(vhds.baothanhhoa.vn) - Để đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, rèn luyện kỹ năng sống cho thanh, thiếu nhi (TTN), giúp các em có một mùa hè sôi động, bổ ích, lý thú và an toàn, các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh đã tích cực đổi mới, sáng tạo, tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thu hút đông đảo TTN tham gia.

Sôi nổi hoạt động hè cho thanh, thiếu nhi

Để đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, rèn luyện kỹ năng sống cho thanh, thiếu nhi (TTN), giúp các em có một mùa hè sôi động, bổ ích, lý thú và an toàn, các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh đã tích cực đổi mới, sáng tạo, tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thu hút đông đảo TTN tham gia.

Sôi nổi hoạt động hè cho thanh, thiếu nhiTổ chức trò chơi trên bãi biển – một trong những nội dung của Chương trình “Học kỳ trong quân đội”.

Để nâng cao chất lượng sinh hoạt hè, Huyện đoàn Như Xuân đã bám sát kế hoạch và sự chỉ đạo của Tỉnh đoàn để chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch hoạt động hè tại địa phương. Chị Bùi Thị Huệ, Phó Bí thư Huyện đoàn Như Xuân, cho biết: "Trên địa bàn huyện có hơn 12.000 TTN. Việc tổ chức sinh hoạt hè cho TTN là một trong những nội dung quan trọng của công tác đội và phong trào TTN. Để nâng cao chất lượng sinh hoạt hè, tạo sân chơi lành mạnh, hấp dẫn, thu hút đông đảo TTN tham gia, Huyện đoàn Như Xuân đã tích cực đổi mới phương thức, nội dung sinh hoạt; xây dựng kế hoạch triển khai đến 100% các cơ sở đoàn trên toàn huyện; chỉ đạo triển khai hiệu quả các hoạt động hè cho TTN cấp huyện, định hướng hoạt động cơ sở. Huyện đoàn cũng phối hợp với Ban Quản lý Chương trình Vùng Như Xuân, tổ chức các hoạt động bảo vệ, chăm sóc, giáo dục TTN qua lồng ghép trong các chương trình, hoạt động của địa phương, đơn vị trong Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2024. Đơn vị còn quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền, viết bài, đăng tin lan tỏa rộng rãi các hoạt động bảo vệ, chăm sóc, giáo dục TTN của tổ chức đoàn, hội, đội... góp phần tạo sự lan tỏa trong đội viên, TTN và toàn xã hội.

Theo Trung tâm Hoạt động và Bồi dưỡng cán bộ TTN tỉnh Thanh Hóa, mùa hè năm nay, trung tâm sẽ tổ chức nhiều hoạt động hè bổ ích và lý thú dành cho TTN như Chương trình “Học kỳ trong quân đội”; “Trại hè kỹ năng - Nghiệp vụ công tác Đội TNTP Hồ Chí Minh” cho Ban Chỉ huy, nguồn Ban chỉ huy liên đội... Tham gia trại hè, các em sẽ được trang bị những hiểu biết chung về Đội TNTP Hồ Chí Minh; được hướng dẫn thực hiện nghi thức đội; hướng dẫn trò chơi thiếu nhi, hát múa tập thể, dân vũ, truyền tin...; được trang bị kỹ năng sinh tồn (sơ cứu, nhất là sơ cứu nơi hoang dã; lựa chọn nơi trú ẩn và sử dụng lửa, nước trong tình huống nguy hiểm); kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước; thoát hiểm khi gặp hỏa hoạn; vượt qua áp lực (stress) trong học tập; kỹ năng kiểm soát và bộc lộ cảm xúc; kỹ năng sử dụng internet an toàn và hiệu quả; kỹ năng giao tiếp, ứng xử với người thân trong gia đình...

Ngoài ra, tham gia trại hè, các em còn được tham gia các hoạt động tìm hiểu những địa chỉ đỏ; danh lam thắng cảnh nổi tiếng; các hoạt động teambuiding; diễn đàn “Lòng biết ơn - Sống trách nhiệm”; diễn đàn “Tình bạn, tình yêu”; sức khỏe sinh sản vị thành niên; phòng chống bạo lực học đường; dã ngoại trải nghiệm, khơi nguồn cuộc sống; các hoạt động thể dục, thể thao, múa hát, dân vũ, cắm trại, lửa trại...

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Hoạt động và Bồi dưỡng cán bộ TTN tỉnh Thanh Hóa, cho biết: Các hoạt động được tổ chức tạo cơ hội giúp TTN phát triển kỹ năng tư duy, tạo môi trường giao lưu đoàn kết và rèn luyện các kỹ năng cần thiết để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống, mang đến cho TTN một môi trường hoàn toàn mới, giúp TTN khám phá những điều mới mẻ, cung cấp những kiến thức cần thiết trong cuộc sống. Đồng thời, góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các TTN trong dịp hè, giúp các em rèn luyện tính tự lập, tính kỷ luật, trách nhiệm, tinh thần đồng đội; rèn kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng sống cơ bản, kỹ năng sinh tồn, kỹ năng thực hành xã hội... Qua đó các em sẽ có được những trải nghiệm thú vị để khám phá những điều kỳ diệu từ cuộc sống.

Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn cũng định hướng cho các cấp bộ đoàn vận động nguồn lực xã hội hóa tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ TTN có hoàn cảnh khó khăn; thiếu nhi ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào thiểu số; thiếu nhi trong công tác mái ấm, các trung tâm bảo trợ trẻ em tại các địa phương; tổ chức các hoạt động chăm sóc, bảo vệ, hỗ trợ trẻ em. Vận động nguồn lực xây dựng các điểm sinh hoạt vui chơi cho thiếu nhi, xây dựng các công trình như: “Nhà khăn quàng đỏ”, “Nhà vệ sinh cho em”, đầu tư xây dựng, nâng cấp các chương trình trường học, nhà bán trú... Những hoạt động thiết thực, bổ ích sẽ giúp các em trang bị kiến thức, kỹ năng sống, rèn luyện bản thân, phát triển thể chất, tinh thần, chuẩn bị tâm thế tốt nhất để bước vào năm học mới.

Bài và ảnh: Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]