(vhds.baothanhhoa.vn) - Bằng tình yêu, lòng tự hào quê hương, nhiều người trẻ đã được truyền cảm hứng để quảng bá hình ảnh tốt đẹp về vùng đất, con người xứ Thanh từ những điều bình dị, gần gũi.

Sắc màu xứ Thanh qua truyền thông cộng đồng

Bằng tình yêu, lòng tự hào quê hương, nhiều người trẻ đã được truyền cảm hứng để quảng bá hình ảnh tốt đẹp về vùng đất, con người xứ Thanh từ những điều bình dị, gần gũi.

Sắc màu xứ Thanh qua truyền thông cộng đồngHình ảnh Chiến và bà trong Bếp Quê Choa.

Chọn lợi thế từ... chất giọng

“Tôi đã xa quê hơn 20 năm. Xem clip của Chiến tôi đã khóc, những kỷ niệm đẹp đẽ của một thời tuổi thơ ùa về trong tôi. Tôi sẽ nói với bạn bè của mình rằng quê tôi đẹp lắm, bình yên lắm và tôi sẽ trở về”. Đó là dòng tin nhắn của một Việt kiều Pháp gốc Thanh Hóa gửi về, được Chiến đọc cho bà ngoại cùng nghe. Nghe xong, bà Lê Thị Thảnh nhoẻn cười hạnh phúc. Ở cái tuổi 85, bà không bao giờ ngờ được rằng những việc làm bình dị, giản đơn của mình hàng ngày lại có thể khiến người khác xúc động. Bà Thảnh là nhân vật chính, được yêu thích trong “Bếp Quê Choa” của Lê Xuân Chiến ở khu phố Vinh Phúc, phường Quảng Thọ (TP Sầm Sơn).

Là một người trẻ, Chiến cũng bị thu hút bởi sự chuyển động mạnh mẽ và nhìn thấy được lợi ích từ mạng xã hội. Sau khi tìm hiểu kỹ, Chiến quyết định làm những clip ngắn tái hiện đời sống xưa ở vùng thôn quê Bắc bộ. “Bởi ngôi nhà cũ của bà còn giữ được hầu như nguyên vẹn dáng vẻ ngày xưa từ giếng nước, hàng cau, bờ rào cây xanh. Vật dụng ngày trước được bà giữ lại nguyên vẹn. Đây là những chất liệu quý giá làm nên những cảnh quay đẹp”. Từ đó, những hình ảnh đồng quê bình dị và yên ả, nhờ cách truyền tải thông tin duyên dáng cùng những góc quay chân thực, mộc mạc đã giúp các clip về làng quê của Chiến có sức hấp dẫn, lôi cuốn. Chất giọng đặc trưng Thanh Hóa không bị Chiến xem là điểm yếu mà ngược lại, được anh phát triển xem như một “thương hiệu” để nhận diện kênh. Chiến bày tỏ: “Tôi mong muốn người Thanh Hóa đang ở nhà thấy được vẻ đẹp quê hương mình. Sau đó là những người Thanh Hóa xa quê thấy được rằng vẻ đẹp truyền thống vẫn luôn được giữ gìn và phát huy”. Cách thể hiện vẻ đẹp bình yên, dung dị và những con người hồn hậu nơi vùng quê xứ Thanh của “Bếp Quê Choa” khiến 200 nghìn lượt người theo dõi trên facebook, 130 nghìn lượt theo dõi trên tiktok.

Một vẻ đẹp khác của Thanh Hóa cũng luôn hấp dẫn, lôi cuốn mọi người trên cả nước, đó là ẩm thực. Kênh “Ăn uống Thanh Hóa” hiện có 190 nghìn lượt người theo dõi với những quán ăn truyền thống, vỉa hè, lâu đời... nổi tiếng nhất ở Thanh Hóa. Chị Trần Thị Thu Phương, chủ kênh chia sẻ: “Thanh Hóa nổi tiếng về ẩm thực đường phố với hàng trăm món ăn vặt đã trở thành “thương hiệu” như nem chua, chả tôm, bánh cuốn, bánh răng bừa... Kênh không chỉ cung cấp cho người dân trong tỉnh, nhất là khách du lịch đến tham quan Thanh Hóa những địa điểm ăn uống, vui chơi, khám phá phù hợp với nhu cầu của mỗi người, mà còn quảng bá tinh hoa ẩm thực Thanh Hóa ra cộng đồng giới trẻ được nhiều hơn”.

Kênh tiktok “Thanh Hóa chill” với hơn 150 clip đầu tư công phu luôn khiến cho 48 nghìn lượt người theo dõi thích thú với những hình ảnh mãn nhãn, tuyệt đẹp về các địa danh tại Thanh Hóa. Hàng trăm nghìn lượt thích mỗi clip, thậm chí có những clip đạt triệu view không phải là một con số nhỏ cho một kênh tiktok vừa ra đời từ tháng 5/2023. Một phần thành công là nhờ kênh đã khai thác được vẻ đẹp thiên nhiên Thanh Hóa mà không nơi nào có được.

Không chỉ những người sáng tạo nội dung số tại Thanh Hóa mà rất nhiều kênh tiktok, youtube... nổi tiếng trong nước và thế giới đều có những video, clip khám phá vẻ đẹp Thanh Hóa.

