(vhds.baothanhhoa.vn) - Ông Nguyễn Văn Trường ở thôn Lương Ngọc, xã Cẩm Lương (Cẩm Thủy), thành viên HTX dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Cẩm Lương được nhiều người biết đến với nghề làm cơm lam. Nhận thấy địa phương có nhiều điều kiện phát triển du lịch, thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm, gia đình ông đã đầu tư vốn mở rộng sản xuất cơm lam bán cho khách du lịch.

Cẩm Thủy xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP

Ông Nguyễn Văn Trường ở thôn Lương Ngọc, xã Cẩm Lương (Cẩm Thủy), thành viên HTX dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Cẩm Lương được nhiều người biết đến với nghề làm cơm lam. Nhận thấy địa phương có nhiều điều kiện phát triển du lịch, thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm, gia đình ông đã đầu tư vốn mở rộng sản xuất cơm lam bán cho khách du lịch.

Cẩm Thủy xây dựng và phát triển sản phẩm OCOPCơm lam Suối Ngọc được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao, được bày bán tại cửa hàng tại thôn Lương Ngọc, xã Cẩm Lương (Cẩm Thủy).

Do có kinh nghiệm trong việc làm cơm lam, cũng như việc lựa chọn nguyên liệu, sản phẩm cơm lam của gia đình ông được nhiều khách du lịch chọn mua làm quà. Do sản phẩm làm ra có thị trường tiêu thụ ổn định, những năm gần đây ông đã mạnh dạn mở rộng sản xuất. Do đáp ứng yêu cầu đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, sản phẩm “Cơm lam Suối Ngọc” đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao và là sản phẩm đầu tiên của xã Cẩm Lương được công nhận OCOP.

Chủ tịch UBND xã Cẩm Lương Bùi Quốc Bảo cho biết: Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), địa phương đã lựa chọn cơm lam mang nhãn hiệu “Cơm lam Suối Ngọc” để xây dựng thành sản phẩm OCOP. Để thực hiện được điều này, xã luôn quan tâm, tạo điều kiện, hướng dẫn gia đình ông Nguyễn Văn Trường các thủ tục đăng ký, xây dựng sản phẩm OCOP. Cuối năm 2022, “Cơm lam Suối Ngọc” được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao, góp phần nâng tầm chất lượng, giá trị sản phẩm, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Thực hiện Chương trình OCOP, thời gian qua các địa phương trên địa bàn huyện Cẩm Thủy đã phát huy tiềm năng, lợi thế, chú trọng phát triển các sản phẩm nông, lâm sản chất lượng cao mang đặc trưng, thương hiệu riêng của địa phương. Hiện huyện đã có 7 sản phẩm đạt OCOP cấp tỉnh, gồm các sản phẩm: Cơm lam Suối Ngọc (Cẩm Lương); miến dong Thuận Tâm (Cẩm Liên); miến dong Đồi Ao, trà hoa hồng sấy lanh Hồng Ecofarm (Cẩm Bình); mật ong rừng Đất Cẩm (Cẩm Ngọc); gà vườn Cẩm Thanh; bánh lá Hương Diệu Sơn.

Để đạt được kết quả trên huyện Cẩm Thủy, các ngành chức năng và các địa phương đã tích cực hỗ trợ các chủ thể tham gia xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm. Đồng thời huy động nguồn vốn thực hiện Chương trình OCOP. Năm 2020 đến nay, tổng nguồn vốn thực hiện Chương trình OCOP huyện Cẩm Thủy là hơn 13 tỷ đồng. Trong đó, nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ 625 triệu đồng; nguồn ngân sách huyện là 700 triệu đồng, còn lại là vốn của các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất tự huy động, vốn vay từ các tổ chức tín dụng...

Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cẩm Thủy Hà Thanh Sơn cho biết: Năm 2023, huyện phấn đấu có 3 sản phẩm OCOP được xếp hạng 3 sao và đến năm 2025 mỗi xã, thị trấn có ít nhất một sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên. Để hoàn thành được mục tiêu này, huyện tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục tiêu, lợi ích, ý nghĩa và cách thức tổ chức thực hiện Chương trình OCOP trên các phương tiện thông tin; tổ chức lớp tập huấn cho các cơ sở sản xuất về phương pháp xây dựng phương án, kế hoạch kinh doanh, sở hữu trí tuệ, bảo vệ môi trường; khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đẩy mạnh đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, xây dựng các cửa hàng tự chọn, siêu thị bán và giới thiệu các sản phẩm OCOP; chú trọng công tác xúc tiến thương mại, kết nối sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm OCOP của huyện trên các kênh truyền thống và thương mại điện tử... Qua đó góp phần khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương, giúp người dân nâng tầm giá trị hàng hóa nông sản, thúc đẩy kinh tế - xã hội huyện Cẩm Thủy ngày càng phát triển.

Bài và ảnh: Xuân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]