(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Thời gian qua, ngành Y tế Thanh Hóa đã triển khai sâu rộng cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" bằng nhiều mô hình, phù hợp với điều kiện của từng cơ quan, đơn vị nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Học và làm theo Bác bắt đầu từ nâng cao y đức

(VH&ĐS) Thời gian qua, ngành Y tế Thanh Hóa đã triển khai sâu rộng cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" bằng nhiều mô hình, phù hợp với điều kiện của từng cơ quan, đơn vị nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Bác sĩ hướng dẫn cách chăm sóc trẻ sơ sinh cho bà mẹ.

Để việc học và làm theo Bác phát huy hiệu quả thiết thực, ngành đã gắn việc học và làm theo Bác với phong trào "Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh".

Theo đó, ngành đã tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt của hơn 80 cơ sở y tế trên địa bàn nhằm phát động phong trào thi đua và đã có hơn 12.000 công chức, viên chức, lao động ký cam kết thực hiện tốt thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân.

Tất cả các đơn vị y tế trên địa bàn đều lập đường dây nóng gồm ba số điện thoại của lãnh đạo đơn vị, Giám đốc Sở Y tế và số điện thoại trực của Bộ Y tế; mở hòm thư góp ý… để bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tiện cung cấp thông tin, góp ý.

Song song với đó là công tác thanh kiểm tra được tiến hành định kỳ, thực hiện nghiêm túc. Việc kiểm tra không chỉ thực hiện từ Sở Y tế mà các bệnh viện đều lập đoàn kiểm tra riêng, tiến hành kiểm tra bất ngờ về việc thực hiện nhiệm vụ của bất kỳ cán bộ nhân viên y tế nào đang trong giờ làm việc.

Theo đó, tháng 8/2015 Sở Y tế đã thành lập 2 đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện y đức, quy tắc ứng xử tại 11 bệnh viện. Trong đó, kiểm tra kiến thức về quy tắc ứng xử, 12 điều y đức của 285 nhân viên y tế thì có gần 50% người trả lời đúng 10/10 câu hỏi; phát 285 phiếu thăm dò các bệnh nhân đang điều trị tại 11 bệnh viện thì đại đa số bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đều hài lòng với tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế; 9/11 bệnh viện xếp loại tốt.

Căn cứ vào phiếu đánh giá của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, ngành cũng thấy rõ những hạn chế, tồn tại của các bệnh viện, như: Vẫn còn tình trạng đưa tiền, quà cảm ơn cho nhân viên y tế trong quá trình khám, chữa bệnh; nhiều nhân viên y tế chưa nhiệt tình, chu đáo, cẩn thận trong việc hướng dẫn người bệnh làm thủ tục, xét nghiệm; chưa có đủ ghế ngồi chờ cho người đến khám; nhân viên y tế không công khai, hướng dẫn sử dụng thuốc hàng ngày; một bộ phận nhân viên y tế hách dịch, không thân thiện khi thăm khám bệnh…

Qua đó, các bệnh viện cam kết tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp nhằm nâng cao hơn nữa y đức bác sỹ, hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân.

Bên cạnh công tác thanh kiểm tra, ngành còn phát động phong trào thi đua, hội thi “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng thu hút đông đảo cán bộ y tế trong toàn ngành tham dự.

Với những biện pháp “mạnh” cũng như hiệu quả từ những đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, thời gian qua hầu hết cán bộ, nhân viên y tế trong toàn ngành đã có chuyển biến, thay đổi nhanh chóng cả về nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ để ngày càng xứng đáng hơn với lời dạy của Bác: “Lương y như từ mẫu”.

Ông Mai Gia Bình - Chủ tịch Công đoàn Sở Y tế cho biết: Đã có nhiều tấm gương cán bộ y tế tận tụy phục vụ nhân dân, hết lòng chăm sóc cứu chữa người bệnh. Chính sự tận tụy trong phục vụ của các y, bác sỹ mà nhiều trường hợp bệnh nhân trong hoàn cảnh nguy kịch đã được cứu sống, phục hồi sức khỏe tốt hơn, qua đó được nhân dân đánh giá cao và tin tưởng.

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đang tiếp tục được đẩy mạnh trong toàn ngành y tế. Những chuyển biến tích cực mà cuộc vận động mang lại trong thời gian qua chính là tiền đề để nâng cao hơn nữa hiệu quả cuộc vận động trong thời gian tới cũng như tạo thêm niềm tin trong nhân dân đối với ngành y tế nói chung, mỗi cán bộ y tế nói riêng.

Vân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]