(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Xác định cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) trong thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2017, ngay từ đầu năm, BHXH huyện Cẩm Thủy đã triển khai đồng bộ các giải pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch, giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Qua đó không chỉ đem đến sự hài lòng, giúp cho các đơn vị, doanh nghiệp tiết kiệm, giảm thiểu chi phí về thời gian mà còn góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường hiệu quả, tính minh bạch trong thực hiện nhiệm vụ của cơ quan BHXH huyện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyển biến tích cực từ công tác CCTTHC ở BHXH Cẩm Thủy

(VH&ĐS) Xác định cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) trong thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2017, ngay từ đầu năm, BHXH huyện Cẩm Thủy đã triển khai đồng bộ các giải pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch, giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Qua đó không chỉ đem đến sự hài lòng, giúp cho các đơn vị, doanh nghiệp tiết kiệm, giảm thiểu chi phí về thời gian mà còn góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường hiệu quả, tính minh bạch trong thực hiện nhiệm vụ của cơ quan BHXH huyện.

Với mục tiêu “Chung tay CCTTHC BHXH, BHYT, BH thất nghiệp vì an sinh xã hội”, BHXH huyện Cẩm Thủy đã triển khai trên tất cả các lĩnh vực công tác, trong đó, chú trọng thực hiện nghiêm ở các quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết chế độ BHXH, BHYT theo hướng đơn giản, thuận tiện cho người tham gia BHXH, BHYT. Hiện nay, BHXH huyện Cẩm Thủy thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC bằng 3 hình thức: Trực tiếp tiếp nhận tại bộ phận “Một cửa”, qua dịch vụ Bưu điện và qua giao dịch điện tử, đây là bước đột phá của Ngành BHXH nói chung và BHXH huyện Cẩm Thủy nói riêng trong tiến trình cải cách hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đơn vị sử dụng lao động, người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Với việc đa dạng hóa các phương thức giao dịch, các đơn vị sử dụng lao động không phải trực tiếp đến cơ quan BHXH tỉnh để nộp hồ sơ, không phải chờ đợi để nộp và tiếp nhận kết quả giải quyết TTHC, qua đó đã giảm tối đa thời gian, chi phí cho đơn vị trong việc tham gia BHXH, BHYT.

Tính đến hết tháng 8/2017, toàn huyện đã tiếp nhận 1.611 hồ sơ, trong đó số hồ sơ đã giải quyết là 1.566 (đạt 97%), hồ sơ đang trong quá trình giải quyết là 95 hồ sơ; hồ sơ đã trả qua bưu điện là 980 hồ sơ (chiếm 62,6 % so với số hồ sơ đã giải quyết). Hiện nay, BHXH huyện Cẩm Thủy đang tập trung nhân lực cho công tác rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động, đến nay đã bàn giao được 769 (đạt 20,7%), phấn đấu đến hết năm 2017 hoàn thành việc bàn giao sổ BHXH.

Lãnh đạo BHXH huyện Cẩm Thủy hướng dẫn trao đổi nghiệp vụ với bộ phận chuyên môn.

Bên cạnh đó, BHXH huyện đã ứng dụng và đẩy mạnh công nghệ thông tin, tin học hóa các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, đưa vào áp dụng các phần mềm chuyên ngành. Đồng thời bám sát, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch điện tử, đầu tư trang thiết bị, cài đặt phần mềm để thực hiện đồng bộ. Đến nay có 178 đơn vị trên tổng số 219 đơn vị (đạt 81,2%) thực hiện giao dịch điện tử về thu BHXH, BHYT, BHTN. Một trong những bước đi đột phá trong công tác CCTTHC là việc cung cấp đầy đủ thông tin về chi phí được quỹ BHYT chi trả, tham gia giám sát quyền lợi được hưởng, đây cũng là một phương pháp tuyên truyền thiết thực đến người dân biết về quyền lợi khi tham gia BHYT.

Bằng những việc làm thiết thực, công tác CCTTHC tại BHXH huyện Cẩm Thủy đã mang lại nhiều kết quả tích cực quan trọng trong lĩnh vực BHXH, BHYT, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn, mang lại niềm tin cho nhân dân. Tính đến 31/8/2017 số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn toàn huyện là 98.967 người (tăng 102,6% so với cùng kỳ), bằng 91%dự toán được giao; số thu 8 tháng đầu năm là 71.019 triệu đồng (đạt 62,7%).

Ông Trần Trọng Tuất - Giám đốc BHXH huyện Cẩm Thủy cho biết: Thời gian qua, BHXH huyện luôn coi CCTTHC là khâu đột phá trong các hoạt động nghiệp vụ của ngành, vì thế chúng tôi luôn ưu tiên đầu tư mọi nguồn lực cho công tác này. Đặc biệt trong CCTTHC được gắn với thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở để phát huy sức mạnh tập thể, tạo sự đồng thuận trong đội ngũ cán bộ viên chức. Thường xuyên chỉ đạo, phổ biến, quán triệt đến từng cán bộ viên chức trong cơ quan về các nội dung hướng dẫn thực hiện liên quan đến nhiệm vụ CCTTHC của BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh Thanh Hóa, triển khai thực hiện nghiêm túc các quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết chế độ BHXH, BHYT theo hướng đơn giản, thuận tiện cho người tham gia BHXH, BHYT. Hiện nay chúng tôi đang tập trung tuyên truyền rộng rãi những quy định mới của Quyết định số 595/QĐ-BHXH về quy trình thu BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT, mục đích là giúp cho cán bộ viên chức, lao động hợp đồng trong cơ quan hiểu rõ, hiểu đúng, từ đó để hướng dẫn tập huấn cho các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn.

Với sự nỗ lực, quyết liệt trong thực hiện CCTTHC, cơ quan BHXH huyện Cẩm Thủy đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, mối quan hệ giữa cơ quan BHXH huyện với tổ chức, cá nhân được cải thiện, tạo “mạch chảy” thông suốt trong thực hiện giải quyết chế độ BHXH, BHYT, góp phần ổn định chính sách an sinh xã hội địa phương…

Nam

(BHXH tỉnh Thanh Hóa)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]