(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau thành công của mỗi chuyên án, người ta thường nhắc nhiều đến những khó khăn, hiểm nguy mà các trinh sát, điều tra viên - những người trực tiếp đấu tranh trực diện với bọn tội phạm đã và đang hàng ngày hàng giờ phải đối mặt... Ít ai biết rằng, phía sau những chiến công ấy là sự hy sinh thầm lặng và những khó khăn vất vả của những chiến sỹ Phòng hồ sơ nghiệp vụ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phòng Hồ sơ nghiệp vụ Công an Thanh Hóa: Thầm lặng những chiến công

Sau thành công của mỗi chuyên án, người ta thường nhắc nhiều đến những khó khăn, hiểm nguy mà các trinh sát, điều tra viên - những người trực tiếp đấu tranh trực diện với bọn tội phạm đã và đang hàng ngày hàng giờ phải đối mặt... Ít ai biết rằng, phía sau những chiến công ấy là sự hy sinh thầm lặng và những khó khăn vất vả của những chiến sỹ Phòng hồ sơ nghiệp vụ.

Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi đến Phòng Hồ sơ nghiệp vụ, Công an Thanh Hóa đó là những chồng hồ sơ cao chất ngất, những tủ tài liệu được sắp xếp một cách ngăn nắp, gọn gàng với những tập danh chỉ bản dày cộp, hàng trăm nghìn kiểu chữ, mầu mực, hàng nghìn vân tay, chỉ bản và những thông tin cơ bản khác được lưu giữ, quản lý từ năm này sang năm khác. Xen lẫn giữa những chồng hồ sơ ấy là những CBCS phòng hồ sơ ngày ngày cần mẫn tra cứu, sắp xếp, phân loại.

Với cách làm khoa học, cẩn trọng, trong những năm qua các cán bộ Phòng hồ sơ như những chú ong thợ cần mẫn, phục vụ đắc lực cho các mặt công tác nghiệp vụ của ngành công an. Đặc biệt, những năm gần đây, trước yêu cầu của Bộ Công an về số hoá hồ sơ, đồng thời áp dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách hành chính, cán bộ Phòng hồ sơ đã nhanh chóng tiếp cận và chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào nhiệm vụ điện tử hoá công tác hồ sơ. Năm 2009, Trung tâm tội phạm, tin học (thuộc Phòng Hồ sơ) được thành lập đã đánh dấu bước phát triển vượt bậc của Công an Thanh Hoá trong việc điện tử hoá các hệ thống hồ sơ, tàng thư cũng như trong thực hiện đề án cải cách hành chính trong nội bộ, phục vụ ngày càng tốt hơn yêu cầu nghiệp vụ của các đơn vị công an trong tỉnh.

Nhờ áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý, khai thác hồ sơ, nên trong năm qua, phòng Hồ sơ nghiệp vụ đã tiếp nhận yêu cầu tra cứu và trả lời gần 16 nghìn yêu cầu nghiệp vụ cho các đơn vị công an tỉnh. Trên tinh thần đổi mới và cải tiến quy trình, nhằm từng bước nâng cao hiệu quả công tác, lãnh đạo đơn vị đã tạo mọi điều kiện cho CBCS tìm tòi, nghiên cứu để bổ sung kiến thức cho bản thân, đáp ứng với yêu cầu ngày càng cao của công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Toàn bộ hồ sơ, tài liệu nghiệp vụ được sắp xếp theo phông, khối, đảm bảo tính khoa học, có hệ thống, bảo quản cẩn thận và trở thành một kho dữ liệu về thông tin nghiệp vụ, thông tin cá nhân, thông tin tội phạm một cách hoàn chỉnh và cơ bản nhất, đảm bảo yêu cầu “dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy”.

Do đặc thù công việc nên tỷ lệ cán bộ của phòng Hồ sơ đa phần là nữ. Trung bình mỗi ngày đơn vị tiếp nhận, phục vụ khoảng 200 yêu cầu tra cứu, trao đổi thông tin nghiệp vụ. Có những ngày cao điểm, đơn vị tiếp nhận khoảng 400- 500 yêu cầu.

Ngoài công tác tra cứu, quản lý hồ sơ, phòng Hồ sơ nghiệp vụ Công an tỉnh còn làm tốt công tác kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị nghiệp vụ thực hiện nghiêm túc chế độ công tác hồ sơ; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào công tác thu thập, đăng ký quản lý hồ sơ. Do vậy công tác lưu trữ tại các đơn vị được tiến hành đúng qui định, chất lượng hồ sơ lưu trữ ngày càng được nâng lên rõ rệt, phục vụ có hiệu quả công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm trước mắt và lâu dài. Không những vậy, CBCS phòng Hồ sơ còn luôn quan tâm và tham gia hưởng ứng các hoạt động xã hội từ thiện. Đây cũng là một trong những nội dung trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” được lãnh đạo và CBCS trong đơn vị quan tâm, chú trọng. Năm qua, đơn vị đã phối hợp tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn của xã Quảng Định, huyện Quảng Xương với số tiền hơn 10 triệu đồng; tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình bị bão lũ trên địa bàn các huyện Thọ Xuân, Vĩnh Lộc, Ngọc Lặc với số tiền hơn 20 triệu đồng cùng nhiều vật dụng và các loại nhu yếu phẩm khác.

Mai Hà


Mai Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]