(vhds.baothanhhoa.vn) - Các danh sách do hai chuyên trang, tạp chí chuyên về điện ảnh tại Anh và Mỹ thực hiện, có sự tham gia của hơn 200 nhà phê bình, người có chuyên môn từ trong nước và trên khắp thế giới.

Phim của Trần Anh Hùng, Phạm Thiên Ân lọt các danh sách phim hay của năm 2023

Các danh sách do hai chuyên trang, tạp chí chuyên về điện ảnh tại Anh và Mỹ thực hiện, có sự tham gia của hơn 200 nhà phê bình, người có chuyên môn từ trong nước và trên khắp thế giới.

Phim của Trần Anh Hùng, Phạm Thiên Ân lọt các danh sách phim hay của năm 2023Hai đạo diễn Trần Anh Hùng và Phạm Thiên Ân (giữa ảnh) chụp lưu niệm với người thân và thành viên đoàn phim sau lễ trao giải Liên hoan Phim Cannes 2023. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Phim đầu tay của đạo diễn Việt Nam - Phạm Thiên Ân và phim mới nhất của đạo diễn Pháp gốc Việt - Trần Anh Hùng đã một lần nữa được quốc tế ghi nhận.

Theo đó, “ The Taste of Things ” của Trần Anh Hùng đứng thứ nhì trong danh sách 25 phim hay nhất 2023 của chuyên trang điện ảnh IndieWire (Mỹ), được công bố hồi cuối tháng 11.

Ngoài ra, tác phẩm còn đứng thứ 34 (đồng hạng với 3 phim khác) trong danh sách “top 50” phim do Tạp chí Sight and Sound (Viện Phim Anh Quốc) công bố.

Trong khi đó, “Bên trong vỏ kén vàng” (Inside the Yellow Cocoon Shell) của Phạm Thiên Ân cũng có mặt trong danh sách của Sight and Sounds. Phim đứng đồng hạng 24 với “Thiếu niên và Chim diệc” (Studio Ghibli).

Phim của Trần Anh Hùng, Phạm Thiên Ân lọt các danh sách phim hay của năm 2023"Bên trong vỏ kén vàng" xoay quanh những trăn trở về triết lý, ý nghĩa trong cuộc sống. (Ảnh từ phim)

Nhận xét về “The Taste of Things," IndieWire cho rằng phim cũng đi theo cách dùng ẩm thực để kết nối con người như những “Babette’s Feast,” “Julie & Julia” và “Like Water For Chocolate,” nhưng đã tiến xa hơn một bước.

“Một món ăn có thể chứa đựng rất nhiều tâm tư, suy nghĩ của người nấu và đã hóa thành một ký ức, một tình cảm để lại dư vị tuyệt đẹp,” trang này viết.

“The Taste of Things” ở hạng nhì chỉ sau “Muôn kiếp nhân duyên” (Past lives) - bộ phim nhẹ nhàng và sâu lắng từ đạo diễn Canada gốc Hàn Quốc Celine Song. Tuy vậy phim của Trần Anh Hùng vẫn vượt qua loạt phim lớn khác như “Vầng trăng máu” (Killers of the Flower moon, đạo diễn Martin Scorsese), “Oppenheimer” (Christopher Nolan), “Kỳ án trên đồi tuyết” (Anatomy of a Fall, Justine Triet)...

Tại Liên hoan Phim Cannes 2023, tác phẩm này đã đem về cho Trần Anh Hùng một tượng vàng vinh danh Đạo diễn Xuất sắc nhất. Dước Pháp cũng chọn tác phẩm này, thay vì “Kỳ án trên đồi tuyết” (thắng Cành cọ Vàng - giải cao nhất cho phim tại Cannes), để gửi đi dự thi Oscar năm 2024.

Đến nay chưa có dự kiến chiếu “The Taste of Things” tại Việt Nam.

Trong danh sách cụ thể Sight and Sound công bố ngày 11/12, “Bên trong vỏ kén vàng” (Inside the Yellow Cocoon Shell) được 10/106 nhà phê bình đặt vào “top 10” phim hay nhất năm. Trong khi đó “The Taste of Things” chỉ đạt 7/106.

Đồng hạng với “Bên trong vỏ kén vàng” là tác phẩm “Thiếu niên và Chim diệc” (The Boy and the Heron) của Studio Ghibli - hãng hoạt hình đình đám nhất nhì Nhật Bản và đang gây chú ý trên thị trường toàn cầu.

Trang này nhận xét: “Mặc dù phong cách [của Phạm Thiên Ân] có thể gợi nhớ đến Apichatpong hoặc Bi Gan với ‘Đêm cuối cùng ở địa cầu’ (2018), nhưng cách làm phim và đặt ra các câu hỏi hiện sinh cho thấy một nghệ sĩ rất cá tính, muốn thoát ra khỏi cái kén của chính mình và vươn xa.”

Do đặc thù là phim nghệ thuật, “ Bên trong vỏ kén vàng ” kén người xem. Doanh thu nội địa của phim chỉ đạt 1,3 tỷ đồng, bị khán giả đại chúng nhận xét là khó xem, khó cảm, song giới phê bình lại giành cho phim nhiều lời khen ngợi.

Tại Liên hoan Phim Cannes 2023, phim nhận giải Camera Vàng dành cho đạo diễn có phim đầu tay xuất sắc. Sau khi chu du cống chiếu tại nhiều quốc gia, phim đã xuất hiện trên nền tảng của Netflix vào 11/12./.

Danh sách phim hay nhất 2023 của IndieWire và Sight and Sound kể trên chỉ là 2 cuộc bình chọn thuộc giới nói tiếng Anh, dựa trên phiếu bầu của những nhà phê bình, các chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh được ban tổ chức mời.

Mỗi cuộc bình chọn có thể đi theo cách tiêu chí và “gu” khác nhau. Với Sight and Sound là 106 nhà phê bình chủ yếu đều từ Anh Quốc, một số nhỏ khác từ Mỹ, Canada... Còn với IndieWire là 158 nhà phê bình, chuyên gia trên khắp thế giới.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]