(vhds.baothanhhoa.vn) - Bão số 3 đã tan nhưng hoàn lưu sau trận cuồng phong lại gây mưa lớn, ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất cho cả khu vực đồng bằng, trung du và vùng núi phía Bắc.

Rồi nơi ấy, sự sống sẽ hồi sinh

Bão số 3 đã tan nhưng hoàn lưu sau trận cuồng phong lại gây mưa lớn, ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất cho cả khu vực đồng bằng, trung du và vùng núi phía Bắc.

Rồi nơi ấy, sự sống sẽ hồi sinh

Phố xá, làng mạc chìm trong biển nước. Trong tích tắc bao sinh mạng và tài sản bị chôn vùi dưới lớp đất đá, bị cuốn trôi theo dòng nước lũ đỏ ngầu cuộn xoáy.

Nhưng giữa trận cuồng phong, giữa tang thương mất mát đã bừng sáng ngọn lửa ấm nồng tình quân dân, nghĩa đồng bào. Trong giờ phút sống chết cách nhau gang tấc, hai tiếng “Đồng bào” nghe thiêng liêng ấm áp hơn bao giờ hết. Những người lính Cụ Hồ, những chiến sỹ công an dầm mình giữa dòng nước lũ với rất nhiều chuyến giải cứu xuyên đêm. Những bước chân lặng lẽ không ngừng nghỉ và cũng chưa biết đến khi nào mới được ngừng nghỉ. Những hình ảnh ấy lung linh ngời sáng, sâu nặng “Tình quân dân như cá vớí nước”, thêm khắc ghi hình tượng cao đẹp về người chiến sỹ thời bình. Những người chiến sỹ đã tạc nên vẻ đẹp của Tổ quốc Việt Nam bền bỉ, can trường “Sáng chắn bão dông, chiều ngăn nắng lửa”.

Rồi nơi ấy, sự sống sẽ hồi sinh

Trên mạng xã hội không còn đăng tải các hình ảnh vui chơi, giải trí. “Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”, tất cả đang hướng về Miền Bắc ruột thịt với nỗi niềm đau đáu. Không ai bảo ai, mọi người cùng nhau chia sẻ những dòng tâm trạng đau đớn, xót xa, chia sẻ lời kêu gọi, lời cầu cứu và những thông tin quan trọng để những đoàn cứu hộ đến với bà con kịp thời trong tình huống cấp bách.

Trong thiên tai, dịch bệnh người dân Việt Nam luôn sát cánh bên nhau, lan tỏa và phát huy truyền thống “Lá lành đùm lá rách”. Họ quyên góp các nhu yếu phẩm, từ thùng mì tôm, chiếc bánh, chai nước khoáng... Những chuyến xe cứu trợ từ miền Trung, phía Nam lại lăn bánh ra phía Bắc. Nhiều người lao động nghèo, nhiều em học trò nhỏ đã góp những đồng tiền ít ỏi để chia sẻ nỗi đau đồng loại. Rất nhỏ bé so với nhu cầu cứu trợ quá lớn, nhưng đã khơi dậy niềm tin hết sức lớn lao. Giữa tiếng khóc nghẹn lời, giữa những vành khăn trắng, hành động nhỏ bé ấy lại có sức mạnh đẩy lùi bão tố, phong ba, trở thành động lực xoa dịu, sưởi ấm những mảnh tâm hồn đang rỉ máu.

Trong lúc nhân dân miền Bắc đang gồng mình gánh chịu tang thương, trong lúc cả nước còn dang rộng vòng tay nhân ái sẻ chia, thì không ít kẻ vô lương tâm đã lợi dụng thiên tai hiểm họa để tung tin xấu, tin giả nhằm câu view, câu like với mục đích cá nhân. Vẫn có những kẻ lợi dụng hiểm họa thiên tai để lừa đảo chiếm đoạt tiền bạc, gây bức xúc, hoang mang dư luận. Đó là tội ác không thể dung thứ.

Còn nhớ trong bức thư đoạt giải nhất Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 42, em Đào Thụy Thùy Dương ở Đà Nẵng đã hóa thân vào nhân vật Thủy Tinh để viết thư cho Sơn Tinh. Bức thư có đoạn: “Ta nghĩ rằng chỉ cần loài người yêu quý ta... và cùng chung tay quyết liệt hành động ngay từ bây giờ thì cuộc sống của họ sẽ bình yên và ta cũng chẳng có lý do gì mà gây ra lũ lụt nữa”. Phải chăng đây chính là thông điệp mà chúng ta cần thấu hiểu thay vì đổ lỗi, trách cứ, than phiền. Hãy nhìn thêm một lần nữa, những đống đổ nát khổng lồ, những chiếc quan tài nằm xếp hàng bên sườn núi lở và cầu mong thiên nhiên kiềm chế cơn giận giữ để con người tìm về với thiên nhiên như tìm về sự thanh thản, bình yên trong tâm hồn.

Và sáng nay, bầu trời đã có chút ửng hồng, ánh bình minh đang le lói sau những dãy núi hẵng còn u ám. Tôi tin nơi ấy, những dòng lệ sẽ khô, sự sống sẽ lại hồi sinh...

Võ Thị Thu Hương (CTV)


Võ Thị Thu Hương (CTV)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]