(vhds.baothanhhoa.vn) - Những tháng vừa qua, cả hệ thống chính trị cùng nhân dân đoàn kết, nỗ lực chống đại dịch Covid-19, đây cũng là lúc báo chí truyền thông thể hiện vai trò đặc biệt quan trọng của mình. Bởi, hoạt động của ngành nghề khác có thể tạm dừng nhưng dòng tin tức của báo chí thì luôn luôn chảy mãi với thời cuộc, là công cụ, vũ khí sắc nhọn chống lại đại dịch.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đi cùng tuyến đầu chống "giặc dịch"

Những tháng vừa qua, cả hệ thống chính trị cùng nhân dân đoàn kết, nỗ lực chống đại dịch Covid-19, đây cũng là lúc báo chí truyền thông thể hiện vai trò đặc biệt quan trọng của mình. Bởi, hoạt động của ngành nghề khác có thể tạm dừng nhưng dòng tin tức của báo chí thì luôn luôn chảy mãi với thời cuộc, là công cụ, vũ khí sắc nhọn chống lại đại dịch.

Phóng viên tác nghiệp trong ngày bệnh nhân đầu tiên nhiễm Covid-19 ở Thanh Hóa xuất viện.

Góp phần nâng cao nhận thức về dịch bệnh

Ý thức sự nguy hiểm của dịch Covid-19, ngay từ những ngày đầu chống dịch, các cơ quan báo chí của tỉnh, văn phòng đại diện, phóng viên thường trú báo chí Trung ương tại Thanh Hóa đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh. Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa, Báo Văn hóa và Đời sống đã chủ động xây dựng đề cương chi tiết cho từng số báo, từng chuyên mục, phân công công việc cụ thể cho từng phóng viên, biên tập viên bám sát địa bàn, phản ánh đầy đủ, kịp thời, chính xác công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh. Thời gian cao điểm thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội, báo chí đã phản ánh toàn diện, đúng định hướng, phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Là địa phương có ca bệnh nhiễm Covid-19 thuộc diện đầu tiên trong cả nước, nhưng với nhiều giải pháp tích cực, hiệu quả, Thanh Hóa đã kiểm soát tốt dịch bệnh, không để bùng phát, lây lan ra cộng đồng. Có được kết quả đó là do Thanh Hóa thực hiện rất tốt công tác phòng ngừa dịch bệnh, tinh thần “chống dịch như chống giặc” được các báo, đài đẩy mạnh tuyên truyền với đa dạng các hình thức, giàu thể loại tác phẩm và phong phú, hiệu quả về nội dung. Các tin, bài dễ đọc, dễ hiểu đã được đưa đến tận người đọc, góp phần trang bị cho người dân những kiến thức đầy đủ nhất để tự phòng ngừa dịch bệnh trong cộng đồng. Các thông tin về dịch Covid-19 được các báo, đài ưu tiên đăng ở vị trí dễ nhìn, hoặc ngay đầu các chương trình thời sự, tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên và nhân dân tiếp nhận thông tin đầy đủ nhất. Trong đó, Báo Thanh Hóa thông tin kịp thời, nhanh nhạy các chỉ thị, công điện của UBND tỉnh, BCĐ phòng chống dịch của tỉnh, thông tin công tác phòng, chống dịch từ cơ sở y tế và các địa phương trong toàn tỉnh trên cả báo in và báo điện tử. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đã mở chuyên mục riêng về “Phòng chống dịch Covid-19”, tăng cường thời lượng phát sóng, thông tin về dịch bệnh được đăng tải liên tục và phát sóng trên khung giờ vàng. Báo Văn hóa và Đời sống có nhiều bài viết, thông tin đầy đủ về tình hình dịch bệnh trên địa bàn, việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng dịch tại địa phương, khu kinh tế, khu công nghiệp trọng điểm như: Những “chiến sỹ” blu trắng trong tâm dịch, Phòng dịch từ cơ sở, An toàn bếp ăn tập thể trong mùa dịch, Phòng dịch theo phương châm “vững tuyến xã, mạnh tuyến huyện”...;

Cũng trong những tháng cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, hầu hết các báo, đài đều tăng thời lượng phát sóng, tin bài về các biện pháp phòng dịch được Bộ Y tế khuyến cáo, các biện pháp phòng dịch hiệu quả. Song song với đó, hệ thống truyền hình, truyền thanh tại các huyện, thị xã, thành phố đều tăng thời lượng phát sóng chương trình, chủ yếu tập trung vào tuyên truyền biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; phối hợp với các đoàn thể thông tin những việc làm cụ thể, thiết thực, có hiệu quả của các cá nhân, tập thể. Ngoài ra, còn có sự đóng góp không nhỏ của các cơ quan báo chí Trung ương đóng trên địa bàn, giúp nhân dân luôn được tiếp cận với các nguồn thông tin chính thống, góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi phù hợp với từng trạng thái trong từng giai đoạn chống dịch.

