(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Triển khai kết nối hệ thống thông tin giám định BHYT toàn quốc là khâu đột phá của ngành Y tế và BHXH trong công tác quản lý khám chữa bệnh, quản lý và thanh toán BHYT. Từ ngày 1/7/2016, các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã chủ động thực hiện việc kết nối vào hệ thống thông tin giám định BHYT toàn quốc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy mạnh kết nối hệ thống thông tin giám định BHYT

(VH&ĐS) Triển khai kết nối hệ thống thông tin giám định BHYT toàn quốc là khâu đột phá của ngành Y tế và BHXH trong công tác quản lý khám chữa bệnh, quản lý và thanh toán BHYT. Từ ngày 1/7/2016, các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã chủ động thực hiện việc kết nối vào hệ thống thông tin giám định BHYT toàn quốc.

Theo đó từ trung tuần tháng 6/2016, BHXHtỉnh đã phối hợp với Sở Y tế, Chi nhánh Viettel Thanh Hóa tổ chức hội nghị tập huấn, triển khai hệ thống thông tin giám định BHYT cho các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trong tỉnh. Tài khoản và mật khẩu đăng nhập đã cấp cho các các đơn vị trong hội nghị tập huấn, các đơn vị chịu trách nhiệm bảo mật tài khoản trong quá trình sử dụng. Đồng thời, chịu trách nhiệm với toàn bộ dữ liệu do đơn vị gửi lên cổng tiếp nhận. Khẩn trương phối hợp với cơ quan BHXH trên địa bàn thống nhất danh mục thuốc, DVKT, VTYT sử dụng và thanh toán BHYT tại cơ sở khám chữa bệnh, gửi lên cổng tiếp nhận để chuẩn hóa, đồng bộ với hệ thống danh mục dùng chung...

BHXH tỉnh tổ chức tập huấn công tác triển khai hệ thống thông tin giám định BHYT.

Sau khi đi vào thực hiện việc kết nối vào hệ thống thông tin giám định BHYT toàn quốc, bước đầu đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Nếu như trước đây, khi đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế, người bệnh phải khai báo các thông tin về cá nhân, thẻ bảo hiểm và mất một khoảng thời gian để chờ đợi làm các thủ tục theo quy định, còn nhân viên giám định của BHXH cũng phải dò từng dòng để phát hiện, lọc ra những chi phí trùng lặp và sai giá thì sau khi thực hiện kết nối vào hệ thống thông tin giám định BHYT, tất cả các dữ liệu về xét nghiệm, thuốc, chi phí điều trị… sẽ được nhập vào cơ sở khám chữa bệnh, sau đó chuyển về cổng tiếp nhận của BHXH Việt Nam, qua đó giúp BHXH tỉnh, huyện thực hiện việc giám định một cách nhanh chóng, chính xác; các cơ sở y tế được cung cấp các công cụ để khai thác thông tin, tra cứu thẻ BHYT, lịch sử khám chữa bệnh và quản lý thông tuyến trên toàn quốc.

Nhờ đó, việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT hiệu quả, kịp thời hơn. Trong khi thời gian chờ đợi của người bệnh được giảm thiểu rõ rệt. Quy trình khám bệnh rành mạch, ngắn gọn, dễ cho người bệnh khi đi khám chữa bệnh và được cung cấp những thông tin cụ thể về mặt quyền lợi, đặc biệt là thông tin về mặt chi phí. Thông qua đó, tham gia giám sát việc đảm bảo quyền lợi cho mình, tiết chế, giảm thiểu được những chi phí từ tiền túi của người bệnh mà chi phí đó đã được quỹ BHYT chi trả.

Về phía cơ quan BHXH, sẽ là bước đột phá trong công tác giám định BHYT. Tiết kiệm được nguồn nhân lực vốn đã rất khó khăn, hạn hẹp của ngành. Đây là công cụ tích cực để ngăn chặn và hạn chế đến mức tối đa tình trạng gian lận, lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT. Thông qua hệ thống giám định BHYT, ngành BHXH quản lý tập trung, thống nhất dữ liệu về khám chữa bệnh kết nối với dữ liệu về thẻ BHYT, đảm bảo được việc mở rộng diện bao phủ của BHYT đối với toàn dân theo đúng mục tiêu của Đảng, Nhà nước.

Đến thời điểm này, hầu hết các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh đã cơ bản chiết xuất được các dữ liệu cần thiết, cập nhật hàng ngày trong vấn đề quản lý khám chữa bệnh BHYT, cung cấp đầy đủ thông tin về chi phí được quỹ BHYT chi trả, tham gia giám sát quyền lợi được hưởng.

Tuy nhiên, do thời gian chuẩn bị ngắn nên công tác đào tạo, tập huấn tại một số nơi, nhất là bệnh viện tuyến huyện còn lúng túng trong vận hành hệ thống. Bên cạnh đó, việc cập nhật và chuẩn hóa các danh mục dịch vụ y tế dùng chung theo quy định của Bộ y tế còn chậm, ảnh hưởng tới việc cài đặt dữ liệu phần mềm tại cơ sở khám chữa bệnh. Ngoài ra, các văn bản của BHXH hướng dẫn cập nhật thông tin trong bản chiết xuất dữ liệu đầu ra thường xuyên thay đổi, bổ sung liên tục làm cho các đơn vị gặp khó vì phải chỉnh sửa lại cho phù hợp, mất rất nhiều thời gian... nên rất cần sự cố gắng, nỗ lựcnhiều hơn nữa của ngành BHXHvà ngành Y tế trong thời gian tới.

Mai Hoa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]