(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 3/8, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Chỉ thị số 22/CT-UBND về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới. Trong đó, yêu cầu từ ngày 4/8, tất cả mọi người phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng, các địa điểm tập trung đông người.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều người dân chưa đeo khẩu trang nơi công cộng

Ngày 3/8, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Chỉ thị số 22/CT-UBND về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới. Trong đó, yêu cầu từ ngày 4/8, tất cả mọi người phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng, các địa điểm tập trung đông người.

Chỉ thị số 22/CT-UBND của UBND tỉnh ban hành được cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh đồng tình, ủng hộ, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp tại Đà Nẵng và nhiều tỉnh miền Trung. Trong khi đó, ở vùng tâm dịch có nhiều công dân là người Thanh Hóa đang học tập và sinh sống, thường xuyên về nhà. Thanh Hóa lại nằm trên đường huyết mạch giao thông quốc gia, nơi có hoạt động kinh tế, giao thương mạnh mẽ, thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, nên nguy cơ dịch xâm nhập, lây lan vào địa bàn là rất cao.

Người dân lơ là chưa đeo khẩu trang tại nơi công cộng (ảnh chụp sáng ngày 5/8 trên Đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa).

Ghi nhận trong các ngày 4-5/8, tại nhiều địa điểm công cộng trên địa bàn TP Thanh Hóa, phần lớn người dân đã chấp hành đeo khẩu trang phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần Chỉ thị số 22 của UBND tỉnh Thanh Hóa. Tại các bệnh viện lớn, như Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Nhi, Bệnh viện Nội tiết... toàn bộ người dân ra vào đều đeo khẩu trang phòng, chống dịch Covid-19. Ý thức tiến bộ này cũng có ở các cơ quan hành chính nhà nước như: Trung tâm Hành chính công tỉnh Thanh Hóa; UBND TP Thanh Hóa; trụ sở tiếp công dân; hoặc các siêu thị, trung tâm thương mại lớn...

Nhằm nâng cao ý thức cho công dân, các cơ quan, công sở, siêu thị, chợ truyền thống, ban quản lý các di tích... đều đặt biển đề nghị công dân đeo khẩu trang và đặt bình rửa tay diệt khuẩn phòng, chống dịch Covid-19. Nhiều cán bộ thay vì đi cơ sở công tác giờ đây đã phải chuyển sang hình thức làm việc Online, hạn chế đi lại, hạn chế tiếp xúc nhiều người. Trong khi đó, ngành chức năng đã khuyến cáo công dân sử dụng Ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone. Ứng dụng này sẽ cảnh báo nếu công dân tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19, giảm thiểu các nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng.

Có thể khẳng định, Chỉ thị 22 của UBND tỉnh đã đưa đời sống xã hội ở Thanh Hóa vào tình trạng sẵn sàng ứng phó với dịch Covid-19, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn dịch xâm nhập, lây lan ra cộng đồng và được đông đảo người dân chấp hành. Tuy nhiên vẫn còn không ít người dân còn lơ là, chưa thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng.

Cụ thể, ghi nhận trong sáng ngày 5/8 tại nhiều chợ truyền thống trên địa bàn TP Thanh Hóa, như: Chợ Đầu mối Đông Hương, Lam Sơn, Cầu Sâng... có khá nhiều người dân không đeo khẩu trang khi vào chợ. Nhiều tiểu thương bán hàng trong chợ cũng không đeo khẩu trang. Mặc dù ngay ở cổng chợ, ban quản lý đã đặt biển yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang và đặt bình rửa tay diệt khuẩn. Tình trạng này cũng diễn ra ở nhiều quán Cafe trên phố Hàng Than, Cao Thắng; hoặc ở Công viên Hội An, các quán hàng trên Đại lộ Lê Lợi...

Tìm hiểu được biết, ở những nơi công cộng, nếu nơi nào có người nhắc nhở, hoặc có lực lượng chức năng tiến hành xử phạt thì nơi đó công dân tuân thủ nghiêm việc đeo khẩu trang và ngược lại. Nhưng cũng phải nhìn nhận rằng, nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn chưa cao. Thực trạng này đang đặt ra lo ngại về dịch Covid-19 có thể xâm nhập và lây lan trên địa bàn bất kể lúc nào.

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]