Đặc biệt, trên mặt trận chống nạn tin giả, tin thất thiệt về đại dịch Covid-19, báo chí Thanh Hóa đã khẳng định vai trò quan trọng của mình. Đã có nhiều bài báo phê phán, đấu tranh với nạn tin giả, thông tin sai sự thật trên mạng xã hội. Đồng thời cung cấp kịp thời, khách quan về tình hình dịch, để tránh tình trạng người dân bị chi phối bởi thông tin xấu, độc về Covid-19. Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí đã đăng tải công tác đấu tranh, ngăn chặn, xử lý tình trạng thông tin sai sự thật về Covid-19 của ngành chức năng.

Như vậy, báo chí không chỉ giúp nâng cao nhận thức của nhân dân và phòng chống dịch mà còn giúp mọi người phân biệt được tin thật, tin giả. Không những thế, sự minh bạch thông tin trên báo chí còn giúp người dân tin tưởng vào các biện pháp phòng, chống dịch của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương, từ đó củng cố thêm tinh thần đoàn kết cùng nhau chống dịch trong toàn dân.

Hình ảnh bác sỹ BVĐK tỉnh Thanh Hóa điều trị cho bệnh nhân Covid-19 được phóng viên ghi lại.

Lực lượng tuyến đầu

Cùng với các y bác sỹ, bộ đội, công an... thì phóng viên báo đài luôn có mặt tại các điểm “nóng” của dịch bệnh để thông tin đầy đủ, chân thực và toàn diện về công tác phòng, chống đại dịch Covid-19. Chỉ có họ, những phóng viên mới cho bạn đọc cảm nhận được sự vất vả, hy sinh thầm lặng của đội ngũ bác sỹ; hay những hiểm nguy, khó khăn của các chiến sỹ bộ đội biên phòng nơi rừng thiêng nước độc, đường mòn lối mở; là sự mưu trí, bản lĩnh của lực lượng công an trong cuộc chiến chống nạn tin giả, tin thất thiệt... Có thể khẳng định họ cũng là một trong những lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19.

Nhà báo Phạm Thị Hoa Mai, Phân xã Thanh Hóa - Thông tấn xã Việt Nam đã gạt đi nỗi lo lắng, sẵn sàng “dấn thân” vào khu vực cách ly đặc biệt. Theo đó, trong vòng nửa tháng cao điểm của dịch Covid-19 tại Thanh Hóa, chị đã 3 lần ra vào khu vực cách ly của Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh viết bài về quá trình điều trị, chăm sóc bệnh nhân và cả sự lạc quan của y bác sỹ nơi đây. Chị tâm sự: “Khi biết chúng tôi có ý định vào khu cách ly để tác nghiệp, nhất là trong thời điểm Thanh Hóa có 1 bệnh nhân dương tính với Covid-19 và 5 bệnh nhân khác đang điều trị cách ly vì nghi nhiễm Covid-19 bởi có những yếu tố dịch tễ liên quan đến vùng dịch, một số đồng nghiệp đã khuyên tôi không nên vào, có thể xin ảnh từ các bác sỹ hoặc kho ảnh của bệnh viện, gọi điện thoại trực tiếp cho bác sỹ điều trị để hỏi thông tin. Thậm chí có người còn nói, không lẽ viết về cái tóp mỡ trong chảo mỡ là phải nhảy vào chảo để viết à? Nhưng chúng tôi hiểu, với phóng viên, đặc biệt là phóng viên làm hình, làm ảnh rất cần sự "dấn thân”, nếu không vào sẽ không thể có những hình ảnh chân thực nhất”.

Còn nhà báo Tô Hà, Báo Thanh Hóa với trách nhiệm của phóng viên phụ trách lĩnh vực y tế, 3 tháng cao điểm chống dịch cũng là quãng thời gian chị “cùng ở, cùng làm” với các y bác sỹ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh... để có thể truyền tải thông tin nhanh nhất, kịp thời nhất đến cho bạn đọc.

Cùng với hoạt động của các cơ quan báo chí, các trang thông tin của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, cấp ủy chính quyền các địa phương cũng đã vào cuộc tích cực tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19. Cũng thông qua báo chí và mạng xã hội, cơ quan chức năng, chính quyền các cấp đã kịp thời nắm bắt những nơi, khu vực có biểu hiện lơ là, chủ quan, chưa thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời, đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm công tác phòng chống dịch.

Thanh Hóa đã vững vàng vượt qua đại dịch Covid-19, giảm thiểu những hậu quả đến mức thấp nhất. Có được kết quả này có phần công lao không nhỏ của các cơ quan báo chí trên địa bàn. Những phóng viên, nhà báo không những vì trách nhiệm nghề nghiệp mà còn là trái tim say nghề, yêu nghề, nỗ lực thực hiện sứ mệnh của người làm báo - những chiến sĩ trên mặt trận thông tin đang ngày đêm cùng với Đảng, Nhà nước để phòng chống dịch bệnh hiệu quả.

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]