(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Là xã thuần nông, thu nhập từ sản xuất nông nghiệp thấp, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, song nhờ cách làm sáng tạo cùng sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, xã Thái Hòa (Triệu Sơn) đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào tháng 11/2016. Đến nay, diện mạo NTM văn minh, giàu đẹp đã hiện hữu trên quê hương Thái Hòa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thái Hòa: Phát huy nội lực đạt chuẩn nông thôn mới

(VH&ĐS) Là xã thuần nông, thu nhập từ sản xuất nông nghiệp thấp, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, song nhờ cách làm sáng tạo cùng sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, xã Thái Hòa (Triệu Sơn) đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào tháng 11/2016. Đến nay, diện mạo NTM văn minh, giàu đẹp đã hiện hữu trên quê hương Thái Hòa.

Khi bắt đầu thực hiện xây dựng NTM xã Thái Hòa mới đạt 9 tiêu chí, các tiêu chí còn lại mới đạt từ 40-60% yêu cầu; thu nhập bình quân đầu người dưới 15 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ lao động qua đào tạo dưới 30%, nguồn lực để xây dựng NTM còn khó khăn...

Tuy nhiên, xã Thái Hòa cũng có nhiều điều kiện để phát triển KT-XH như có Quốc lộ 47C chạy qua, diện tích đất nông nghiệp lớn, dân cư đông, sinh sống tập trung, thuận lợi cho phát triển dịch vụ, thương mại và ngành nghề sản xuất nông nghiệp. Xã hiện có 11 doanh nghiệp và hàng trăm hộ làm dịch vụ đang hoạt động có hiệu quả; xã có 2 trang trại chăn nuôi lợn ngoại quy mô từ 1.500 - 2.000 lợn thịt và hàng trăm gia trại. Đồng thời, nhân dân trong xã có truyền thống đoàn kết, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, nhạy bén trong phát triển kinh tế, tiếp thu các tiến bộ khoa học kỹ thuật. Đội ngũ cán bộ xã đã và đang được nâng cao về trình độ lý luận, trình độ quản lý, chuyên môn nghiệp vụ đạt chuẩn theo quy định.

Với quyết tâm xây dựng thành công NTM, Đảng bộ, chính quyền xã đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, xây dựng kế hoạch cụ thể để hoàn thành từng tiêu chí. Vì vậy, ngay từ những ngày đầu triển khai, trên cơ sở những văn bản hướng dẫn của cấp trên, xã đã thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý NTM của xã và Ban Phát triển các thôn; phân công nhiệm vụ cho các thành viên phụ trách các thôn; tích cực tổ chức tuyên truyền, phổ biến về các chủ trương, chính sách, mục đích, ý nghĩa, nội dung và cách thức tiến hành nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn về trách nhiệm và nghĩa vụ trong việc tham gia xây dựng NTM. Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM và triển khai đến tất cả các chi bộ, thôn, tổ chức đoàn thể.

Công sở xã Thái Hòa, huyện Triệu Sơn.

Ông Lê Văn Duyên - Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ: Bên cạnh những thuận lợi khi bắt đầu xây dựng NTM, các tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa, giao thông, thủy lợi cần nguồn vốn lớn nên xã cũng gặp khó khăn trong huy động nguồn lực trong thời gian ngắn. Xác định rõ xây dựng NTM là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước để phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn, xã đã ban hành một số cơ chế hỗ trợ, kích cầu các thôn và nhân dân đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển sản xuất như hỗ trợ làm đường giao thông nội thôn, nhà văn hóa thôn, sản xuất vụ đông, phát triển chăn nuôi… Sau 5 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, cơ cấu kinh tế của xã chuyển dịch theo hướng tích cực. Xã đã nhựa hóa, cứng hóa được 48,7 km giao thông nông thôn, giao thông nội đồng; kiên cố hóa được 14,05 km kênh mương. Đầu tư xây dựngthêm 4 trạm biến áp, 3 km đường dây cao thế, nâng cấp 20 km đường dây hạ thế, cải tạo, nâng cấp các trường học và trạm y tế đạt chuẩn, xây dựng mới trụ sở và nhà văn hóa xã, 12/12 thôn có nhà văn hóa thôn, khu thể thao đạt chuẩn.

Với sự cố gắng, nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền xã Thái Hòa đã hoàn thành các tiêu chí vềxây dựng NTM, diện mạo của nông thôn được thay đổi rõ rệt. Đặc biệt, đến nay xã đã cơ bản xây dựng được kết cấu hạ tầng là nền tảng để phát triển KT-XH, đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân.

Chủ tịch UBND xã Thái Hòa, Lê Bá Thành cho biết: Xác định để NTM có được kết quả bền vững và mang lại sự hài lòng cho người dân, phải lấy phát triển sản xuất làm gốc, xây dựng hạ tầng KT-XH làm khâu đột phá, nâng cao đời sống người dân làm mục tiêu, lợi ích người dân làm động lực… Với những thành quả đạt được, cán bộ và nhân dân xã Thái Hòa quyết tâm giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn NTM và phát huy hơn nữa để xây dựng quê hương giàu mạnh.

Xã Thái Hòa đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn NTM là niềm vinh dự, tự hào và động lực để nhân dân và cán bộ trong xã tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết thống nhất để duy trì, nâng cao thành quả của chương trình xây dựng NTM, xây dựng địa phương thành xã NTM kiểu mẫu trong giai đoạn tiếp theo.

Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]