(vhds.baothanhhoa.vn) - Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới virus Corona (nCoV) gây ra, tỉnh Thanh Hóa đã quyết liệt triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn, ứng phó.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khẩn trương ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh nCoV

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới virus Corona (nCoV) gây ra, tỉnh Thanh Hóa đã quyết liệt triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn, ứng phó.

Theo đó, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Công văn số 1050/UBND-VX về việc triển khai Công điện số 121/CĐ-TTg ngày 23/1/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona gây ra. Trong đó, Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng nhiệm vụ được giao khẩn trương triển khai thực hiện công tác kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn toàn tỉnh theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Hiện tại, Sở Y tế Thanh Hóa đã tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác phòng chống dịch bệnh tại các bệnh viện, trung tâm y tế cơ sở nhất là những địa phương có ca bệnh nghi ngờ nhiễm virus Corona. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị vật tư, hóa chất, phương tiện kỹ thuật, khu vực cách ly sẵn sàng thu dung và điều trị cho người bệnh. Phối hợp với các sở ngành liên quan kiểm soát người qua lại khu vực cửa khẩu, cảng biển, cảng hàng không, khu vực biên giới và các khu vực có nguy cơ cao khác. Nhằm tăng cường công tác truyền thông, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông, các đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền, cảnh báo về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh gây ra; thông tin hướng dẫn người dân qua hình ảnh tờ rơi, clip... thực hiện các biện pháp phòng, chống sự lây lan của dịch bệnh để người dân biết và chủ động phòng, chống. Đồng thời, phối hợp với cơ quan chức năng tại Cửa khẩu quốc tế Na Mèo, Cảng Hàng không Thọ Xuân giám sát chặt chẽ các hành khách nhập cảnh, phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để có phương án và biện pháp cách ly y tế kịp thời, tránh lây lan dịch bệnh...

Bệnh nhân nhiễm virus Corona đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa đã thành lập 4 đội phản ứng nhanh và đường dây nóng cập nhập thông tin về dịch bệnh. Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ Lương Ngọc Trương - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: “Những ngày qua trung tâm phối hợp với các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền nhất là nơi có nguy cơ cao, đồng thời cập nhập trên đường dây nóng thông tin mới nhất về tình hình diễn biến virus Corona trên thế giới. Thông tin kịp thời đến người dân về mức độ nguy hiểm, nguyên nhân lây bệnh, cách thức lan trường và phương pháp phòng chống dịch bệnh hiệu quả”.

Trước diễn biến phức tạp của dịch, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã thành lập 3 đội kiểm dịch y tế quốc tế trên cả 3 tuyến đường bộ, đường biển và đường hàng không: Cửa khẩu quốc tế Na Mèo, Cảng quốc tế Nghi Sơn và Cảng hàng không Thọ Xuân để kiểm soát dịch bệnh.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, bệnh viện đã bố trí 1 phòng khám lây nhiễm riêng để tiếp đón và phát hiện các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm nhằm kiểm soát dịch bệnh, tránh lây lan chéo trong bệnh viện. Đồng thời, chuẩn bị đơn vị thu nhận, điều trị, cách ly người bệnh tại bệnh viện; hướng dẫn chuẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng virus Corona mới theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, trang thiết bị y tế cho công tác hồi sức cấp cứu và điều trị; tuyên truyền, hướng dẫn cho người bệnh, người nhà người bệnh mang khẩu trang, vệ sinh hô hấp, khuyến khích mang khẩu trang khi đến các khoa khám bệnh, khu vực cách ly. Ngoài ra, bệnh viện sẽ chỉ đạo tuyến và hỗ trợ tuyến dưới về mặt chuyên môn, nhân lực, vật lực khi cần thiết, kiểm tra công tác phòng chống dịch của các cơ sở khám chữa bệnh trong phạm vi địa phương.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, chiều ngày 30/1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền đã chủ trì hội nghị triển khai công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá.

Tại hội nghị này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Phạm Đăng Quyền đã yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan tăng cường kiểm soát tại các khu vực có nguy cơ cao xuất hiện dịch bệnh, đặc biệt là cần chú trọng giám sát và triển khai công tác kiểm dịch tại Cảng Hàng không Thọ Xuân. Tăng cường thực hiện công tác giám sát, đặc biệt là đối với số người từ Trung Quốc trở về, cũng như số người Trung Quốc làm việc tại Thanh Hoá đang về quê ăn tết và sẽ quay trở lại trong thời gian tới. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ, phải thực hiện cách ly, theo dõi theo quy định của Bộ Y tế. Phát hiện, xử lý kịp thời các thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh viêm phổi do virus Corona, tránh gây hoang mang trong dư luận. Chuẩn bị đủ nhân lực, trang thiết bị, vật tư, hoá chất, phương tiện sẵn sàng triển khai phòng, chống khi có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn...

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GD&ĐT đã ban hành Văn bản số 134/SGDĐT-CTTT về việc chủ động ứng phó, triển khai thực hiện phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra, gửi các phòng GD&ĐT huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị trực thuộc.

Theo công văn, Sở GD&ĐT yêu cầu phòng GD&ĐT huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị giáo dục thực hiện nghiêm túc các nội dung, như: Triển khai, quán triệt đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nội dung Công điện số 43/CĐ-BDGĐT, ngày 28/1/2020 của Bộ GD&ĐT cũng như các văn bản chỉ đạo khác về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế địa phương chủ động xây dựng chương trình hành động cụ thể nhằm bảo đảm sức khỏe và thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Theo dõi và quản lý tốt sức khỏe cán bộ, giáo viên nhân viên và học sinh tại đơn vị; kịp thời phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh cũng như các trường hợp có nguy cơ mắc bệnh...

Trong một diễn biến khác, sáng 31/1 (theo giờ Việt Nam) Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu vì dịch viêm phổi do virus Corona đã lan đến hơn 20 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona.

Theo báo cáo của Sở Y tế Thanh Hóa, tính đến 14 giờ chiều ngày 30/1, trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá có 1 bệnh nhân nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, có yếu tố dịch tễ trở về từ Vũ Hán (Trung Quốc) và 3 bệnh nhân có biểu hiện lâm sàng ho, sốt. Hiện tại sức khoẻ các bệnh nhân đều ổn định và đang được cách ly, theo dõi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá.

Ngày 1/2/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định số 173/QĐ-TTg về việc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Tính đến sáng ngày 02/2, đã có 7 trường hợp nhiễm bệnh ở 4 địa phương, gồm: Khánh Hòa, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa và TP Hồ Chí Minh.

V.A


V.A

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]