(vhds.baothanhhoa.vn) - Mỗi mùa mưa bão tại các huyện miền núi thường xảy ra tình trạng lũ quét, lũ ống, nước từ thượng nguồn đổ về các sông suối, đập tràn tiềm ẩn mối nguy hiểm khôn lường.

Thận trọng khi qua đập tràn mùa mưa lũ

Mỗi mùa mưa bão tại các huyện miền núi thường xảy ra tình trạng lũ quét, lũ ống, nước từ thượng nguồn đổ về các sông suối, đập tràn tiềm ẩn mối nguy hiểm khôn lường.

Thận trọng khi qua đập tràn mùa mưa lũ

Nhiều nguy hiểm khi cố tình đi qua ngầm, đập tràn mùa lũ.

Thực tế cho thấy, dù đã được tuyên truyền, nhắc nhở, cảnh báo rất nhiều… nhưng hàng năm vẫn xảy ra không ít những vụ tai nạn thương tâm khi người dân bất chấp nguy hiểm, cố tình đi qua ngầm, đập tràn mỗi khi mùa lũ về.

Thận trọng khi qua đập tràn mùa mưa lũ

Tràn xã Xuân Hòa, huyện Như Xuân nơi xảy ra sự việc một người dân đã bị lũ cuốn tử vong khi đi qua tràn lúc nước dâng cao.

Gần đây nhất, chiều 26-9, tại xã Xuân Hòa, huyện Như Xuân một người dân đã bị lũ cuốn tử vong khi đi qua tràn lúc nước lũ dâng cao. Đó là ông L.V.Q. (SN 1964, ngụ tại Thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân). Sau sự việc thương tâm xảy ra, những người trực tiếp tham gia cứu nạn vẫn chưa hết bàng hoàng khi tận mắt chứng kiến dòng lũ dữ cuốn lấy ông L.V.Q. khi ông cố di chuyển qua đập tràn trên địa phận xã Xuân Hòa. Mặc dù kịp thời phát hiện, được tập trung cứu vớt, nhưng nước lũ dâng cao, chảy xiết nên mọi nỗ lực cứu nạn của người dân đều không mang lại hiệu quả.

Thận trọng khi qua đập tràn mùa mưa lũ

Người dân cần chú ý hệ thống biển báo, thước đo mực nước cảnh báo nguy hiểm khi qua đập tràn.

Ông Lê Văn Tuyên, Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa, cho biết: Trên địa bàn xã hiện có 7 tràn, trong đó 3 tràn dân sinh, mặc dù đã lập barie khi nước dâng cao, nhưng do lực lượng mỏng nên không thể ứng trực thường xuyên. Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm, chỉ đạo quyết liệt trong công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn để bảo vệ tính mạng, tài sản cho Nhân dân. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo để nâng cao nhận thức cho người dân.

Thận trọng khi qua đập tràn mùa mưa lũ

Vào mùa mưa lũ, mực nước tại các sông, suối, đặc biệt là tại các huyện miền núi thường lên nhanh, diễn biến bất ngờ và chảy xiết tiềm ẩn nhiều nguy cơ, hiểm họa khôn lường. Để bảo vệ người, tài sản cho Nhân dân, lực lượng chức năng các địa phương đã cắm biển báo nguy hiểm và lập barie chắn tại các điểm ngập nước, đập tràn, đồng thời tuyên truyền, cảnh báo tới người dân về những mối nguy hiểm trong mùa mưa, lũ. Tuy nhiên, bất chấp nguy hiểm tính mạng người dân vẫn ra sông, suối đánh cá, vớt củi khi mưa, lũ, cố tình vượt qua các đập tràn khi nước dâng cao dẫn đến những tai nạn thương tâm.

Ông Lê Tiến Đạt, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Như Xuân cho biết: Thời gian tới chúng tôi sẽ tăng cường lực lượng trực tại các chốt, thường xuyên kiểm tra và đẩy mạnh tuyên truyền để người dân thấy được sự nguy hiểm khi tham gia giao thông mùa mưa lũ. Đồng thời, tăng cường lực lượng tuần tra, cảnh báo tại các điểm có nguy cơ cao.

Thận trọng khi qua đập tràn mùa mưa lũ

Lập chốt chắn, cảnh báo người dân không qua tràn khi nước dâng cao trên địa bàn huyện Như Thanh.

Từ nay đến cuối tháng 10-2021 Thanh Hóa sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi một số cơn bão và mưa lớn kéo dài, tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Để phòng tránh rủi ro khi lưu thông qua các khu vực ngầm, đập tràn vào mùa mưu lũ, người dân cần cẩn trọng, không chủ quan cố tình vượt qua khi nước đang dâng cao. Đồng thời, chú ý hệ thống các biển báo, thước đo mực nước sâu, cảnh báo nguy hiểm từ chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]