(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau những nỗ lực xây dựng và phát triển sản phẩm truyền thống quê hương, nem chua, nem thính Thanh Lan (xã Nga Liên, huyện Nga Sơn) đã được công nhận đạt OCOP 3 sao.

Hấp dẫn nem chua, nem thính Thanh Lan

Sau những nỗ lực xây dựng và phát triển sản phẩm truyền thống quê hương, nem chua, nem thính Thanh Lan (xã Nga Liên, huyện Nga Sơn) đã được công nhận đạt OCOP 3 sao.

Hấp dẫn nem chua, nem thính Thanh LanKhách đến mua hàng tại cơ sở Thanh Lan.

Nga Sơn là vùng đất nằm ở cực Đông Bắc, tỉnh Thanh Hóa. Nơi đây có nhiều di tích danh lam, thắng cảnh nổi tiếng: chùa Tiên, núi Mai An Tiêm, động Từ Thức… Hàng năm du khách về đây tham quan, vãn cảnh rất đông. Theo đó mỗi khi trở về không quên được các món quà xứ Thanh, nhất là đặc sản nem chua. Nhiều khi để có sản phẩm ngon phục vụ khách, nhà hàng thường phải lên thành phố đặt mua nem chua về. Vì thế để phục vụ kịp thời thực khách, sau những năm nghiên cứu thị trường cùng với nhu cầu tiêu thụ nem chua của người dân, cơ sở Thanh Lan đã cho ra đời sản phẩm nem chua, nem thính Thanh Lan. Sau những năm nỗ lực phấn đấu cùng với những bí quyết truyền thống, 2 sản phẩm trên của Thanh Lan đã được khách hàng đánh giá cao và tháng 11-2022 đã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt sản phẩm OCOP 3 sao. Đây là cơ hội tốt để cơ sở Thanh Lan tiếp tục xây dựng và phát triển thương hiệu phục vụ Nhân dân và khách du lịch vùng Đông Bắc tỉnh Thanh Hóa.

Nem chua được làm ở nhiều vùng, mỗi vùng đều có hương vị riêng nhưng nổi tiếng vẫn là nem chua xứ Thanh. Để có thể làm ra một chiếc nem chua ngon, hấp dẫn đảm bảo chất lượng đòi hỏi người làm phải công phu và cẩn thận. Vị thịt của nem chua mang đến sự cảm khoái cho thực khách: vừa chua chua của thịt lên men lại ngọt ngọt đậm đà gia vị, hương thơm khó quên của tiêu và lá đinh lăng… Người dân xứ Thanh rất tự hào về đặc sản nem chua. Đây là quà không thể thiếu mỗi khi đi thăm thú bạn bè, người thân. Khách du lịch khi về Thanh Hóa tham quan, vãn cảnh đều không quên món quà độc đáo này.

Làm nên thương hiệu nem chua xứ Thanh không chỉ là những nguyên liệu được chọn lọc kỹ càng: bì lợn, thịt lợn, lá chuối, lá ổi, lá đinh lăng, tiêu, tỏi ớt, thính gạo… mà còn đòi hỏi người làm ra sản phẩm phải tâm huyết, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Bài và ảnh: Đức Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]