(vhds.baothanhhoa.vn) - Năm 2018 khép lại, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Thanh Hóa tiếp tục đạt được những kết quả và ghi dấu ấn mạnh mẽ trên các lĩnh vực; khẳng định được vai trò là cơ quan quản lý, tổ chức thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, góp phần đảm bảo quyền lợi cho người lao động, chăm lo sức khỏe nhân dân, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương. Đưa chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) thật sự đi vào cuộc sống, mở rộng và ngày càng phát triển nhanh đối tượng tham gia các loại hình BHXH, BHYT, BHTN, chất lượng phục vụ ngày càng được nâng cao; BHXH Thanh Hóa là điểm tựa vững chắc của nhân dân, người lao động trong tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tạo dấu ấn mạnh mẽ, vững tin bước vào xuân mới

Năm 2018 khép lại, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Thanh Hóa tiếp tục đạt được những kết quả và ghi dấu ấn mạnh mẽ trên các lĩnh vực; khẳng định được vai trò là cơ quan quản lý, tổ chức thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, góp phần đảm bảo quyền lợi cho người lao động, chăm lo sức khỏe nhân dân, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương. Đưa chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) thật sự đi vào cuộc sống, mở rộng và ngày càng phát triển nhanh đối tượng tham gia các loại hình BHXH, BHYT, BHTN, chất lượng phục vụ ngày càng được nâng cao; BHXH Thanh Hóa là điểm tựa vững chắc của nhân dân, người lao động trong tỉnh.

Quyết liệt trong chỉ đạo điều hành

Nhận thức rõ vị trí, vai trò, chức năng của ngành, năm 2018 BHXH Thanh Hóa đã tham mưu tích cực cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo triển khai kịp thời, đồng bộ các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực BHXH, BHYT, đồng thời chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đoàn thể và cấp ủy chính quyền các địa phương trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác. Với phương châm “Chuyển mạnh từ hành chính thụ động sang tác phong phục vụ”, lấy sự hài lòng của đơn vị, đối tượng làm mục tiêu phấn đấu của ngành.

Ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã tổ chức hội nghị phát động phong trào thi đua của BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh với chủ đề “Xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp “, phát động phong trào thi đua chuyên đề “Quyết liệt thực hiện các giải pháp phát triển đối tượng tham gia, giảm nợ BHXH, BHYT năm 2018” với mục tiêu hoàn thành 100% các chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT; thu đúng, đủ, kịp thời, phấn đấu đạt kế hoạch thu từ 102% trở lên; giảm tỷ lệ nợ BHXH, BHYT xuống còn 2,5%.

Xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Đẩy mạnh phong trào “Chung tay cải cách thủ tục hành chính” với bước đột phá là ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện các nghiệp vụ chuyên môn, là giải pháp quan trọng nhằm nâng cao năng lực tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Công tác thông tin tuyên truyền, vận độngđược tổ chứcthôngqua các hình thức phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng báo, đài địa phương; tổ chức hội nghị tuyên truyền, tư vấn, đối thoại trực tiếp với nhân dân và chủ sử dụng lao động về chính sách BHXH, BHYT, BHTN; phối hợp với hội liên hiệp phụ nữ xây dựng các mô hình “Tổ phụ nữ mua BHXH, vì cuộc sống bình an”, “Tổ phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khỏe gia đình”….

Để chính sách về BHXH tự nguyện đến được với đối tượng tham gia, BHXH tỉnh luôn xác định công tác tuyên truyền phải đi trước, sâu rộng ở khắp các địa bàn dân cư; Đội ngũ nhân viên đại lý thu, cộng tác viên ở cơ sở đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tuyên truyền, thuyết phục và vận động nhân dân tham gia vào chính sách này, trên tinh thần “bám dân, bám cơ sở ”, giúp dân hiểu rõ lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện.

Bên cạnh đó, để tạo “sức bật”, BHXH tỉnh đã tích cực triển khai nhiều giải pháp; đồng thời phát động thi đua nước rút phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu phát triển đối tượng; giao chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện cho từng đại lý thu và CCVC trong đơn vị. BHXH tỉnh và BHXH các huyện cũng chủ động phối hợp với Bưu điện xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng. Sau mỗi hội nghị đều có đánh giá, rút kinh nghiệm về cách thức tiếp cận, phương pháp truyền đạt; từ đó đề ra giải pháp khắc phục kịp thời...

Phòng thu của BHXH thành phố Thanh Hóa đang tăng tốc hoàn thành kế hoạch giao thu năm 2018.

