(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Nhằm tăng cường công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) và giảm thiểu tử vong do thuốc lá đem lại, Chính phủ Việt Nam không ngừng nỗ lực giảm số người nghiện thuốc lá trên cả nước, tuân thủ theo Công ước khung của WHO về kiểm soát thuốc lá.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nỗ lực vì môi trường không khói thuốc

(VH&ĐS) Nhằm tăng cường công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) và giảm thiểu tử vong do thuốc lá đem lại, Chính phủ Việt Nam không ngừng nỗ lực giảm số người nghiện thuốc lá trên cả nước, tuân thủ theo Công ước khung của WHO về kiểm soát thuốc lá.

Năm 2013, hệ thống văn bản pháp luật đã được hoàn thiện, Quốc hội khóa 13 đã thông qua Luật PCTHCTL; đa dạng hóa các hoạt động thông tin, giáo dục và truyền thông thông qua các loại tờ rơi, áp phích, tài liệu truyền thông, phóng sự, tin vắn trên truyền hình…

Cùng với cả nước, trong những năm qua, Thanh Hóa đã tích cực triển khai thực hiện công tác PCTHTL, nhất là sau khi Luật PCTHTL có hiệu lực thi hành từ ngày 1/5/2013.

Năm 2014 Thanh Hóa đã thành lập Ban chỉ đạo PCTHTL của tỉnh. Ban chỉ đạo đã xây dựng kế hoạch và triển khai, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn tăng cường công tác thông tin tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng trên hệ thống thông tin đại chúng về tác hại của việc sử dụng thuốc lá; phát động phong trào thực hiện không khói thuốc lá; kiểm tra việc tuân thủ quy định cấm hút thuốc tại nơi có quy định cấm; đưa tiêu chuẩn không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn thi đua của cán bộ, công chức, nhân viên cơ quan... được thực hiện thường xuyên.

Tại các trường học cũng đã tích cực vào cuộc, việc triển khai Luật PCTHTL được các đơn vị triển khai thông qua việc lồng ghép công tác PCTHTL vào hoạt động của đơn vị.

Hút thuốc lá tại nơi đông người như thế này cần bị lên án.

Hoạt động xây dựng môi trường không khói thuốc đã bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận, đặc biệt là tại trường học, bệnh viện, cơ quan công sở và trên các phương tiện giao thông công cộng. Tại các cuộc họp, hội thảo, hội nghị của các cơ quan công sở việc hút thuốc hầu như không còn.

Một số các sự kiện trong cộng đồng như đám cưới, đám tang tại nhiều địa phương đã bỏ hoặc giảm hẳn việc mời hút thuốc lá/thuốc lào, hành vi hút thuốc nơi công cộng ngày càng không được cộng đồng chấp nhận.

Chủ đề của Ngày Thế giới không thuốc lá năm nay được Tổ chức Y tế thế giới đưa ra là “Thực hiện đóng gói thuốc lá bằng bao bì trơn” (bao bì trơn là một biện pháp truyền thông nhằm làm giảm sự hấp dẫn của các sản phẩm thuốc lá, hạn chế việc quảng cáo trên bao bì sản phẩm thuốc lá), Ban Chỉ đạo tỉnh tiếp tục chỉ đạo công tác PCTHTL trên địa bàn tỉnh, huy động sự vào cuộc của các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và có giải pháp đồng bộ trong công tác PCTHTL. Duy trì và phát triển mạng lưới cộng tác viên nòng cốt về PCTHTL tại địa phương để hoạt động PCTHTL có hiệu quả.

Tăng cường công tác truyền thông về tác hại của hút thuốc và hút thuốc thụ động cho cộng đồng dưới nhiều hình thức, trong đó mục tiêu chung là tăng cường việc thực thi Luật PCTHTL và môi trường không khói thuốc: 60% người dân tại cộng đồng hiểu biết về tác hại của thuốc lá, trên 50% người dân tại cộng đồng biết về quy định của Luật PCTHTL, 60% cơ quan hành chính của tỉnh thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc trong nhà, 70% trường mẫu giáo và tiểu học thực quy định nghiêm cấm hút thuốc trong khuôn viên trường học, 80% bệnh viện tuyến tỉnh có quy định về việc thực thi môi trường không khói thuốc trong khuôn viên và trong đó 70% thực thi nghiêm môi trường không khói thuốc, ít nhất 70% các công ty xe buýt thực hiện quy định cấm hút thuốc trên các phương tiện vận chuyển hành khách.

P.V



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]