(vhds.baothanhhoa.vn) - Cũ nhưng không bị bỏ quên. Những cuốn sách vẫn còn nguyên giấy bọc, nhãn vở lại về với chủ mới…

Sách giáo khoa cũ ở nhà sách cũ

Cũ nhưng không bị bỏ quên. Những cuốn sách vẫn còn nguyên giấy bọc, nhãn vở lại về với chủ mới…

Sách giáo khoa cũ ở nhà sách cũNhà sách cũ Thành Vẹn.

Sách cũ, cũ người, mới ta…

Nằm trên đường Lê Lai, phường Đông Hương (TP Thanh Hóa), cái tên nhà sách cũ Thành Vẹn không còn xa lạ với những người chuộng sách cũ. Gắn bó với nhà sách suốt 3 năm qua, hôm nay, một ngày cuối tháng 6, chị Linh My ở phường Phú Sơn (TP Thanh Hóa) lại đến nhà sách này để mua sách cho con. “Tôi đến để tìm mua bộ sách giáo khoa cũ lớp 3 cho con gái”, chị Linh My nói. “Sách giáo khoa cũ nhưng với chúng tôi nó vẫn còn mới. 2 năm học trước, tôi cũng đến đây để mua sách cho con”.

“Đến hẹn lại lên”, khi năm học mới gần kề, chị Vân Bích, một khách hàng ở huyện Triệu Sơn, lại đến nhà sách Thành Vẹn. “Ở huyện, nhiều phụ huynh cũng có nhu cầu về sách giáo khoa cũ cho con. Hôm nay tôi xuống để mua 50 bộ sách giáo khoa cũ lớp 6 và 7. Nhưng hiện tại vẫn chưa đủ”, chị Vân Bích cho biết.

Tìm mua sách giáo khoa cũ, với nhiều người, đơn giản vì giá rẻ. Và hơn thế, ở sách giáo khoa cũ, vẫn có những giá trị riêng của nó. Một giáo viên công tác ở một huyện miền núi đã từng chia sẻ: “Nơi tôi dạy, vào đầu năm học mới, nhiều học sinh còn chưa có sách giáo khoa để dùng, vì nhà các em nghèo, không có tiền mua sách. Có em, gần hết học kỳ 2, vẫn học nhờ sách của bạn. Vào những lúc thiếu thốn như thế, rất mừng vì có những tấm lòng thiện nguyện mang sách đến với các em. Đó là hạnh phúc lớn. Sách cũ, cũ người nhưng mới ta. Chúng tôi rất trân trọng vì điều đó”.

Ở nhà sách cũ, những ngày này, sách giáo khoa cũ “nổi” hơn so với các loại sách khác. Giữa rừng sách cũ, sách giáo khoa cũ trở thành tâm điểm khi phụ huynh chuẩn bị cho con em vào năm học mới…

Sách mua đến đâu, bán hết đến đó

Ở TP Thanh Hóa, không có nhiều nhà sách cũ. Nhà sách Thành Vẹn được nhiều người biết đến vì đã tồn tại hơn 20 năm qua. Nói về câu chuyện sách giáo khoa cũ cho năm học mới, chủ nhà sách là bà Lê Thị Vẹn bỗng hồ hởi. Bởi hè này, lượng sách bà mua được tương đối lớn. Bà Vẹn cho hay: “Năm nay, sách nhiều hơn. Năm trước, sách giáo khoa chương trình phổ thông mới chỉ có lớp 1, 2, 6 nhưng năm nay có thêm sách lớp 3, 7 và lớp 10. Sách gom được đến đâu bán hết đến đó, không đủ sách để bán”.

Sách giáo khoa cũ ở nhà sách cũKhách hàng đang chọn mua sách giáo khoa tại nhà sách cũ Thành Vẹn.

Lượng sách giáo khoa cũ được bà Vẹn mua lại chủ yếu ở TP Thanh Hóa, phần lớn từ các chủ vựa đồng nát. Nhưng người đến mua sách lại ở khắp các huyện, thị trong tỉnh. Sách mua được nhiều nhất trong dịp hè, khi đã kết thúc một năm học. Ngoài ra, bà Vẹn vẫn gom sách giáo khoa cũ quanh năm. Bà dồn lại, sau đó xếp thành bộ. Mỗi bộ sách giáo khoa cũ, thường giá chỉ bằng 50% giá sách giáo khoa mới. Riêng đối với sách giáo khoa cũ (chương trình cũ), bà bán với giá thấp hơn so với sách giáo khoa chương trình mới. Ngoài ra, bà còn bán sách theo trọng lượng, khoảng 25 - 30 nghìn/kg. Những cuốn sách bà mua, trong đó nhiều cuốn được học sinh gìn giữ cẩn thận, sạch sẽ như vẫn còn mới…

Không chỉ mua sách giáo khoa, bà Vẹn còn cho biết, nhiều học sinh trường chuyên trong tỉnh đã về nhà sách của bà để mua sách tham khảo. Nhiều cuốn sách quý đã được tìm thấy ở đây.

Năm học này, bà Vẹn đầu tư cho sách giáo khoa cũ nhiều hơn các năm học trước. Bên cạnh đó, nhiều cửa hàng sách ở các huyện cũng đăng ký đặt mua nhiều hơn. Sách giáo khoa cũ trước thềm năm học mới đã và đang “hút khách” không chỉ ở khu vực nông thôn mà ở cả thành thị.

Bài và ảnh: Vi An



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]