(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Từ đầu năm 2016 đến nay, số lượng vụ việc liên quan đến thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc bị phát hiện bắt giữ tăng hơn 10% so với năm 2015.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngăn chặn thực phẩm bẩn - Cần sự chung tay của toàn xã hội

(VH&ĐS) Từ đầu năm 2016 đến nay, số lượng vụ việc liên quan đến thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc bị phát hiện bắt giữ tăng hơn 10% so với năm 2015.

Lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý các loại thực phẩm bẩn, không đảm bảo vệ sinh an toàn.

Trong đó số vụ có liên quan đến vận chuyển hàng hóa vi phạm quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm chiếm khoảng 50%, số vụ vận chuyển bằng xe ôtô khách tăng 70% so với cùng kỳ những năm trước.

Đại úy Trịnh Xuân Tùng - Trạm trưởng Trạm CSGT Quốc lộ 1A, cho biết: Qua quá trình phát hiện, bắt giữ các vụ việc liên quan đến vận chuyển, tiêu thụ các loại thực phẩm bẩn cho thấy thủ đoạn hoạt động của những tư thương rất tinh vi như xé lẻ hàng, hoặc ngụy trang dưới vỏ các loại hàng hợp pháp và trà trộn vào những loại hàng hóa khác để vận chuyển trên xe khách tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng.

Để bảo đảm quyền lợi cũng như sức khỏe người tiêu dùng, thời gian qua các ngành chức năng đã tích cực vào cuộc, phát hiện và xử lý nhiều vụ việc liên quan đến thực phẩm bẩn, thực phẩm không an toàn.

Trong đó, lực lượng Công an Thanh Hóa với vai trò là lực lượng tham mưu nòng cốt đã thường xuyên phối hợp với Chi cục QLTT tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân đề cao cảnh giác, tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống thực phẩm bẩn.

Mặt khác, tổ chức cho các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh trên địa bàn ký cam kết chấp hành nghiêm chỉnh quy định của Nhà nước về tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh ANTP, có giấy phép kiểm dịch động vật, có hóa đơn, nguồn gốc xuất xứ, đề cao trách nhiệm của các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh trước quyền lợi của người tiêu dùng.

Đồng thời, thường xuyên trao đổi thông tin, tăng cường công tác phối hợp với các ngành chức năng tập trung lực lượng, triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ, tập trung đấu tranh trấn áp mạnh đối với loại tội phạm này.

Từ đầu năm 2016 đến nay, các đơn vị công an trong tỉnh đã phối hợp với lực lượng QLTT tỉnh phát hiện, bắt giữ hơn 50 vụ việc liên quan thực phẩm bẩn, thực phẩm không an toàn, thu giữ hơn 40 tấn mực khô ẩm mốc, hơn 7 tấn thịt và nội tạng động vật, gần 30 tấn mỡ và tóp mỡ động vật không có hóa đơn, nguồn gốc xuất xứ. Xử phạt hành chính gần 200 triệu đồng.

Điển hình, ngày 21/4/2016, tổ TTKS giao thông của Trạm CSGT QL1A đã phát hiện bắt giữ ôtô tải BKS 74C - 01361 do Lê Đại Thắng, sinh năm 1973, trú tại TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị điều khiển, trên xe chở 13.050 kg mỡ động vật không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Theo lời khai của lái xe, số hàng trên được thu gom tại tỉnh Thừa Thiên Huế và vận chuyển về tiêu thụ tại Hà Nội.

Lực lượng chức năng đã tiến hành xử phạt hành chính, thu giữ toàn bộ số hàng hóa trên cùng phương tiện chuyên chở và phối hợp với lực lượng chức năng lấy mẫu, kiểm tra tình trạng chất lượng hàng hóa để tiếp tục điều tra, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Mới đây nhất, Công an huyện Quảng Xương phối hợp với lực lượng Quản lý Thị trường số 19 kiểm tra đột xuất, phát hiện hộ gia đình ông Lê Trọng Huê, sinh năm 1963, ở thôn 4, xã Quảng Bình, đang chế biến mỡ bẩn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tại chỗ lực lượng công an thu giữ: 50 kg mỡ nước đang chế biến, 100kg mỡ đóng bánh và 45kg tóp mỡ thành phẩm.

Mặc dù các cấp, các ngành và nhất là các cơ quan quản lý nhà nước đã có nhiều biện pháp quyết liệt để phòng ngừa, đấu tranh chống thực phẩm bẩn, song số vụ bị phát hiện, bắt giữ, xử lý vẫn còn ít so với thực tế. Việc xử lý các vụ việc liên quan đến thực phẩm bẩn và thực phẩm không an toàn chủ yếu là xử phạt hành chính, nên chưa đủ sức răn đe.

Tới đây, kể từ ngày 1/7/2016 khi Luật Hình sự sửa đổi quy định việc kinh doanh, vận chuyển hoặc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi bị xử lý hình sự sẽ có hiệu lực, hy vọng tình hình trên sẽ được chấn chỉnh và đi vào nền nếp.

Mai Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]