(vhds.baothanhhoa.vn) - Đình Quan Chiêm, được xây dựng vào đời vua Gia Long thứ 6. Đây là một ngôi Đình lớn thuộc Thôn Quan Chiêm, xã Hà Giang huyện Hà Trung (thời Nguyễn thuộc tổng Trung Bạn, huyện Tống Sơn, phủ Hà Trung). Trải qua hơn 200 tồn tại, đến nay đình đã xuống cấp nghiêm trọng.

Di tích hơn 200 năm tuổi “kêu cứu”

Đình Quan Chiêm, được xây dựng vào đời vua Gia Long thứ 6. Đây là một ngôi Đình lớn thuộc Thôn Quan Chiêm, xã Hà Giang huyện Hà Trung (thời Nguyễn thuộc tổng Trung Bạn, huyện Tống Sơn, phủ Hà Trung). Trải qua hơn 200 tồn tại, đến nay đình đã xuống cấp nghiêm trọng.

Di tích hơn 200 năm tuổi “kêu cứu”

Đình Quan Chiêm, được xây dựng vào đời vua Gia Long thứ 6. Đây là một ngôi Đình lớn thuộc Thôn Quan Chiêm, xã Hà Giang huyện Hà Trung (thời Nguyễn thuộc tổng Trung Bạn, huyện Tống Sơn, phủ Hà Trung). Đình được xây dựng theo kiểu chữ Đinh. Tòa Đình đại có tổng diện tích 472m2; được xây dựng theo kiến trúc 5 gian, 2 chái; với 12 cột lớn, 20 cột quần.

Trải qua hơn 200 tồn tại, đến nay đình đã xuống cấp nghiêm trọng. Tường rào sập đổ, bám đầy rong rêu. Tòa Đình đại đang trong tình trạng xuống cấp trầm trọng, hệ thống tường sụt lún, bong tróc. Phần mái ngói đã bạc màu, sứt mẻ và bị ngấm, dột mỗi khi trời mưa. Hệ thống cột, xà đã bị mối mục, sập xệ nghiêm trọng. hệ thống hoành, rui, mè đã mục gãy nhiều chỗ khiến ngôi đình có thể sập bất cứ lúc nào. Khắc phục tình trạng này người dân đang dùng những thanh sắt chống đỡ tạm thời.

Đình Quan Chiêm được xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh năm 2011. Đình thờ thành hoàng Tống Thiên Quốc Sư (hay Tống Công Liêu). Ông là một nhà địa lý, một thầy thuốc và là người có công dạy cho Trịnh Kiểm thông thạo về binh thư, văn võ... Đình Quan Chiêm không chỉ là di tích mà còn là nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng, lưu giữ văn hóa truyền thống của người dân địa phương từ bao đời nay.

Là một tài sản vô giá, thể hiện giá trị lịch sử, đặc trưng văn hóa của địa phương, Đình Quan Chiêm cần được các cấp, ngành quan tâm tu sửa khẩn cấp để xứng tầm với một di tích lịch sử văn hóa.

Thùy Linh


Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]