(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Trong hai ngày 24 - 25/11, đã diễn ra Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 6 (Khóa XVIII) để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2016; mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu năm 2017 và một số nội dung quan trọng khác.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tập trung cao độ thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2017

(VH&ĐS) Trong hai ngày 24 - 25/11, đã diễn ra Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 6 (Khóa XVIII) để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2016; mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu năm 2017 và một số nội dung quan trọng khác.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Các đồng chí: Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Trọng Hưng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy đồng chủ trì hội nghị.

Phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng từ 12% trở lên trong năm 2017

Sau khi nghe báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2016, mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu năm 2017, các ý kiến thảo luận tại các tổ đều cơ bản đồng tình, thống nhất với 5 vấn đề nổi bật trong năm 2016, đó là tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt và vượt kế hoạch, nằm trong nhóm cao của cả nước; các dự án lớn được triển khai, đặc biệt là du lịch có nhiều khởi sắc, hạ tầng du lịch được đầu tư; việc triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, kết thúc năm 2016 cơ bản hoàn thành các thể chế, bằng việc ban hành các chương trình trọng điểm, các khâu đột phá, các chính sách để triển khai thực hiện.

Các ý kiến thảo luận tại hội nghị cũng đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong nhiều lĩnh vực như chỉ tiêu về tỷ lệ đô thị hóa không đạt kế hoạch; Công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án còn khó khăn; tình trạng lạm thu, dạy thêm, học thêm và giáo viên dôi dư; quá tải tại bệnh viện, năng lực lãnh đạo của một số tổ chức đảng còn hạn chế...

Về các giải pháp chủ yếu trong năm 2017, các đại biểu đề nghị cần chỉ đạo thực hiện quyết liệt hơn về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xác định rõ hơn các sản phẩm chủ lực, thế mạnh của tỉnh để có giải pháp liên kết sản xuất gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm. Đối với các địa phương đang còn nợ đọng xây dựng cơ bản thì không được khởi công mới các công trình, trừ một số công trình cấp thiết thì phải có phương án cân đối vốn, đảm bảo xử được nợ đọng xây dựng cơ bản. Đề nghị tỉnh cần có giải pháp mạnh để nhanh chóng thu hồi các dự án đã được chấp thuận chủ trương, địa điểm đầu tư hoặc giao đất, cho thuê đất nhưng chưa triển khai hoặc triển khai chậm so với quy định. Rà soát, phân loại các doanh nghiệp nợ đọng BHXH để có giải pháp xử lý nợ đọng BHXH của các doanh nghiệp...

Về mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp trọng tâm năm 2017, các chỉ tiêu được đề ra, đó là: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 12% trở lên;GRDP bình quân đầu người đạt 1.750 USD; sản lượng lương thực 1,6 triệu tấn; kim ngạch xuất khẩu đạt 1.850 triệu USD; huy động vốn đầu tư phát triển đạt 106.000 tỷ đồng; tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 13.512 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho 65.500 lao động; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 2,5% trở lên; phấn đấu kết nạp 7.000 đảng viên mới trở lên; tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng trong sạch - vững mạnh đạt 45%.

Trên cơ sở nhấn mạnh những kết quả nổi bật đạt được trong năm 2016, phân tích nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém từ nhiều năm trước và những hạn chế, yếu kém mới phát sinh, đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017, trong đó phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thật tốt tất cả các nghị quyết đã ban hành; phải chọn lọc ra những vấn đề chính để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, trong đó phải tập trung cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh thu hút đầu tư, huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển. Khuyến khích khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp. Rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch, nhất là quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết các khu chức năng trong KKT Nghi Sơn. Tăng cường quản lý nhà nước, nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Đồng thời giữ vững và phát huy những thành tích đạt được trên lĩnh vực văn hóa - xã hội. Tăng cường công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng...

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo nhanh và bền vững ở các huyện miền núi đến năm 2020

Khẳng định rằng sau 3 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo nhanh và phát triển bền vững ở các huyện miền núi Thanh Hóa đến năm 2020”, nhìn chung người nghèo đã tiếp cận thuận tiện và đầy đủ hơn các chính sách trợ giúp của Nhà nước; cơ sở hạ tầng miền núi được tăng cường, đời sống của người nghèo được từng bước cải thiện, an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Qua đó từng bước khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng xã hội, khuyến khích người dân tự vươn lên thoát nghèo, có khoảng 31.000 hộ nghèo và trên 7.000 hộ cận nghèo đã được thoát nghèo.

Tại hội nghị, các ý kiến đề nghị trong thời gian tới cần tăng cường hướng dẫn, tập huấn cho cán bộ làm công tác giảm nghèo và người nghèo; quan tâm đầu tư cho phát triển sản xuất nông nghiệp, trồng trọt, chăn nuôi, phát triển lâm nghiệp, đầu tư hạ tầng thiết yếu phục vụ cho sản xuất và đời sống nhân dân; có chính sách thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào các huyện miền núi...

Các đại biểu đề nghị cần thiết ban hành Kết luận của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU về công tác giảm nghèo nhanh và bền vững ở các huyện miền núi đến năm 2020.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến cơ bản thống nhất với các ý kiến thảo luận tại hội nghị và khẳng định: Công tác giảm nghèo nhanh và bền vững là một trong năm chương trình trọng tâm đã được quyết nghị tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, vì vậy trong thời gian tới cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo với nhiều nội dung đổi mới, thiết thực hơn nữa để thực hiện tốt Nghị quyết 09 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Cũng tại hội nghị, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã thảo luận và thống nhất nhiều nội dung quan trọng về kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 -2020 và kế hoạch đầu tư công năm 2017; tình hình thực hiện dự toán thu ngân sách Nhà nước, chi ngân sách địa phương năm 2016; định mức phân bổ chi thường xuyên ngân sách địa phương năm 2017 và ổn định đến năm 2020; dự toán thu ngân sách Nhà nước, chi ngân sách địa phương năm 2017; Đề án phát triển doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020; Kế hoạch hành động thực hiện khâu đột phá về nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng; phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của đảng viên; nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác cán bộ.

Trung Hiếu


 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]