(vhds.baothanhhoa.vn) - Tận dụng lợi thế mặt nước sông Lèn, một nhánh của sông Mã chảy qua, nhiều hộ dân xã Lĩnh Toại (Hà Trung) đã liên kết cùng nhau phát triển nghề nuôi cá lồng bè, mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế hộ gia đình tại địa phương.

Nuôi cá lồng bè đem lại hiệu quả kinh tế cao ở xã Lĩnh Toại

Tận dụng lợi thế mặt nước sông Lèn, một nhánh của sông Mã chảy qua, nhiều hộ dân xã Lĩnh Toại (Hà Trung) đã liên kết cùng nhau phát triển nghề nuôi cá lồng bè, mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế hộ gia đình tại địa phương.

Nuôi cá lồng bè đem lại hiệu quả kinh tế cao ở xã Lĩnh Toại

Lãnh đạo xã Lĩnh Toại thăm mô hình nuôi cá lồng bè của gia đình anh Toàn

Hiện nay, xã Lĩnh Toại có 12 hộ dân đang phát triển nghề nuôi cá lồng bè trên sông Lèn với hơn 50 lồng cá, nuôi nhiều loại cá khác nhau như: cá vược, trắm ốc, trắm đen, cá lăng… mỗi lồng cá từ 2,5 tấn, có giá bán từ 120.000 đồng - 140.000 đồng/1kg. Được biết các hộ nuôi cá lồng bè trên sông Lèn là những hộ gắn bó với nghề sông nước, họ liên kết lại với nhau để cùng chăn nuôi sản xuất, phát triển tạo hướng đi mới đem lại giá trị kinh tế thu nhập cao hơn.

Anh Hoàng Văn Toàn, ở thôn Độ Thôn, chia sẻ: "Do gia đình sinh sống bằng nghề sông nước, mưu sinh chính vẫn bằng nghề đánh bắt thủy sản trên sông. Tôi lại là con trai lớn trong gia đình, nên có ý chí muốn làm giàu vươn lên thoát nghèo và thỏa mãn đam mê của mình. Sau một thời gian đi làm thuê và học hỏi bạn bè, tôi đã tích lũy được ít vốn kiến thức, quyết định tự thân lập nghiệp".

Năm 2016 anh Toàn mạnh dạn đầu tư mô hình nuôi cá lồng bè với số vốn ban đầu hơn 300 triệu đồng, với 9 lồng cá. Trong đó, vay vốn từ Ngân hàng Nông nghiệp&PTNT là 120 triệu đồng, còn lại vốn của gia đình và vay thêm anh em bạn bè. Anh chia sẻ, trước kia nuôi cá lồng chỉ đóng bằng những tấm nan tre không chắc chắn, nên thường xuyên bị thất thoát do bão lụt. Chính vì vậy gia đình anh đầu tư lồng nuôi cá 100% bằng inox để bảo đảm an toàn. Cách làm này không những thay đổi hẳn cách thức trong sản xuất chăn nuôi trước đây, mà còn đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Quá trình nuôi cá lồng đòi hỏi người nuôi phải nắm bắt được những nguyên tắc nhất định để cá sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh. Đó là khâu chọn giống, mật độ thả, cách chăm sóc và cách phòng bệnh, thường xuyên làm vệ sinh lồng nuôi để đảm bảo nước lưu thông tốt, cung cấp đủ oxy. Thức ăn chính là cám, rong rêu tự nhiên, các loại cá nhỏ do gia đình đánh bắt được và thu mua thêm từ các hộ. Ngoài ra nuôi cá lồng trên sông có một ưu điểm lớn mà cá nuôi ở trong ao không có được, đó là môi trường nước sạch, không bị ô nhiễm bởi các chất thải của cá, cá lớn nhanh, tỷ lệ cá sống cao, hạn chế dịch bệnh, quản lý, thu hoạch thuận lợi, chất lượng thịt ngon, khách hàng ưa chuộng.

Anh Toàn chia sẻ thêm: Nhờ vào sự chăm chỉ, chịu khó cần cù ham học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước nên sản lượng cá mỗi năm của gia đình đạt 45 tấn/năm, đầu ra được các tiểu thương đến tận nơi thu mua, giá cả ổn định. Trừ chi phí mỗi năm gia đình anh thu lãi gần 1 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho gia đình, tạo điều kiện cho con cái học tập đầy đủ và trả nợ ngân hàng đúng thời hạn. Trong thời gian tới, gia đình anh sẽ tiếp tục đầu tư thêm 10 lồng cá, nhằm mở rộng quy mô sản xuất chăn nuôi cá lồng và tạo công ăn việc làm cho một số lao động ở địa phương.

Ông Trịnh Văn Thọ - Phó Chủ tịch UBND xã Lĩnh Toại cho biết: Hiện nay, xã có 12 hộ đầu tư nuôi cá lồng bè trên sông Lèn. Để hỗ trợ nhau trong sản xuất được tốt hơn, xã đã vận động các hộ thành lập tổ hợp tác nuôi cá lồng bè trên sông Lèn, qua đó các hộ thuận tiện cùng nhau trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm trong việc chăn nuôi, chăm sóc, phòng trừ bệnh… Ngoài ra, xã còn tạo điều kiện cho các hộ được tiếp cận nguồn vốn ngân hàng nhanh gọn, thường xuyên phối hợp với Trung tâm Khuyến nông huyện mở các lớp tập huấn hướng dẫn chuyển giao ứng dụng khoa học, kỹ thuật mới về chăn nuôi, cách thức chăm sóc, phòng ngừa dịch bệnh… Đây cũng là một mô hình xóa đói, giảm nghèo, tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống cho các hộ dân sinh sống trên sông.

Bảo Thanh


Bảo Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]