(vhds.baothanhhoa.vn) - Bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona (2019-nCoV) gây ra là bệnh truyền nhiễm cấp tính, bệnh đang có diễn biến ngày càng phức tạp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những điều cần biết về bệnh viêm phổi cấp do virus nCoV

Bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona (2019-nCoV) gây ra là bệnh truyền nhiễm cấp tính, bệnh đang có diễn biến ngày càng phức tạp.

Khởi phát vào tháng 12/2019 từ khu chợ chuyên buôn bán hải sản và động vật hoang dã ở TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) dịch đã lây lan nhanh chóng sang các tỉnh/ thành phố lân cận của Trung Quốc và các quốc gia, vùng lãnh thổ khác nhau trên thế giới.

Viêm phổi do virus nCoV đặc biệt nguy hiểm với người có hệ miễn dịch yếu, trẻ em, người lớn tuổi bởi họ có khả năng lây nhiễm cao, điều trị phức tạp, bệnh diễn biến nhanh và nguy hiểm cho tính mạng.

Virus Corona là gì?

Virus Corona là một nhóm các virus thuộc phân họ Coronavirinae trong họ Coronaviridae, bộ Nidovirales. Nó được phát hiện lần đầu vào năm 1960. Cùng họ này còn có virus SARS-CoV (gây hội chứng hô hấp cấp tính nặng, bùng phát tại Hồng Kông, năm 2003) và MERS-CoV (gây hội chứng hô hấp Trung Đông, bùng phát tại Tây Á, năm 2012), cả 2 đều có nhiều nét tương đồng với chủng virus Corona mới hiện nay. Virus nCoV gây bệnh ở các loài động vật có vú, có thể lây lan từ động vật sang người và từ người sang người.

Dấu hiệu bệnh:

Người sống hoặc đi du lịch tới vùng dịch tễ có bệnh do virus nCoV mới trong vòng 14 ngày trước khi bắt đầu có triệu chứng. Thời gian ủ bệnh từ 2 - 14 ngày, triệu chứng lâm sàng điển hình bao gồm: Sốt cao 39 - 40 độ kéo dài liên tục 1 - 2 ngày; ho liên tục, ho khan; khó thở; cơ thể ớn lạnh; choáng váng; đau nhức toàn thân; mệt mỏi, không còn sức lực; suy hô hấp dẫn đến tử vong. Những triệu chứng này phát triển nhanh thành viêm phổi cấp và có khả năng gây tử vong nếu không có can thiệp điều trị kịp thời.

Virus Corona lây lan như thế nào?

Lây nhiễm qua đường không khí; lây nhiễm qua đường phân, ô nhiễm phân, con đường này khá hiếm xảy ra; những người chăm sóc bệnh nhân cũng có thể bị phơi nhiễm virus khi xử lý các chất thải của người bệnh. Bởi vậy, cách phòng dịch bệnh là đeo khẩu trang và đến cơ sở y tế khám bệnh ngay khi có triệu chứng hô hấp; vệ sinh cá nhân sạch sẽ, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước hoặc bằng dung dịch rửa tay có chứa cồn; đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, ăn chín uống sôi, uống nhiều nước, giữ ấm cơ thể và nghỉ ngơi hợp lý; không hút thuốc lá; duy trì thông khí nơi ở hoặc nơi làm việc tốt; tránh tiếp xúc và tụ tập ở nơi đông người; hạn chế tiếp xúc trực tiếp các vật nuôi, động vật hoang dã.

Nghi nhiễm virus Corona phải làm thế nào?

Hiện nay, bệnh do virus Corona chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh. Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở phải thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời. Gọi điện cho cơ sở y tế trước khi đến để thông tin về các triệu chứng và lịch trình đã di chuyển trong thời gian gần đây để có biện pháp hỗ trợ đúng. Trong trường hợp nghi ngờ nhiễm virus Corona, các cơ sở y tế sẽ làm thủ tục lưu mẫu máu để chuyến đến các đơn vị được Bộ Y tế cho phép nhằm xem xét kỹ hơn. Tại thời điểm này, chỉ có duy nhất kỹ thuật Real time RT-PCR với bệnh phẩm là dịch đường hô hấp, đờm, dịch nội khí quản có khả năng phát hiện ra virus Corona.

Ths. Hoàng Bình Yên


Ths. Hoàng Bình Yên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]