(vhds.baothanhhoa.vn) - Không chỉ có cảnh quan hùng vĩ, đồng bào dân tộc Thái, Mường chân chất, hiền hậu, Pù Luông còn hấp dẫn, luyến nhớ bởi những món dân giã, trong đó phải nhắc đến đặc sản vịt Cổ Lũng.

Để đặc sản vịt Cổ Lũng vươn xa

Không chỉ có cảnh quan hùng vĩ, đồng bào dân tộc Thái, Mường chân chất, hiền hậu, Pù Luông còn hấp dẫn, luyến nhớ bởi những món dân giã, trong đó phải nhắc đến đặc sản vịt Cổ Lũng.

Để đặc sản vịt Cổ Lũng vươn xa

Nhờ thiên nhiên ưu đãi, khí hậu mát mẻ, thịt vịt Cổ Lũng nổi tiếng bởi sự thơm ngon đặc trưng, thịt màu vàng, ít mỡ, nhiều nạc.

Những năm trở lại đây, vịt Cổ Lũng đã trở thành một sản vật nổi tiếng mà bất kỳ du khách nào khi đặt chân đến vùng đất Pù Luông (Bá Thước) cũng muốn được thưởng thức.

Nằm trong khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, khí hậu quanh năm mát mẻ cùng với đó là các con suối nước trong xanh, sạch sẽ, nguồn thức ăn tự nhiên phong phú như ốc suối, cá nhỏ, tôm tép... đã tạo ra môi trường lý tưởng cho vịt Cổ Lũng sinh sống và phát triển. Nhờ đó, vịt Cổ Lũng có hương vị đặc trưng không thể lẫn với bất kỳ loài vịt nào.

Để đặc sản vịt Cổ Lũng vươn xa

Du khách khi đến với Pù Luông đều khen ngợi khi được thưởng thức món thịt vịt chuẩn Cổ Lũng.

Về xã Cổ Lũng, chúng tôi đến thăm gia đình anh Hà Văn Sinh ở bản La Ca. Không chỉ có số lượng đàn vịt nhiều nhất trong xã, anh còn là Giám đốc Hợp tác xã phát triển chăn nuôi vịt Cổ Lũng.

Để đặc sản vịt Cổ Lũng vươn xa

Anh Hà Văn Sinh, thôn La Ca, xã Cổ Lũng là một trong những hộ nuôi nhiều vịt nhất xã. Anh cũng là Giám đốc Hợp tác xã phát triển chăn nuôi vịt Cổ Lũng.

Anh Sinh chia sẻ, khi bắt đầu nuôi vịt cũng gặp không ít khó khăn do vịt Cổ Lũng bị lai tạp các giống vịt khác, bởi vậy anh đến các gia đình trong bản tìm đúng giống vịt Cổ Lũng bản địa về nuôi, sinh sản và ấp trứng, nhân đàn. Nhờ áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào chăn nuôi, đàn vịt Cổ Lũng của gia đình anh phát triển tốt, hiện anh đang có gần 500 con vịt Cổ Lũng.

Để đặc sản vịt Cổ Lũng vươn xa

Giống vịt Cổ Lũng bản địa có đặc trưng mỏ ngắn, chân ngắn, con đực trưởng thành có màu lông xanh biếc, con mái màu lông cánh sẻ. Trọng lượng vịt thương phẩm bình quân từ 1,6 đến 2,2 kg.

Ngoài việc chăn thả vịt tự nhiên trên suối Nủa, anh Hà Văn Sinh còn đào ao, làm guồng nước để dẫn nước suối lên các ao, đảm bảo nguồn nước luôn sạch sẽ cho việc nuôi vịt. Dưới tán cây rừng, anh Sinh xây những chuồng nuôi kiên cố, chia thành các ô lớn nhỏ để nuôi vịt thịt, vịt đẻ, vịt giống.

Để đặc sản vịt Cổ Lũng vươn xa

Khi bắt đầu nuôi vịt, anh Hà Văn Sinh gặp không ít khó khăn do vịt Cổ Lũng bị lai tạp các giống vịt khác, bởi vậy anh đến các gia đình trong bản tìm đúng giống vịt Cổ Lũng bản địa về nuôi, sinh sản và ấp trứng, nhân đàn và cung cấp giống cho bà con.

Năm 2020, Hợp tác xã phát triển chăn nuôi vịt Cổ Lũng được thành lập với 12 thành viên do anh Hà Văn Sinh làm Giám đốc, hàng năm nuôi từ 2.000-2.500 con vịt Cổ Lũng theo quy trình VietGAP. Thời gian nuôi từ 4 tháng trở lên cho chất lượng thịt thơm ngon, tỷ lệ nạc nhiều, mỡ ít, da vàng. Giá vịt thịt bán ra thị trường tương đối ổn định với giá từ 100.000 - 120.000 đồng/kg.

