(vhds.baothanhhoa.vn) - Bệnh viện Phổi Thanh Hóa được chọn là cơ sở 1 chịu trách nhiệm cách ly và điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 ở Thanh Hóa

Bệnh viện Phổi Thanh Hóa được chọn là cơ sở 1 chịu trách nhiệm cách ly và điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Bác sỹ Lê Như Hùng khám cho bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19.

“Bệnh viện Covid” Thanh Hóa

Bắt đầu từ tháng 4 Bệnh viện (BV) Phổi được “kích hoạt” thu dung, điều trị những ca bệnh nghi nhiễm, nhiễm Covid-19. BV được chuyển đổi công năng thành “BV điều trị Covid-19” là do BV đã có kinh nghiệm lâu năm trong việc chữa trị những ca bệnh nặng về đường hô hấp. Đồng thời, BV nằm ở khu riêng biệt, ít dân cư. Việc tập trung điều trị bệnh nhân Covid-19 tại BV sẽ tránh lây nhiễm chéo ra cộng đồng và cho các BV khác.

Theo bác sỹ Lê Bật Tân - Phó Giám đốc BV Phổi: BV xây dựng 3 phương án ứng phó với các cấp độ của dịch bệnh, trong đó ở phương án cao nhất BV sẽ dành toàn bộ 500 giường bệnhđể thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19, biến toàn bộ BV Phổi thành BV điều trị Covid-19. Hiện tại, BV đang ở giai đoạn đầu với 100 giường bệnh tại khu riêng biệt cho cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19. Trang thiết bị y tế tại khu cách ly đã được chuẩn bị đầy đủ, với máy thở, hệ thống oxi đầu giường ở tất cả các giường bệnh.

Đảm bảo an toàn cho đội ngũ y bác sỹ cũng như bệnh nhân đang điều trị, BV đã mở thêm một cổng riêng chuyên chở bệnh nhân Covid-19. Phòng ngừa dịch bệnh, nhất là tránh việc lây nhiễm chéo, BV thực hiện sàng lọc bệnh nhân ngay tại cổng chính. Theo đó, bác sỹ tiếp đón, kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang và sát khuẩn tay nhanh cho bệnh nhân và người nhà, những người vào BV, trong đó, các yếu tố dịch tễ được khai thác kỹ và yêu cầu khai thông tin tờ khai y tế. Dựa trên tờ khai này, nhân viên y tế sẽ căn cứ vào các tiêu chí, các yếu tố dịch tễ được đưa ra để phân loại bệnh nhân. Những người có biểu hiện như: ho, sốt, khó thở, đau họng, tức ngực, đau mỏi người sẽ đi cổng dành riêng cho bệnh nhân Covid-19. Bệnh nhân sẽ được khám tại phòng khám riêng và được xét nghiệm tại chỗ, nếu các yếu tố nghi ngờ gia tăng sẽ được chuyển đến khu cách ly và lấy mẫu xét nghiệm.

Hiện tại, BV có 2 kíp y bác sỹ thay phiên nhau chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19. Mỗi kíp khoảng 14 người gồm bác sỹ điều trị, kỹ thuật viên, bác sỹ chẩn đoán hình ảnh, điều dưỡng..., thời gian làm việc kéo dài trong vòng 2 tuần. Hết thời gian làm việc y bác sỹ sẽ phải cách ly 2 tuần trước khi trở lại công việc và về với gia đình. BV cũng dành khu riêng biệt cho y bác sỹ sinh hoạt và tự cách ly, đồng thời đảm bảo tốt nhất các chế độ, hậu cần để họ chuyên tâm làm việc. Trước đó, tất cả các bác sĩ, điều dưỡng tham gia công tác tại BV đã được tập huấn nhiều chuyên đề liên quan đến chăm sóc người bệnh Covid-19.

Bác sỹ Lê Như Hùng - Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, bác sỹ trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19, cho biết: “Khác với những bệnh nhân thông thường, bệnh nhân liên quan đến Covid-19 khi vào BV không có người chăm sóc, chúng tôi vừa là bác sỹ điều trị đồng thời cũng là người nhà chăm sóc cho họ. Không những thế nhiều bệnh nhân khi vào BV thường hoang mang, lo lắng đến mất ngủ kéo theo những bệnh lý khác vì vậy chúng tôi an ủi, động viên, củng cố tinh thần cho họ và cùng nhau chiến thắng bệnh tật”.

Thành công bước đầu

Tính đến ngày 23/4 tuy chưa có bệnh nhân dương tính Covid-19 nào điều trị tại đây nhưng BV đã xử lý rất tốt nhiều ca bệnh phức tạp liên quan đến bệnh nhân nghi nhiễm. Điển hình là vụ bệnh nhân nữ (33 tuổi ở Pù Nhi, huyện Mường Lát) đang thực hiện cách ly tập trung thì chửa ngoài tử cung bị vỡ, trụy mạch, nguy hiểm đến tính mạng. Ngay lập tức ekip gồm bác sỹ của các BV Phổi, Phụ sản và Đa khoa tỉnh đã nhanh chóng cấp cứu, phẫu thuật cứu sống bệnh nhân. Trong quá trình điều trị, mỗi khi bệnh nhân có triệu chứng hoặc diễn biến xấu, ngay lập tức bác sỹ liên BV thực hiện hội chẩn trực tuyến, kịp thời đưa ra giải pháp xử lý, nhờ đó sức khỏe bệnh nhân ngày càng ổn định và đã được ra viện sau 15 ngày điều trị và kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2.

Hay trường hợp của bệnh nhân nữ người Nga Sơn, đã từng thực hiện ghép thận tại BV Bạch Mai (Hà Nội), 1 lần mổ đẻ, 1 lần mổ u nang buồng trứng, trong lúc cách ly bệnh nhân có triệu chứng sốt, đau bụng. Theo đó, BV Phổi phải liên tục hội chẩn liên BV nhằm xử lý kịp thời những tình huống bất trắc và tìm ra cách điều trị hiệu quả nhất đối với những bệnh nhân có nhiều tổn thương như vậy. Bệnh nhân đã ổn định, hết thời gian cách ly và trở về nhà.

Qua đó, để thấy rằng bệnh lý ẩn chứa trong mỗi người là khó lường, rất có thể trong thời gian cách ly những bệnh lý ấy phát tác, do vậy các y bác sỹ BV Phổi phải luôn luôn trong tình trạng “trực chiến”. Nếu là lĩnh vực thuộc chuyên môn thì họ có thể ứng cứu kịp thời tuy nhiên với những lĩnh vực khác thì hội chẩn liên BV là điều vô cùng quan trọng. Như vậy, tuy mới chính thức “kích hoạt” chưa đầy 1 tháng nhưng BV Phổi Thanh Hóa đã thành công vượt qua các bài kiểm tra, chứng minh đủ trình độ, năng lực ứng phó với dịch bệnh Covid-19 nhất là trong lĩnh vực thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19.

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]