(vhds.baothanhhoa.vn) - Để được công nhận xã đạt chuẩn NTM đã khó mà xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu còn khó hơn rất nhiều. Thế nhưng, nhờ phát huy sức mạnh nội lực, xã Quảng Bình (huyện Quảng Xương) không những đã làm được mà còn làm rất hiệu quả, chất lượng, nhiều tiêu chí còn vượt so với quy định của chương trình.

Phát huy nội lực trong XDNTM kiểu mẫu ở xã Quảng Bình

Để được công nhận xã đạt chuẩn NTM đã khó mà xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu còn khó hơn rất nhiều. Thế nhưng, nhờ phát huy sức mạnh nội lực, xã Quảng Bình (huyện Quảng Xương) không những đã làm được mà còn làm rất hiệu quả, chất lượng, nhiều tiêu chí còn vượt so với quy định của chương trình.

Phát huy nội lực trong XDNTM kiểu mẫu ở xã Quảng BìnhHồ điều hòa thôn Xa Thư.

Lấy lợi ích của Nhân dân làm trọng

Kể từ khi bắt tay vào XDNTM đến nay, các thế hệ lãnh đạo xã Quảng Bình luôn xác định “Lấy Nhân dân là chủ thể thực hiện và cũng là người được hưởng lợi sau những thành quả đạt được”. Vì vậy, xã luôn quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền giúp Nhân dân hiểu để từ đó chia sẻ và cùng chung tay xây dựng. Bước vào XDNTM kiểu mẫu với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là trong điều kiện nguồn ngân sách hạn hẹp, kinh phí đầu tư cho chỉnh trang, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật lớn, công tác tuyên truyền lại càng được xã chú trọng.

Bí thư Đảng ủy xã Quảng Bình, bà Trần Thị Huệ cho biết: “Ngoài tổ chức các hội nghị Nhân dân, tổ chức các hội thi tìm hiểu kiến thức về XDNTM, treo băng rôn, khẩu hiệu và tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh thì xã đều giao trách nhiệm tuyên truyền cho từng tổ chức, đoàn thể gắn với nhiệm vụ được phân công. Chẳng hạn, MTTQ xã tập trung tuyên truyền về cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết XDNTM và đô thị văn minh”; đồng thời phối hợp với các tổ chức thành viên triển khai thực hiện mô hình “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” ở các khu dân cư. Hội phụ nữ, hội nông dân đẩy mạnh thực hiện mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp, ngõ văn minh”, “Cải tạo vườn tạp”, “Phân loại xử lý rác thải". Đoàn thanh niên với phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện, Chủ nhật xanh”, “Dòng sông tự quản không rác thải”. Hội cựu chiến binh với phong trào “Đường cây cựu chiến binh”… Qua đó đã làm chuyển biến sâu sắc nhận thức của cán bộ và Nhân dân về các nội dung của chương trình XDNTM kiểu mẫu trên địa bàn xã”.

Cũng bởi xác định mục tiêu XDNTM kiểu mẫu cuối cùng cũng là tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân nên song song với việc đẩy mạnh tuyên truyền, địa phương đã tích cực du nhập, nhân rộng và phát triển các mô hình sản xuất mới; đồng thời đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, ứng dụng khoa học – kỹ thuật công nghệ, đưa các loại giống cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất… Ngoài ra, tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt việc chuyển đổi ngành nghề, đa dạng hóa ngành nghề nông thôn, trong đó chú trọng vào các ngành nghề mới đáp ứng nhu cầu của thị trường… Vì vậy mà đã góp phần gia tăng giá trị sản xuất bình quân trên 15%/năm, đưa mức thu nhập bình quân trên địa bàn xã từ 22,1 triệu đồng/người (năm 2015) tăng lên 70,63 triệu đồng/người (năm 2022).

Lòng dân nô nức

Thu nhập được nâng cao, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân vì thế cũng có sự chuyển biến rõ rệt. Điều đó càng khiến người dân thêm tin tưởng nên càng đồng lòng, góp công, góp của XDNTM kiểu mẫu, tạo thành một phong trào thi đua sôi nổi, nhà nhà đều đăng ký thực hiện.

Ông Lê Đình Bạo, bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận thôn Xa Thư, cho biết: “Thời gian đầu triển khai xây dựng cũng có nhiều vướng mắc, khó khăn nhưng nhờ các chính sách kích cầu của xã, cả thôn đã làm được 2,2km đường giao thông trục chính rộng 6,5m; 4,8km đường hoa cây cảnh; 4,8km mương thoát nước bằng bê tông; làm hồ điều hòa; đắp sân bóng; khôi phục giếng tổng… với tổng vốn đầu tư gần 8 tỷ đồng”.

Cũng theo ông Bạo, để có được thành tựu ấy người dân không chỉ đóng góp công sức, tiền bạc mà còn cả sự tâm huyết vào đó nữa. Nhiều hộ dân khi tham gia vào phong trào chung nếu thấy có vướng mắc, khó khăn thì đều lấy làm trăn trở, nghĩ suy giống như việc của gia đình mình.

Thực hiện mô hình “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”, gia đình ông Lê Văn Quang không chỉ hiến 40m2 đất để mở rộng tuyến đường xương cá đi qua nhà mà còn hỗ trợ 5 triệu đồng cho một hộ dân trên tuyến đường này tháo dỡ công trình vừa mới xây dựng. Nhờ đó mà từ 2m, con đường đã được mở rộng lên 4m, rất thuận lợi cho các loại xe qua lại.

Câu chuyện của gia đình ông Quang phần nào đã cho thấy sự hưởng ứng mạnh mẽ của Nhân dân Quảng Bình trong phong trào XDNTM kiểu mẫu. Và cũng chính bởi những con người có tinh thần đóng góp vì cộng đồng, vì quê hương như thế mà trên vùng đất này, giờ đây nhìn đâu cũng mang một vẻ đẹp tươi mới vừa hiện đại, vừa thơ mộng, thực sự là một vùng quê đáng sống.

Bài và ảnh: Mai Vui



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]