Anh Hà Văn Sinh cũng chính là người bao tiêu sản phẩm cho các thành viên trong hợp tác xã. Để đảm bảo lúc nào cũng có hàng xuất bán, anh hướng dẫn các hộ nuôi gối lứa, để lúc nào cũng có vịt bán ra thị trường.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 số lượng đàn vịt nuôi trong hộ dân cũng giảm.

Anh Sinh mong muốn các ngành chức năng tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật ấp, nhân giống, kỹ thuật chăn nuôi để Hợp tác xã ngày một phát triển.

Để đặc sản vịt Cổ Lũng vươn xa

Ông Chu Văn Sáu, Giám đốc Công ty TNHH chăn nuôi Vịt Cổ Lũng đã trăn trở, khôi phục, nhân giống, phát triển đàn vịt Cổ Lũng để cung cấp cho bà con và thị trường.

Nhận thấy tiềm năng lợi thế và giá trị kinh tế của vịt Cổ Lũng đem lại, ông Chu Văn Sáu, Giám đốc Công ty TNHH chăn nuôi Vịt Cổ Lũng đã trăn trở, khôi phục, nhân giống, phát triển đàn vịt Cổ Lũng để cung cấp cho bà con và thị trường.

Để đặc sản vịt Cổ Lũng vươn xa

Ông Sáu liên kết với một số hộ dân trong xã rồi cung cấp giống và bao tiêu sản phẩm cho hộ dân. Do ảnh hưởng của dịch, bệnh COVID-19, số đàn vịt cũng giảm so với trước đây. Hiện nay, vịt thương phẩm cung cấp ra thị trường cũng khan hiếm hơn.

Với kinh nghiệm của mình, ông Sáu cho biết vịt Cổ Lũng có đặc trưng mỏ ngắn, chân ngắn, con đực trưởng thành có màu lông xanh biếc, con mái màu lông cánh sẻ. Trọng lượng vịt thương phẩm bình quân từ 1,6 đến 2,2 kg.

Vịt Cổ Lũng có đặc trưng thịt thơm ngon, tỷ lệ nạc cao, mỡ mỏng, thịt màu vàng, vì vậy giá thành cao hơn so với giống vịt khác. Đồng thời được du khách khi đến Pù Luông khen ngợi, đánh giá cao. Hiện nay ông Sáu đã liên kết 11 hộ dân nuôi vịt trong xã Cổ Lũng cung cấp giống, bao tiêu sản phẩm, tạo đầu ra ổn định cho bà con.

Để đặc sản vịt Cổ Lũng vươn xa

Với điều kiện khí hậu, nguồn nước thích hợp cho vịt sinh trưởng, phát triển, những năm qua, vịt Cổ Lũng trở thành nguồn thu nhập chính cho các hộ trong xã.

Anh Lương Văn Kiên, cán bộ địa chính - nông nghiệp xã Cổ Lũng, cho biết: Toàn xã có 1.039 hộ thì có 900 hộ nuôi vịt. Với điều kiện khí hậu, nguồn nước thích hợp cho vịt Cổ Lũng sinh trưởng, phát triển, những năm qua vịt Cổ Lũng đã trở thành nguồn thu nhập chính cho các hộ trong xã.

Mặc dù số hộ nuôi vịt nhiều nhưng nhu cầu thị trường lớn nên vịt Cổ Lũng vẫn không đủ cung cấp ra thị trường. Xã Cổ Lũng đang hướng tới nhân rộng mô hình chăn nuôi vịt theo hướng VietGAP, từng bước đưa vịt Cổ Lũng trở thành sản phẩm OCOP năm 2021.

Tháng 11-2020 Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học - Công nghệ) đã ban hành Quyết định về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00090 cho vịt Cổ Lũng, Bá Thước. Khu vực địa lý, gồm xã Ban Công, xã Thành Lâm, xã Thành Sơn, xã Lũng Niêm và xã Lũng Cao thuộc huyện Bá Thước (tỉnh Thanh Hóa).

Nhằm bảo tồn giống vịt Cổ Lũng và phát triển kinh tế cho Nhân dân, UBND huyện Bá Thước đã thực hiện Dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ phục hồi và phát triển giống vịt bản địa Cổ Lũng chất lượng tốt”. Đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, có các cơ chế chính sách hỗ trợ nhằm khuyến khích các hộ chăn nuôi trên địa bàn tích cực nhân giống phát triển và mở rộng quy mô chăn nuôi vịt Cổ Lũng. Dự án đã thực hiện thành công mô hình chăn nuôi vịt sinh sản, vịt thương phẩm và ấp nở trứng vịt theo hướng an toàn sinh học, mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Ngọc Huấn - Hoàng Đông


Ngọc Huấn - Hoàng Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]