(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Ngày 30/12, Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá công tác tổ chức, triển khai thực hiện Chỉ thị số 19 ngày 31/5/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chiến lược tiếp cận mục tiêu 90-90-90

(VH&ĐS) Ngày 30/12, Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá công tác tổ chức, triển khai thực hiện Chỉ thị số 19 ngày 31/5/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Quang cảnh hội nghị.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Phạm Đăng Quyền - Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Cục phòng chống HIV/AIDS, Văn phòng CDC Hoa Kỳ, Dự án VAAC-US.CDC Trung ương, các Dự án liên quan; Văn phòng UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan.

Thời gian qua, thực hiện Chỉ thị số 19/CT-UBND ngày 31/5/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh, các cấp uỷ Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã triển khai thực hiện nghiêm túc, góp phần làm chuyển biến nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với công tác phòng chống HIV/AIDS.

Năm 2016, thực hiện mục tiêu 90-90-90 với các hoạt động: Tiếp cận người có hành vi nguy cơ cao phát hiện nhiễm HIV mới; tư vấn, xét nghiệm; điều trị ARV, Methadone mới chỉ đạt trên 70% so với chỉ tiêu của năm, nhưng các chỉ số phát hiện người nhiễm HIV mới, số người điều trị ARV mới đều tăng hơn 100% so với năm 2015. Lũy tích số người nhiễm HIV/AIDS đến tháng 11/2016 có 7.500 ca, gần 2.000 người đã tử vong. Hiện có 4.823 người nhiễm HIV/AIDS còn sống và đang quản lý, điều trị, trong đó có 3.256 bệnh nhân đang được điều trị ARV.

Công tác rà soát, tiếp cận các đối tượng nguy cơ cao đã triển khai tại 27/27 huyện, thị xã, thành phố, đến hết tháng 11/2016 đã tiếp cận được 18.066 đối tượng; độ bao phủ các hoạt động phòng chống HIV/AIDS từ dự phòng tới chăm sóc và điều trị ngày càng được mở rộng…

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã triển khai các chương trình, phong trào phòng chống HIV/AIDS, phong trào xây dựng gia đình văn hoá, môi trường than thiện, lành mạnh không có ma tuý, không có HIV/AIDS; nhận thức của người dân đã được nâng lên, mỗi cá nhân, gia đình được trang bị cho mình kiến thức cần thiết để phòng chống HIV/AIDS, từ đó, góp phần vào mục tiêu khống chế tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư dưới 0,3%, giảm tác động của HIV/AIDS đối với sự phát triển KT - XH và hướng tới mục tiêu 90-90-90.

Tuy nhiên, chỉ tiêu thực hiện mục tiêu 90-90-90 đến 31/12/2017 đối với Thanh Hoá là khá cao. Đến thời điểm này chỉ tiêu người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của bản thân mới đạt 52%, chỉ tiêu người nhiễm HIV được điều trị ARV mới đạt 39%, năm 2016 chưa thực hiện xét nghiệm tải lượng vi rút…

Tại hội nghị các đại biểu đã thảo luận những vấn đề liên quan đến việc triển khai thực hiện chỉ thị; về hoạt động tiếp cận, tìm ca, tư vấn xét nghiệm và đề xuất các mô hình phòng chống HIV/AIDS; tăng cường hệ thống giám sát theo dõi ở các tuyến; tăng cường độ bao phủ phân cấp dịch vụ điều trị ARV, điều trị Methadone xuống xã, phường, thị trấn để tăng số bệnh nhân điều trị đạt được so với chỉ tiêu; công tác điều trị chi trả qua BHYT và điều trị ARV…

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác phòng chống HIV/AIDS.

Đồng chí đề nghị trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các địa phương, các ngành tùy theo chức năng, nhiệm vụ triển khai thực hiện; các huyện, thị xã, thành phố cần phê duyệt kế hoạch thực hiện, có sự kiểm tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức giảm kỳ thị của cộng đồng đối với căn bệnh HIV/AIDS; rà soát lại các chỉ tiêu 90-90-90 để đánh giá chỉ tiêu không đạt, chỉ tiêu đạt thấp để tìm nguyên nhân, có giải pháp thực hiện; tranh thủ các nguồn lực của các tổ chức quốc tế, của Trung ương và địa phương để tiếp tục triển khai thực hiện mục tiêu 90-90-90 đạt kết quả cao hơn.

Hoàng Lan


 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]