(vhds.baothanhhoa.vn) - “Chị Hòa ơi, chị Hòa! Chị biết tin gì chưa? Bà Hường làng bên tuyên bố vỡ nợ, trốn biệt tích rồi đấy!”. Lời của Vân như sét đánh ngang tai đối với chị Hòa.

Quả đắng từ… hụi

“Chị Hòa ơi, chị Hòa! Chị biết tin gì chưa? Bà Hường làng bên tuyên bố vỡ nợ, trốn biệt tích rồi đấy!”. Lời của Vân như sét đánh ngang tai đối với chị Hòa.

Quả đắng từ… hụi

(Tranh minh họa. Nguồn: Internet)

Ngoài ngõ, tiếng mọi người xôn xao chuyện bà Hường vỡ hụi, mất hoàn toàn khả năng trả tiền hụi cũng như các khoản vay nợ.

Chị Hòa phi ra khỏi nhà trong vô thức, chân bước về hướng phía nhà bà Hường, nấc nghẹn:

- Thôi chết tôi rồi! Toàn bộ tài sản bao nhiêu năm chắt chiu, tích góp… của cả gia đình nằm ở đó hết cả. Mấy tỷ bạc chứ có ít đâu. Tại lòng tham của mình mà để rồi thế này đây!

Tiếng xì xào xung quanh:

- Lâu nay vẫn thấy nhà bà ấy có của ăn, của để, xe cộ, nhà cửa hoành tráng vậy cơ mà, sao lại vỡ hụi được nhỉ?

- Tôi cũng có biết đâu, giờ thấy họ nói vậy. Không biết thực hư thế nào? Nhưng chắc là thật!

- Nghe đâu nhiều người tham gia lắm, cả các xã lân cận nữa! Ở xã mình, nhà bà Hiền, chị Thúy, chị Mai…, rồi nhà chị Hòa nghe đâu vừa chơi hụi, vừa cho vay nữa thì phải. Hình như hơn 4 tỷ đồng dành dụm để chuẩn bị xây nhà đều dồn hết ở đó. Mà hôm chị Hòa đem tiền sang, bà Hường còn trả lãi trước cả mấy trăm triệu cơ.

- “Để lấy lòng tin có khác. Sợ thật! Thế này thì khổ rồi!” - Có người xuýt xoa.

- Những người dân nghèo như chúng ta, phải tằn tiện, tích góp từ hạt lúa, củ khoai, làm thuê, làm mướn… cả đời mới có được số tiền đó. Rồi nhiều người còn vay mượn của người thân, thậm chí thế chấp nhà cho ngân hàng để lấy tiền cho bà Hường vay với lãi suất cao hơn.

Bao năm qua, bà Hường nổi tiếng là người có tiền và khéo léo trong việc kinh doanh, buôn bán. Lợi dụng lòng tin, bà đã đứng ra kêu gọi mọi người cùng chơi hụi. Ngoài ra, bà còn vay của người dân với lãi xuất cao từ 2.000-3.000 đồng/triệu/ngày, cũng có khi cao hơn. Thời gian đầu, bà thanh toán rất sòng phẳng, vì vậy người tham gia tin tưởng và tiếp tục chơi ngày càng nhiều.

- Nghe đâu, ngoài nhà nhà bà Quý 2,1 tỷ, bà Thúy 650 triệu, bà Lan 700 triệu… còn nhiều lắm. Tổng khoảng mấy trăm tỷ kia. Mà tất cả các khoản vay đều không có giấy tờ đảm bảo, mọi người cho vay hoàn toàn dựa vào lòng tin. Giờ thì…

Tiếng bàn tán, nhỏ to với nhau khắp làng trên, xóm dưới náo loạn cả vùng quê yên bình.

Nghe tin bà Hường vỡ hụi, nhiều người choáng váng, khóc ngất!.

Những gương mặt bất thần, phờ phạc, họ tập tễnh cùng nhau lên chính quyền địa phương trình báo. Nhưng kết quả như thế nào thì trong lòng họ rõ hơn ai hết.

Mắt nhòa đi, thẫn thờ, trước mắt họ là hình ảnh cha già, mẹ yếu, con thơ và cả những khoản nợ chưa biết khi nào trả được!.

Hoài Thu


Hoài Thu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]