(vhds.baothanhhoa.vn) - Thanh Hóa hiện đang có hơn 2.700 người điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone. Tuy nhiên, việc bệnh nhân phải đến cơ sở y tế hàng ngày để uống cũng là một trở ngại trong duy trì điều trị nhất là với bệnh nhân các huyện miền núi hoặc vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh Methadone, Buprenorphine là một trong những giải pháp tối ưu để điều trị thay thế nghiện ma túy được Bộ Y tế chính thức đưa vào điều trị từ ngày 10/5/2019.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Triển khai điều trị Buprenorphine trong cai nghiện ma túy

Thanh Hóa hiện đang có hơn 2.700 người điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone. Tuy nhiên, việc bệnh nhân phải đến cơ sở y tế hàng ngày để uống cũng là một trở ngại trong duy trì điều trị nhất là với bệnh nhân các huyện miền núi hoặc vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh Methadone, Buprenorphine là một trong những giải pháp tối ưu để điều trị thay thế nghiện ma túy được Bộ Y tế chính thức đưa vào điều trị từ ngày 10/5/2019.

Buprenorphine ngoài lợi ích tương tự như Methadone là giúp người nghiện các chất dạng thuốc phiện giảm lệ thuộc vào heroin hoặc thuốc phiện, giảm hội chứng cai; phòng được các bệnh lây truyền qua đường máu như HIV, viêm gan B, viêm gan C; giảm tử vong do dùng quá liều heroin; giảm các hành vi phạm pháp; giúp người nghiện phục hồi chức năng tâm lý xã hội, lao động và hòa nhập cộng đồng thì do thuốc tác dụng kéo dài nên khi điều trị bằng Buprenorphine người bệnh chỉ cần 2 - 3 ngày mới phải đến cơ sở y tế một lần. Từ đó cũng giảm đáng kể thời gian đi lại cho người bệnh nhất là những bệnh nhân ở xa. Do không có tương tác thuốc, nên điều trị Buprenorphine ở người nghiện ma túy nhiễm HIV đang điều trị ARV cũng không cần phải tăng liều thuốc ARV.

Bác sĩ Vũ Đình Nam - Trưởng phòng Khám và điều trị HIV/AIDS, điều trị nghiện chất - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Bên cạnh Methadone thì Buprenorphine là một trong những giải pháp tối ưu để điều trị thay thế nghiện ma túy. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa sẽ thường xuyên giám sát, hỗ trợ kỹ thuật và phối hợp với các địa phương đánh giá kết quả, liên tục cải tiến để nâng cao chất lượng điều trị, đáp ứng tốt nhu cầu của người bệnh và cộng đồng trong chương trình điều trị Buprenorphine ở Thanh Hóa”.

Chương trình điều trị Buprenorphine cho bệnh nhân đang được triển khai tại 3 cơ sở gồm: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa, Trung tâm Y tế TP Sầm Sơn và Trung tâm Y tế huyện Như Thanh. Các cơ sở được nhận thuốc Buprenorphine từ Cục Phòng chống HIV/AIDS. Theo kế hoạch, Thanh Hóa sẽ có 110 người nghiện các chất dạng thuốc phiện được điều trị bằng thuốc Buprenorphine vào cuối năm 2019 và 220 người vào cuối năm 2020.

Như Thanh hiện có 86 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý và là địa điểm đầu tiên ở Thanh Hóa triển khai hoạt động điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Buprenorphine. Đến nay, đã có 15 người được điều trị bằng thuốc Buprenorphine. Trong đó có 7 người đã dùng Methadone liều thấp nhưng đã bỏ điều trị 6-7 tháng. Số còn lại là bệnh nhân mới, lần đầu tiên tham gia điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện. Hiện cơ sở điều trị Buprenorphine của huyện Như Thanh đang được đặt tại Trạm Y tế xã Xuân Khang, rất thuận tiện cho người bệnh trên địa bàn huyện Như Thanh và huyện Như Xuân.

Việc triển khai chương trình điều trị Buprenorphine sẽ tạo điều kiện và là cơ hội cho những người nghiện các chất dạng thuốc phiện có thêm sự lựa chọn trong việc điều trị. Để chương trình điều trị bằng thuốc Buprenorphine triển khai một cách hiệu quả, tỉnh Thanh Hóa rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của Cục Phòng chống HIV/AIDS, Dự án Quỹ toàn cầu phòng chống HIV/AIDS trong công tác chỉ đạo, cấp phát thuốc, tạo điều kiện tốt nhất cho người nghiện các chất dạng thuốc phiện tiếp cận và duy trì điều trị Buprenorphine một cách lâu dài.

Đông Hoàng


Đông Hoàng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]