(vhds.baothanhhoa.vn) - Năm 2018 BHXH tỉnh Thanh Hóa đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao; tăng nhanh diện bao phủ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), BHXH tự nguyện; giảm tỷ lệ nợ đọng BHXH, BHYT so với cùng kỳ. Giải quyết kịp thời chế độ cho các đối tượng theo đúng quy định; xây dựng, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để kiểm tra, kiểm soát chi phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT nhằm ngăn chặn tình trạng trục lợi quỹ bảo hiểm và nợ đọng trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN.

Tin liên quan

Đọc nhiều

BHXH tỉnh Thanh Hóa: Tăng cường các giải pháp tăng thu, giảm nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN

Năm 2018 BHXH tỉnh Thanh Hóa đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao; tăng nhanh diện bao phủ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), BHXH tự nguyện; giảm tỷ lệ nợ đọng BHXH, BHYT so với cùng kỳ. Giải quyết kịp thời chế độ cho các đối tượng theo đúng quy định; xây dựng, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để kiểm tra, kiểm soát chi phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT nhằm ngăn chặn tình trạng trục lợi quỹ bảo hiểm và nợ đọng trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN.

LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức “Ngày hội tư vấn, giải đáp chính sách BHXH, BHYT, BHTN” cho gần 1.000 công nhân, NLĐ tại Công ty Giầy Sunjade.

Nhiều doanh nghiệp nợ đọng kéo dài

Tính đến hết tháng 2/2019, toàn tỉnh có 3.072.378 người tham gia BHXH, BHYT; thu được 850.530 triệu đồng, tăng 33,57% so với cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, số nợ vẫn còn 687.200 triệu đồng... ngoài số tiền nợ gần 40 tỉ đồng của các DN đã phá sản, giải thể, còn nhiều DN từng là DNNN vẫn nợ với số tiền lớn và ngày càng cao như: Công ty CP Xây dựng Hancorp (nợ 27 tỉ đồng) - dù nhiều đoàn thanh tra đã vào cuộc nhưng vẫn chưa thu hồi được; Công ty CP Licogi 15 nợ hơn 9 tỉ đồng; Công ty CP Xây dựng số 5 nợ hơn 11 tỉ đồng; Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thuỷ nợ hơn 10 tỉ đồng; Công ty CP Công nghiệp tàu thủy Hoàng Long nợ hơn 6 tỉ đồng; Công ty TNHH TS Vina nợ hơn 13 tỉ đồng... Bên cạnh đó, một số đơn vị HCSN cũng nợ BHXH, nhất là những đơn vị trong ngành y tế, giáo dục và các BQL dự án... Việc các đơn vị sử dụng lao động nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN đã ảnh hưởng rất lớn đến việc giải quyết các chế độ chính sách BHXH, BHYT và quyền lợi chính đáng của NLĐ.

Lý giải về thực trạng trên, một trong những nguyên nhân nợ BHXH, BHYT, BHTN chủ yếu do các doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh; đồng thời không ít doanh nghiệp vẫn cố tình trốn tránh, vi phạm chính sách BHXH, BHYT khi lãi suất tiền phạt chậm đóng BHXH thấp, các chế tài xử phạt chưa cao; ý thức tuân thủ pháp luật của chủ sử dụng lao động chưa nghiêm, nhiều doanh nghiệp đã thu tiền BHXH của NLĐ nhưng không đóng vào quỹ BHXH mà sử dụng vào mục đích khác...

Tăng cường các giải pháp tăng thu, giảm nợ

Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, khắc phục tình trạng nợ đọng, cuối tháng 2 BHXH tỉnh Thanh Hóa đã sàng lọc khoảng 1.000 DN nợ trên 3 tháng để lên danh sách khoảng 500 DN thuộc diện thanh tra đột xuất và thanh tra chuyên ngành; Triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ nhằm đôn đốc, thu hồi nợ đối với các doanh nghiệp còn nợ đọng BHXH, BHYT kéo dài, có dấu hiệu vi phạm pháp luật để kịp thời xử lý và kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, đề nghị cơ quan công an điều tra, xử lý hình sự đối với những đơn vị, DN vi phạm. Tích cực đôn đốc sau thanh tra, kiểm tra để thu hồi các khoản tiền mà đơn vị sử dụng lao động còn nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN, chủ động thực hiện nhiều biện pháp thu nợ như: Gửi thông báo kết quả đóng BHXH, BHYT đến chủ sử dụng lao động để đôn đốc thu; cử cán bộ chuyên quản trực tiếp đến đơn vị để đôn đốc hoặc mời lên làm việc, yêu cầu cam kết lộ trình trả nợ.

Bên cạnh đó BHXH tỉnh cũng tiếp tục tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương... đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chú trọng đối thoại trực tiếp với NLĐ, tuyên truyền để các chủ sử dụng lao động, NLĐ tiếp cận đầy đủ thông tin về chính sách, cách thức tham gia BHXH, BHYT, BHTN; đồng thời giải quyết khó khăn, vướng mắc và chủ động triển khai các giải pháp tổ chức thực hiện có hiệu quả Luật BHXH, Luật BHYT đảm bảo kịp thời các quyền lợi về BHXH, BHYT cho NLĐ và người tham gia BHYT.

Mai Hoa


Mai Hoa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]