Thanh Hóa trong mắt mỗi bạn trẻ lại mang một vẻ đẹp khác nhau, một sức hút riêng, đó có thể là vùng quê yên bình, nơi lưu giữ ký ức đẹp của tuổi thơ, là thiên đường ẩm thực, là di tích lịch sử, là phong tục, tập quán... Điều đó chứng tỏ rất nhiều bạn trẻ lưu tâm và khát khao quảng bá hình ảnh quê hương đến đông đảo mọi người. Chiến, Phương... và hàng trăm thanh niên sáng tạo nội dung số đều đang dùng sức trẻ của mình lan tỏa câu chuyện quê hương. Họ là những đại sứ văn hóa góp phần tạo ra những nét kế thừa đầy sinh động, hấp dẫn bạn bè quốc tế và các thế hệ người Việt xa quê. Họ theo xu hướng của thời đại nhưng vẫn luôn giữ được nguyên vị truyền thống và đó chính là nền tảng cho thành công trong tương lai.

Và cả sự chung tay của những người nổi tiếng

Truyền thông cộng đồng, bên cạnh lực lượng trẻ tiên phong, dám nghĩ dám làm còn là những văn nghệ sĩ nổi tiếng luôn hướng về quê hương, mong muốn đem tầm ảnh hưởng của mình lan tỏa vẻ đẹp quê hương. Những người nổi tiếng tạo nên hiệu ứng truyền thông, tăng giá trị nhận diện văn hóa cho những nơi mà họ xuất hiện. Bởi vậy, truyền thông qua người nổi tiếng là cách mà các sở, ngành của Thanh Hóa đang thực hiện. Năm 2023, Hoa hậu Việt Nam năm 2020 Đỗ Thị Hà chính thức đảm nhận vai trò đại sứ thương hiệu du lịch Thanh Hóa. Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất xứ Thanh, đại sứ du lịch Đỗ Thị Hà được kỳ vọng sẽ là một kênh quan trọng để đưa hình ảnh du lịch của tỉnh đến gần hơn với đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế.

Từ khi đảm nhận vai trò đại sứ du lịch đến nay, Hoa hậu Việt Nam Đỗ Thị Hà đã tích cực tham gia các sự kiện, hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch do tỉnh tổ chức. Cùng với đó, trên trang facebook cá nhân của mình, chị cũng thường xuyên check-in, đăng tải hình ảnh các điểm du lịch của tỉnh như: Khu du lịch sinh thái đảo Nghi Sơn; Bến du thuyền Anh Phát, Anh Phát Hotels & Resorts (thị xã Nghi Sơn); Di sản Văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ (Vĩnh Lộc); Du lịch biển Sầm Sơn (TP Sầm Sơn) Khu du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông (Bá Thước); làng cổ Đông Sơn (TP Thanh Hóa); làng du lịch Yên Trung (Yên Định)... Những hình ảnh, bài viết của chị nhanh chóng tạo hiệu ứng tích cực lan truyền mạnh mẽ trên cộng đồng mạng, những điểm đến theo đó cũng thu hút lượng lớn khách du lịch đến tham quan, khám phá.

Tháng 4/2021, ca sĩ Tuyết Nga – Hoa hậu áo dài Việt Nam 2019 trình làng sản phẩm âm nhạc đầu tiên nằm trong dự án “Ngọc sáng xứ Thanh” đây là dự án âm nhạc mà cô dành để tri ân mảnh đất Thanh Hóa, nơi cô sinh ra. Các ca khúc trong “Ngọc sáng xứ Thanh” nói về vẻ đẹp đất và người Thanh Hóa. Trong đó, ca khúc “Tự hào xứ Thanh” ca ngợi vẻ đẹp của xứ Thanh với ca từ mộc mạc và giai điệu uyển chuyển. Sử dụng chất liệu dân gian và điệu hò sông Mã, tác giả đã thổi vào ca khúc làn gió mới trẻ trung, hiện đại, văn minh đúng như sự phát triển mạnh mẽ của Thanh Hóa trong những năm qua. Đặc biệt, MV có sự tham gia của ca sĩ Anh Thơ – một người con tài năng của Thanh Hóa. Giọng hát ăn ý của hai ca sĩ cùng những hình ảnh đẹp của vùng đất Thanh Hóa đã thu hút hàng trăm nghìn lượt người theo dõi. Những bình luận “Mình không phải người con Thanh Hóa nhưng nghe ca khúc này thấy cảnh đẹp Thanh Hóa thật tuyệt vời”, “Cảnh Thanh Hóa đẹp quá, nhất định sẽ đưa gia đình đến đó du lịch”, “Những cảnh đẹp này của Thanh Hóa ở đâu vậy các bạn”... tràn ngập trên mạng.

Thời gian qua, các hoạt động khai trương du lịch tại TP Sầm Sơn, Hải Tiến, thị xã Nghi Sơn... đều có sự tham gia của những ca sĩ nổi tiếng, nhất là người gốc Thanh Hóa như Trọng Tấn, Anh Thơ... Ngoài biểu diễn, họ còn giao lưu chụp hình cùng khán giả, chụp ảnh tại điểm du lịch và đăng trên trang cá nhân. Ngay lập tức, điểm du lịch thu hút lượng lớn fan hâm mộ đến chụp những bức hình giống thần tượng của mình.

Để hình ảnh đất và người xứ Thanh lan đến gần hơn với bạn bè trong khu vực và trên thế giới, bên cạnh hiệu quả, nguồn cảm hứng từ các cơ quan báo chí, truyền thông Nhà nước, đã có sự vào cuộc và đóng góp rất tích cực, hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ của truyền thông trong cộng đồng.

Bài và ảnh: Phan Vân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]