Phát huy tài nguyên bản địa phát triển sản phẩm
Thanh Hóa là tỉnh lớn, có 3 vùng sinh thái: Miền núi, đồng bằng và ven biển với nhiều tài nguyên, sản vật quý hiếm. Do đó, khi thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), Thanh Hóa đã phát huy được thế mạnh vùng miền.
Khách hàng truy xuất nguồn gốc khi mua sản phẩm OCOP.
Đến nay, sau gần 6 năm thực hiện chương trình, đã có gần 500 sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 5 sao. Trong đó, các huyện ven biển có 176 sản phẩm; huyện đồng bằng và trung du 165 sản phẩm, miền núi 111 sản phẩm. Các địa phương đã khai thác đa dạng sản phẩm từ rau, củ, quả đến lương thực, thực phẩm, mật ong, thủ công mỹ nghệ... Cùng với các chính sách hỗ trợ của tỉnh cho sản phẩm OCOP thì các huyện, thị, thành phố cũng hỗ trợ kinh phí cho các sản phẩm địa phương. Vì thế, đã giúp chủ cơ sở, doanh nghiệp, hộ cá nhân có điều kiện cải tiến mẫu mã, đổi mới công nghệ, tích cực tham gia xây dựng sản phẩm OCOP.
Tiêu biểu là các huyện Nga Sơn, Hoằng Hóa, Quảng Xương, Yên Định, Thạch Thành, Hà Trung... có những chủ cơ sở đạt từ 5 - 6 sản phẩm OCOP, nhiều công ty đã liên kết với các hộ dân xây dựng được sản phẩm truyền thống của địa phương thành sản phẩm OCOP và xây dựng được nhà máy sản xuất. Đặc biệt, các cơ sở đã chủ động tham gia liên kết, kết nối cung cầu sản phẩm nông sản thực phẩm địa phương, thực hiện chuyển đổi số, bán hàng trên các sàn giao dịch thương mại điện tử nên đã thu hút được nhiều khách hàng. Do đó, hầu hết các sản phẩm có thế mạnh của mỗi địa phương đã được khai thác hiệu quả. Bên cạnh đó, nhiều chủ cơ sở đã mở rộng được phân khúc khách hàng, tiêu thụ sản phẩm đến nhiều nước trên thế giới: như sản phẩm thủ công mỹ nghệ của huyện Nga Sơn, mắm tôm Lê Gia (sản phẩm OCOP 5 sao) Hoằng Hóa... Vì thế, chương trình OCOP Thanh Hóa đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần gia tăng giá trị, tạo nhiều việc làm cho lao động địa phương.
Bài và ảnh: Minh Vũ
{name} - {time}
-
2024-11-11 09:39:00
Huyện Cẩm Thủy có thêm 7 sản phẩm OCOP 3 sao
-
2024-11-08 14:47:00
Giữ nghề truyền thống mắm tép Yên Dương
-
2024-05-21 17:33:00
Xây dựng thương hiệu cho những sản phẩm đặc trưng
Xây dựng sản phẩm gắn với phát triển du lịch miền núi Thanh Hóa
Nỗ lực khẳng định thương hiệu cho cây dưa xứ Thanh
Cây khoai mán lòng vàng ở Ché Lầu
Phát triển sản phẩm OCOP khu vực miền núi - nhiều khó khăn cần khắc phục
Tích cực quảng bá, tiêu thụ sản phẩm
Nuôi vịt đặc sản ở miền Tây xứ Thanh
Bài học kinh nghiệm quý trong phát triển sản phẩm OCOP 5 sao
Xây dựng thương hiệu các sản phẩm lúa nếp
Nâng tầm sản vật quê hươnq