: Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Lang Chánh, Thường Xuân, Bá Thước bị sạt lở, hư hỏng nặng nề. Thiệt hại do mưa, bão gây ra không chỉ làm cho kết cấu hạ tầng giao thông bị hư hỏng nặng trị giá lên đến gần 850 tỷ đồng mà còn làm cho giao thông đến các địa phương này bị ách tắc, chia cắt, nhất là tuyến Quốc lộ 15C - đoạn qua huyện Mường Lát và các tuyến, đoạn tuyến vệ tinh như: Quốc lộ 16 (từ Trung Lý đi Mường Lý), Tỉnh lộ 521D (từ Mường Lý đi thị trấn Mường Lát) bị sạt lở, đứt đoạn làm cô lập huyện Mường Lát với bên ngoài suốt trong thời gian dài.

Ngay sau khi các sự cố xảy ra, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) và các địa phương có tuyến đường bị hư hỏng, sạt lở tập trung khắc phục nhanh chóng thông tuyến và đảm bảo giao thông.

Trên tinh thần chỉ đạo của tỉnh, Sở GTVT Thanh Hóa ngoài chỉ đạo bằng văn bản, Sở đã thành lập các đoàn trực tiếp đến hiện trường kiểm tra, đôn đốc các đơn vị quản lý tuyến đường bị hư hỏng, sạt lở tập trung nhân lực, vật lực khắc phục hậu quả trong thời gian sớm nhất có thể. Đã có nhiều tuyến đường bị hư hỏng, sạt lở thuộc địa bàn các huyện Quan Sơn, Quan Hóa, Bá Thước... cơ bản đã được khắc phục, đảm bảo giao thông thông suốt. Đặc biệt, tuyến Quốc lộ 15C lên thị trấn huyện Mường Lát, sau hơn 10 ngày nỗ lực, cố gắng khắc phục sự cố, đến chiều tối ngày 10/9 tuyến Quốc lộ 15C đã chính thức tạm thông xe lên thị trấn huyện Mường Lát.

Tuy nhiên, hiện Quốc lộ 16 còn tắc đoạn từ km7+800 - km34 thuộc xã Trung Sơn, (Quan Hóa) đi Mường Lý (Mường Lát) do có 03 vị trí sạt đứt đường dài hàng trăm m; Tỉnh lộ 521D (đoạn từ xã Tam Chung đi Mường Lý) và 521E (đoạn từ xã Tén Tằn - Quang Chiểu - Mường Chanh) và tuyến đường Tuần tra biên giới qua địa bàn 2 huyện Quan Sơn và Thường Xuân cũng chưa được khắc phục. Bên cạnh đó, do mưa nhiều, đất bão hòa nước, địa chất phức tạp nên đã xuất hiện các vết nứt, cung trượt lớn có nguy cơ sạt, nứt, lún sụt nền, mặt đường, nhất là Km144+800, Km147+200, Km165+300 (tuyến Quốc lộ 217); Km60+380 (tuyến Quốc lộ 15C) và Km0+810 (đường tỉnh 521E, lún sâu đến 1m...

Đảm bảo giao thông thông suốt, hiện Sở GTVT đang tập trung chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ huy động nhân lực, phương tiện, máy móc thực hiện khắc phục, đảm bảo giao thông trên các tuyến hiện đang còn tắc đường cục bộ do sạt lở nặng, đứt đường như QL16 đoạn Km7+800 - Km34 (huyện Quan Hóa, Mường Lát), ĐT.521D (TT Mường Lát - Mường Lý), ĐT.521E (Tén Tằn - Quang Chiểu - Mường Chanh), đường Tuần tra biên giới (huyện Quan Sơn, Thường Xuân). Đồng thời, khẩn trương thực hiện, đảm bảo giao thông bước 1, bước 2 tại các vị trí sạt lở taluy dương, taluy âm trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường Tuần tra biên giới sau khi được cấp có thẩm quyền cho chủ trương khắc phục. Song, kiến nghị UBND tỉnh báo cáo Trung ương xem xét hỗ trợ kinh phí khắc phục, bảo đảm giao thông, an toàn công trình trên các tuyến quốc lộ ủy thác, đường tỉnh, đường Tuần tra biên giới và đường thủy nội địa với kinh phí khoảng 602 tỷ đồng.

Trước mắt, để đảm bảo giao thông trên các tuyến đường tỉnh bị sạt lở nặng, đứt đường, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, an toàn công trình, Sở GTVT đề nghị UBND tỉnh: bố trí kinh phí khoảng 50 tỷ đồng (trong tổng số thiệt hại 85 tỷ đồng) để thực hiện xử lý khẩn cấp, khắc phục, đảm bảo giao thông bước 1 trên 02 tuyến đường tỉnh thuộc địa bàn huyện Mường Lát là ĐT.521D (TT Mường Lát - Mường Lý), ĐT.521E (Tén Tằn - Quang Chiểu - Mường Chanh) do các tuyến này bị sạt lở nặng, đứt đường cần thiết phải xử lý ngay để phục vụ bà con, dân bản huyện Mường Lát trở về ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất sau thời gian di dân.

Đối với hư hỏng công trình cầu Cành Nàng (La Hán) trên tuyến đường Cành Nàng - Lũng Cao (ĐT.521B): Để kịp thời có phương án xử lý, khắc phục, đề nghị UBND tỉnh giao Sở GTVT chỉ định đơn vị tư vấn kiểm định, thiết kế để lập phương án sửa chữa cầu. Trên cơ sở kết quả kiểm định của tư vấn, Sở GTVT nghiên cứu báo cáo, đề xuất phương án để UBND tỉnh xem xét, quyết định (Sở GTVT đã báo cáo UBND tỉnh tại Văn bản số 3150 ngày 04/9/2018). Dự kiến kinh phí khắc phục, sửa chữa đảm bảo giao thông ước tính khoảng 10 tỷ đồng (trong tổng số thiệt hại 50 tỷ đồng).

Đối với các tuyến đường tỉnh khác, đề nghị bố trí kinh phí khoảng 25 tỷ đồng (trong tổng số thiệt hại 80 tỷ đồng) để đảm bảo giao thông bước 1 trên các tuyến ĐT.516B, ĐT.518B, ĐT.522, ĐT.523, ĐT.523B, ĐT.523E, đường Tuần tra biên giới.

Minh Lý


Minh Lý

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]