Tin liên quan
Đọc nhiều
Soạn giáo án viết tay, liệu có “đẩy lùi tiến bộ khoa học kỹ thuật”?
(VH&ĐS) Ngày 2/9/2016, Phòng GD&ĐT huyện Như Xuân đã có văn bản hướng dẫn gửi Hiệu trưởng các trường Tiểu học, THCS, TTGDTX ghi rõ quy định giáo viên soạn hồ sơ, giáo án phải viết tay. Ngay khi văn bản ra đời, đã có phản ứng gay gắt của một bộ phận giáo viên.
Phản ứng của giáo viên
Có không ít giáo viên cho rằng đây là những quy định trái khoáy. Trong thời công nghệ thông tin phát triển như hiện nay mà bắt buộc tất cả các cán bộ giáo viên phải soạn bài và soạn các văn bản hồ sơ giấy tờ bằng viết tay, là điều khó chấp nhận. Trong đó, có giáo viên cho rằng, việc này đã làm đảo lộn kế hoạch công tác giảng dạy, soạn bài. Có giáo viên cho rằng trung bình một tuần phải dạy 23 tiết (thậm chí có giáo viên từ 24-25 tiết), ngày dạy trung bình 7 tiết, để chuẩn bị 7 giáo án viết tay cho một ngày đi dạy là rất vất vả.
Không chỉ giáo viên, ngay cả Hiệu trưởng Trường Tiểu học Xuân Bình - ông Nguyễn Đình Lâm cũng đã bày tỏ sự không đồng thuận với quy định từ phía lãnh đạo cấp trên. Nhà trường thực hiện theo công văn hướng dẫn của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, không thể làm khác được. Trong các cuộc họp chuyên môn, tập huấn ở huyện, chúng tôi cũng đã đề đạt phản ánh việc bắt cán bộ giáo viên soạn bài, soạn các văn bản giấy tờ phải viết tay là vô lí và vất vả cho các giáo viên. Nếu nói việc soạn bài bằng cách viết tay làm nâng cao chất lượng tiết dạy, thì tôi thấy nó lại gây lãng phí thời gian. Thời gian ấy cho các thầy cô tăng cường công tác chuyên môn, bằng cách học hỏi trau dồi kiến thức từ bên ngoài, công tác thăm lớp dự giờ, dạy thêm... Phía các khối mầm non và THCS còn đỡ khổ, chứ giáo viên cấp Tiểu học phải cố gắng soạn đủ giáo án viết tay cho một ngày dạy là rất vất vả”.
Ông Lê Nhân Trí - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Như Xuân.
Và quan điểm của Phòng GD&ĐT
Khi được hỏi về vấn đề này, ông Lê Nhân Trí - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Như Xuân cho rằng: Thực ra, sẽ không có vấn đề gì lớn nếu từ trước tới giờ một số giáo viên chỉ quen tải trên mạng giáo án. Nếu thực sự họ tự soạn giáo án, thì rõ ràng với giáo viên, việc viết bằng tay chẳng có gì là khó khăn, thậm chí nhanh hơn, tiết kiệm thời gian hơn. Còn mục đích của người ta là chỉ muốn copy về rồi sửa tên thì các nhà quản lí, mà cụ thể là hiệu trưởng cũng không quản lí được có đúng là họ thực sự soạn giáo án không.
Chúng tôi đưa ra quy định đó xuất phát từ thực tiễn giáo dục hiện nay. Không phải văn bản này đi ngược lại với xu hướng phát triển công nghệ thông tin. “Chúng tôi khuyến khích việc đổi mới giáo án điện tử bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin để minh họa cho tiết dạy sinh động hơn, cụ thể hơn, và trực quan hơn. Chứ không phải ứng dụng công nghệ thông tin để copy các giáo án rồi in ra cho đẹp, làm vật trang trí, hay đối phó. Nói chung khi người ta đang nhàn nhã thì việc bị guồng, bị ép vào trật tự khác, họ sẽ khó chịu và có phản ứng” - ông Trí khẳng định.
Ông Lê Nhân Trí nhấn mạnh thêm, trong nhiều ý kiến phản ứng đó, có phản ứng tích cực và có những phản ứng tiêu cực. Trong số hơn 1.400 giáo viên ở Như Xuân số phản ứng dữ dội không phải là số đông. Nếu giáo viên chuẩn bị kĩ một bài lên lớp thì chất lượng bài giảng sẽ hiệu quả. Vì mỗi đối tượng mỗi khác, lớp này với lớp kia cũng khác, huống chi là năm này với năm khác, ở mỗi vùng lại khác nhau. Tôi nghĩ đến lúc cũng phải thức tỉnh ra cho ý thức trách nhiệm. Qua theo dõi từ khi có ứng dụng thông tin thì chất lượng giáo dục cũng lộ ra nhiều vấn đề. Chất lượng giáo dục có được nâng lên hay không phải thông qua chất lượng của từng tiết dạy, từng bài giảng. Tất nhiên tôi không vơ đũa cả nắm nhưng rõ ràng có không ít giáo viên có biểu hiện đối phó, qua loa, thiếu tâm huyết, thiếu đạo đức nghề nghiệp.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin xung quanh vấn đề này ở các số báo tiếp theo.
P.V
- 2024-05-03 15:04:00
Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo từ 3 - 5 tuổi, liệu có khó?
- 2024-05-02 14:18:00
Đẩy mạnh hoạt động đoàn, đội trong nhà trường
- 2016-09-30 09:00:00
Quan Hóa: Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo
Trao 450 triệu đồng giúp học sinh tiểu học mồ côi và có hoàn cảnh khó khăn
“Quỹ Khuyến học Sơn Phong”: Nâng cánh ước mơ cho con em Sầm Sơn
Xây dựng trường chuẩn quốc gia ở Quảng Xương: Thực trạng và giải pháp
SOS - Đây là nhà của em
Trường THPT Quảng Xương 4: Nỗ lực phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia vào cuối năm 2016
Thường Xuân: Nhiều trường thiếu giáo viên
Yên Định: 647 giáo viên đứng trước nguy cơ thất nghiệp
Cẩm Thủy: Nhiều khó khăn sau dừng ký hợp đồng lao động với giáo viên
Vinh danh học sinh đoạt huy chương Olympic quốc tế và thủ khoa đại học năm 2016