(vhds.baothanhhoa.vn) - Suốt nhiều năm qua người dân thuộc các thôn Tiên Lăng, Quan Phác, Quan Bằng, Vân Cát... xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy chưa hết nỗi lo khi hàng trăm ha đất hoa màu vẫn tiếp tục sạt lở.

Nỗi lo sạt lở ven sông Mã thuộc địa bàn xã Cẩm Vân

Suốt nhiều năm qua người dân thuộc các thôn Tiên Lăng, Quan Phác, Quan Bằng, Vân Cát... xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy chưa hết nỗi lo khi hàng trăm ha đất hoa màu vẫn tiếp tục sạt lở.

Nỗi lo sạt lở ven sông Mã thuộc địa bàn xã Cẩm Vân

Nhiều diện tích đất bãi bồi tại xã Cẩm Vân bị cuốn theo dòng nước.

Dẫn chúng tôi đi thăm bãi bồi của thôn, ông Phạm Văn Thanh, Trưởng thôn Quan Phác buồn rười rượi, cho biết cả thôn có 16 ha đất hoa màu và nông nghiệp bên hữu ngạn sông Mã mà giờ chỉ còn có 10 ha. Nếu không có bờ kè chống sạt lở thì bà con khó mà giữ được đất canh tác.

Đứng trên mảnh vườn đã bị xói lở, ông Lê Xuân Bào (thôn Quan Bằng) lo lắng nói: “Khoảng 3 năm trở lại đây con sông Mã đã lấy đi của gia đình ông hơn 3 sào đất vườn cùng nhiều cây cối hoa màu. Hiện tại mép sông chỉ còn cách hiên nhà ông chưa đầy 15 m".

Nỗi lo không chỉ riêng ông Bào, mà hàng chục hộ dân khác nằm dọc triền sông Mã cũng đang chịu sự ảnh hưởng bởi tình trạng sạt lở ngày càng phức tạp. Hiện đã có những hộ phải di chuyển vào trong để tránh sạt lở.

Nói về nguyên nhân, ngoài yếu tố khách quan do thời tiết, thiên nhiên, người dân không khỏi bất bình khi tác nhân của việc khai thác cát diễn ra rầm rộ từ nhiều năm nay.

Ngoài việc lo mất đất, nhiều hộ dân sống gần bờ sông đứng ngồi không yên khi sạt lở dần ăn sâu vào đến tận nơi ở của gia đình. Gia đình chị Lê Thị Thúy (thôn Vân Trai) lo lắng khi nhà chị chỉ cách mép sông khoảng gần 10 m.

Nỗi lo sạt lở ven sông Mã thuộc địa bàn xã Cẩm Vân

Từ xa có thế dễ dàng thấy tình trạng sạt lở kéo dài hàng trăm mét dọc bờ sông.

Theo tìm hiểu của phóng viên, bên hữu ngạn sông Mã kéo dài gần 10 km chạy dọc qua địa phận xã Cẩm Vân đều đang bị sạt lở. Đặc biệt, có nhiều điểm sạt lở mới và ăn sâu vào đất nông nghiệp ở các thôn thôn Quan Phác, Tường Yên, Vân Trai, Quan Bằng…

Cuối tháng 3-2021 tuyến kè chống sạt lở dài 948,78m đi qua địa bàn xã Cẩm Vân đã hoàn thành. Tuyến kè này cơ bản đã hạn chế được tình trạng sạt lở, nhưng người dân nơi đây cũng không khỏi lo lắng cho an nguy của tuyến kè và những vị trí chưa được kè chống.

Theo thống kê của UBND xã Cẩm Vân, diện tích bãi bồi sạt lở của người dân các thôn Tiên Lăng, Đồi Chông, Tường Yên, Quan Phác, Vân Trai, Quan Bằng và Vân Cát là 84 ha. Tính từ năm 2017 đến nay toàn xã đã bị sạt lở mất hơn chục ha đất bãi bồi.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]