(vhds.baothanhhoa.vn) - Huyện miền núi Lang Chánh không chỉ hấp dẫn du khách bởi những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc, mà còn bởi những món ngon đặc sản của địa phương, trong đó có kẹo nhãn. Mới đây, kẹo nhãn Châu Lang của Hợp tác xã (HTX) kẹo nhãn Lang Chánh đã được công nhận đạt chất lượng sản phẩm OCOP 3 sao.

Đậm đà kẹo nhãn Châu Lang

Huyện miền núi Lang Chánh không chỉ hấp dẫn du khách bởi những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc, mà còn bởi những món ngon đặc sản của địa phương, trong đó có kẹo nhãn. Mới đây, kẹo nhãn Châu Lang của Hợp tác xã (HTX) kẹo nhãn Lang Chánh đã được công nhận đạt chất lượng sản phẩm OCOP 3 sao.

Đậm đà kẹo nhãn Châu Lang

Kẹo nhãn Châu Lang được nhiều người ưa chuộng, trở thành đặc sản của địa phương.

Hiện nay có rất nhiều nơi làm kẹo nhãn nhưng điều làm nên sự khác biệt của kẹo nhãn Châu Lang so với những sản phẩm ở các địa phương khác có lẽ bởi độ giòn, thơm và béo ngậy của viên kẹo. Những viên kẹo vàng ươm thơm mùi thơm của nếp cái và trứng gà, khi đưa vào miệng có độ giòn tan chứ không xốp mềm như kẹo nhãn nơi khác. Có lẽ vì sự khác biệt đó, mà kẹo nhãn Châu Lang được nhiều người ưa chuộng, trở thành đặc sản của địa phương.

Bà Mai Thị Hoa, Phó Giám đốc HTX kẹo nhãn Châu Lang cho biết: “Yếu tố quan trọng để làm nên một mẻ kẹo nhãn thành phẩm thơm ngon đó là khâu lựa chọn nguyên liệu để làm kẹo nhãn phải đảm bảo các yêu cầu: Ngon và sạch. Mọi công đoạn từ lựa chọn, sơ chế nguyên liệu cho đến sản xuất, đóng gói đều được thực hiện một cách chỉn chu, kỹ lưỡng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm”.

Đậm đà kẹo nhãn Châu Lang

Mọi công đoạn từ lựa chọn nguyên liệu, sơ chế nguyên liệu cho đến sản xuất, đóng gói đều được thực hiện một cách chỉn chu, kỹ lưỡng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Về vấn đề chọn lựa nguyên liệu, theo những thành viên của HTX kẹo nhãn Lang Chánh thì bột để làm bánh được nghiền từ gạo nếp cái hoa vàng. Sau khi đã được lựa chọn kỹ càng, đem vo sạch và ngâm khoảng thời gian nhất định. Bột trộn với vừng, trứng gà tạo thành hỗn hợp bột mịn, sau đó được những người làm kẹo cắt tạo hình thành những viên tròn nhỏ rồi được chiên trong mỡ lợn sạch, sau khi kẹo ngả vàng, có mùi thơm ngậy thì vớt ra, bao đường, để nguội và đóng gói.

Để kẹo nhãn được nhiều người biết đến, thực sự trở thành sản phẩm hàng hóa, giúp người dân có thêm thu nhập, chính quyền địa phương và những người sản xuất, kinh doanh kẹo nhãn đã tìm ra nhiều giải pháp để nâng cao vị thế của sản phẩm, mà hiệu quả hơn cả đó là việc chủ động liên kết thành lập hợp tác xã.

Đậm đà kẹo nhãn Châu Lang

Kẹo nhãn Châu Lang của Hợp tác xã (HTX) kẹo nhãn Lang Chánh vừa được công nhận đạt chất lượng sản phẩm OCOP 3 sao.

Hợp tác xã kẹo nhãn Lang Chánh được thành lập tháng 7-2021, đến nay gồm 10 thành viên, hoạt động theo quy tắc, điều lệ riêng. Nguyên tắc quan trọng và được các thành viên chú trọng nhất đó là sử dụng nguồn nguyên liệu đặc trưng của địa phương như gạo nếp cái hoa vàng, trứng gà, mỡ lợn sạch và từ nguyên liệu đến quá trình sản xuất, đóng gói đều tuân thủ các quy định đảm bảo vệ sinh...

Từ khi được thành lập và đi vào hoạt động, với sự tâm huyết, trách nhiệm của những người làm nghề, hoạt động của HTX kẹo nhãn Lang Chánh trở nên thường xuyên và hiệu quả hơn. Cho đến nay, sản phẩm kẹo nhãn được đưa ra thị trường đã có nhiều thay đổi tích cực, từ chất lượng sản phẩm đến bao bì, nhãn mác…

Đậm đà kẹo nhãn Châu Lang

Sản phẩm không chỉ bán trong huyện mà còn được tiêu thụ rộng rãi ở nhiều tỉnh, thành khác trong toàn quốc.

Hiện nay, bình quân một hộ làm và bán ra thị trường khoảng 3 - 4 tấn kẹo nhãn, sau khi trừ chi phí cũng mang lại thu nhập khoảng 60 - 80 triệu đồng/hộ/năm. Điều đáng mừng là sản phẩm không chỉ bán trong huyện mà còn được tiêu thụ rộng rãi ở nhiều tỉnh, thành khác trong toàn quốc.

“Kẹo nhãn Châu Lang được công nhận đạt chất lượng sản phẩm OCOP 3 sao tiếp tục là động lực để các thành viên trong HTX tiếp tục giữ được hương vị độc đáo, đặc trưng của vùng quê Lang Chánh. Mục tiêu chính đó là tạo ra những sản phẩm kẹo nhãn thơm ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, làm nên thương hiệu kẹo nhãn Châu Lang”, bà Mai Thị Hoa cho biết thêm.

Quyết Thắng - Trung Thủy


Quyết Thắng - Trung Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]