Những dấu ấn mạnh mẽ

Với sự nỗ lực ra quân mạnh mẽ của toàn thể cán bộ viên chức ngành BHXH tỉnh trong công tác thu, đôn đốc phát triển đối tượng tham gia và giảm nợ BHXH, BHYT, BHTN, tính đến ngày 31/12/2018 toàn tỉnh có 3.142.499 người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, đạt 100,91%. Số thuđạt 7.260,4 tỷ đồng, đạt 101,43% dự toán được giao, tăng 12,3% so với CK năm trước.Tiếp nhận hồ sơ và thụ lý giải quyết các chế độ BHXH cho 185.889 người, tăng 10,35% so với CK năm trước.Thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT ước số tiền chi 3.804,6 triệu đồng, tăng 15,2% so với CK; số lượt người khám, chữa bệnh BHYT 4.344.780 lượt người, tăng8,3% so với CK.

Một trong những điểm nhấn mạnh mẽ ghi dấu của ngành đó là công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Bằng sự sáng tạo và vận dụng linh hoạt trong cách làm, năm 2018 số người tham gia BHXH tự nguyện toàn tỉnh đạt 16.166 người = 108,9% KH. Trong đó, nhiềuhuyện đã làm tốt và vượt kế hoạch giaonhư BHXH Thọ Xuân đạt 2.086 người/1.666 người, BHXH Sầm Sơn đạt 471/362 người, BHXH Thạch Thành 636/424 người, BHXH Cẩm Thủy553/514 người, BHXH thành phố 1.608/1.590 người...

Công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện được thực hiện kịp thời, đảm bảo thời gian cho trên 172 ngàn lượt người với số tiền 7.700 tỷ đồng, đảm bảo an toàn tiền mặtđến tận tay đối tượng, được đông đảo đối tượng thụ hưởng hài lòng và tin tưởng. BHXH tỉnh đã phối hợp với đơn vị sử dụng lao động, đơn vị quản lý đối tượng thực hiện cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, chốt xác nhận thời gian tham gia BHXH cho người lao động kịp thời, đảm bảo theo quy định, toàn ngành đã thực hiện bàn giao 366.128 sổ BHXH cho người lao động (đạt 100%).

Công tác thanh tra, kiểm tra cũng được tiến hành thường xuyên, liên tục đối với các đơn vị nội bộ cũng như đối với các đơn vị sử dụng lao động, cơ sở khám chữa bệnh BHYT và đại lý thu, chi BHXH, BHYT. Đã kiểm tra, thanh tra, phối hợp kiểm tra57 cuộc với 381 đơn vị, đạt 153% kế hoạch, trong đó thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT, BHTN tại 137 đơn vị sử dụng lao động. Toàn ngành tăng cường công tác giámđịnh BHYT,triển khai các giải pháp kiểm soát gia tăng chi phí KCB BHYT; thựchiện giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh trong việc thanh toán chi phí KCB BHYT...

Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại thành phố Huế đã phối hợp với BHXH tỉnh Thanh Hóa tổ chức thành công 2 chương trình truyền hình thực tế “Chuyến xe buýt kỳ thú” tại huyện Thọ Xuân và huyện Tĩnh Gia năm 2018.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, bước sang năm 2019 ngoài những nhiệm vụ thường xuyên, toàn ngành tiếp tục tập trung triển khai đẩy mạnh công tác thu, thu nợ và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN; đảm bảo thu đúng tiến độ; phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu dự toán thu BHXH, BHYT, BHTN và chỉ tiêu thực hiện bao phủ BHYT (87,5%); Tăng cường công tác giám định trên hệ thống thông tin giám định BHYT, phối hợp với ngành Y tế thực hiện tốt công tác quản lý, sử dụng quỹ khám chữa bệnh tại các cơ sở KCB BHYT. Tiếp nhận hồ sơ, chi trả đầy đủ, kịp thời các chế độ BHXH, BHYT cho người lao động và người tham gia BHYT...

Mùa xuân đang về trên khắp muôn nơi. Vượt lên những con số ấn tượng trên, ý nghĩa lớn lao mà BHXH tỉnh có được chính là điểm tựa vững chắc của người lao động và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Tin tưởng rằng cùng với các ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương, ngành BHXH Thanh Hóa sẽ tiếp tục phát huy trí tuệ, đoàn kết, dân chủ, đổi mới, nâng cao tinh thần phục vụ chuyên nghiệp, quyết tâm thựchiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT của Đảng và Nhà nước, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Vững tin bước vào xuân mới.

Nguyễn Văn Tám (PGĐ Phụ trách BHXH tỉnh)


Nguyễn Văn Tám (PGĐ Phụ trách BHXH tỉnh)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]