08:52 05/10/2023 GMT+7
(vhds.baothanhhoa.vn) - Chấn thương của Bukayo Saka đã chỉ ra vấn đề về chất lượng nhân sự của Arsenal. Và nếu cầu thủ người Anh không thể ra sân thi đấu trong cuộc đại chiến với Man City vào ngày chủ nhật tới, HLV Arteta sẽ phải đau đầu tìm giải pháp thay thế.

Bukayo Saka chấn thương: Vấn đề của Arsenal và bài toán hóc búa dành cho Arteta

Chấn thương của Bukayo Saka đã chỉ ra vấn đề về chất lượng nhân sự của Arsenal. Và nếu cầu thủ người Anh không thể ra sân thi đấu trong cuộc đại chiến với Man City vào ngày chủ nhật tới, HLV Arteta sẽ phải đau đầu tìm giải pháp thay thế.

Bukayo Saka chấn thương: Vấn đề của Arsenal và bài toán hóc búa dành cho Arteta

Chấn thương của Bukayo Saka đến vào thời điểm mà trận đại chiến với Man City đã cận kề. Nguồn: The Telegraph.

1. Không cầu thủ bóng đá nào có thể ra sân trong mọi trận đấu và ngay cả đối với một cầu thủ trẻ bền bỉ như Bukayo Saka, bởi rủi ro vẫn luôn thường trực. Chân chạy cánh người Anh đã né tránh chấn thương, khi góp mặt 87 trận liên tiếp của Arsenal ở Premier League - một kỷ lục của CLB. Nhưng sau 34 phút thi đấu trước Lens tại sân chơi Champions League, điều tồi tệ đã đến, khi Saka gục xuống.

Sau một cú đánh gót, Saka dường như đã bị chấn thương cơ - một lại chấn thương xảy đến do cường độ thi đấu cao. HLV Mikel Arteta ngay trong buổi họp báo thừa nhận: “Chấn thương của Saka trông không được ổn”.

Chấn thương của Bukayo Saka là “cái tát” rất mạnh đến Arteta. Bởi, vấn đề đặt ra chỉ là khi nào cầu thủ người Anh chấn thương. Và HLV của Arsenal đương nhiên phải chấp nhận một câu hỏi khó chịu từ truyền thông, tại sao không để Saka được nghỉ ngơi trong trận đấu với Lens, khi mà cầu thủ người Anh cũng đã phải khập khiễng rời sân trong trận đấu hai trận đấu gần nhất với Bournemouth và Tottenham.

Ý kiến ​​phản biện cho rằng, trận đấu với một đối thủ đáng gờm như Lens không phải là lúc để luân phiên đội hình. Thêm nữa, Arsenal đã phải mất 6 năm nỗ lực để trở lại Champions League và họ muốn tạo ấn tượng mạnh mẽ cho lần quay lại này.

Nhưng qua câu chuyện này, cũng xuất hiện vấn đề rất lớn đối với Arsenal, đó là “Pháo thủ” không có bất cứ cái tên nào phù hợp để đá thế vào vị trí của Saka. Ở mọi vị trí tấn công khác trên sân, Arsenal đều có ít nhất 2 cầu thủ phù hợp với hệ thống của Arteta. Ví dụ, nếu Gabriel Jesus không thể thi đấu, Eddie Nketiah sẽ vào sân. Nếu Martin Odegaard dính chấn thương, Fabio Vieira và Emile Smith Rowe vẫn có thể đá tốt. Nhưng khi nói đến vị trí của Saka, thì không có một ai phù hợp cả.

Đóng góp của Bukayo Saka cho Arsenal mùa này vẫn là rất lớn và cũng có thể nói “Pháo thủ” đang phụ thuộc vào cầu thủ 23 tuổi. Saka đã đặt dấu giày vào 10 bàn thắng trong tổng số 22 bàn mà Arsenal đang có được cho đến lúc này của mùa giải.

Bukayo Saka chấn thương: Vấn đề của Arsenal và bài toán hóc búa dành cho Arteta

Saka là một trong những cầu thủ có phong độ tốt nhất tại châu Âu mùa này. Nguồn: Getty.

Thực ra, việc Arsenal thiếu phương án dự phòng cho vị trí của Saka đã được đề cập ở cuối mùa bóng năm ngoái. Cầu thủ người Anh thi đấu đuối trong khoảng 7 vòng cuối cùng, nhưng Arteta vẫn không thể có phương án giảm tải. Mùa hè này, dù đã chi ra hơn 200 triệu bảng trên thị trường chuyển nhượng, nhưng vấn đề này vẫn chưa được khắc phục.

Đương nhiên, cũng có sự cảm thông cho Arsenal ở việc tìm kiếm phương án dự phòng cho Saka, bởi lẽ cái tên cập bến Emirates phải đáp ứng ít nhất hai tiêu chí: đủ chất lượng để chơi cho Arsenal và chấp nhận ngồi trên băng ghế dự bị. Trường hợp của Arsenal với Saka rất giống với những Liverpool cũng đang gặp phải đối với Salah.

2. Vấn đề tiếp theo của Arteta - giải pháp nào sẽ được đưa ra nếu như Bukayo Saka không thể ra sân trong cuộc đối đầu với Man City vào ngày chủ nhật tới.

Cái tên đầu tiên mà các fan hâm mộ của Arsenal có thể nghĩ đến đó là Fabio Vieira. Cựu cầu thủ của Porto sau khi vượt qua chấn thương đã bắt đầu có những đóng góp nhất định vào lối chơi của Arsenal. Giống như Saka, Fabio Vieira thuận chân trái nên vẫn có thể đảm nhiệm vị trí chạy cánh ngược bên cánh phải trong bộ ba tiền đạo của Arsenal. Tuy nhiên cũng phải nói thêm, sở trường của Fabio Vieira là đá ở vị trí “số 10”, anh có cách đá rất khác với Saka, cho nên những miếng đánh của Arsenal cũng sẽ phải thay đổi.

Bukayo Saka chấn thương: Vấn đề của Arsenal và bài toán hóc búa dành cho Arteta

Fabio Vieira được tính đến như một phương án dự phòng nếu như Saka không thể thi đấu. Nguồn: Internet.

Phương án tiếp theo được tính đến là đẩy Gabriel Jesus dạt sang cánh, để nhường vị trí trung tâm cho Eddie Nketiah. Thực tế, ở trong giai đoạn cuối tại Man City, Gabriel Jesus cũng đã thi đấu khá thành công khi được Pep đẩy sang hoạt động bên phía hành lang phải. Nhưng nếu Arteta thực hiện phương án này, cũng làm giảm đi mối đe dọa thường trực lên khung thành của Man City, bởi Eddie Nketiah không được đánh giá cao. Bên cạnh đó, với sơ đồ 4 hậu vệ của “The Citizens”, Gabriel Jesus có thể phải một đối một với Nathan Ake hoặc Josko Gvardiol, và ở thời điểm hiện tại, đây không phải sở trường của Jesus.

Như đã phân tích, về mặt lý thuyết, thì dù Arteta có đưa ra phương án thay thế nào cho Saka, cũng không thể đảm bảo chất lượng như ban đầu. Người hâm mộ Arsenal vẫn ngóng chờ Saka có thể vượt qua nỗi đau bằng giải pháp cấp bách - có thể dùng một loại thuốc giảm đau, bởi các CLB sắp bước vào chặng nghỉ, khi đội tuyển quốc gia tập trung trở lại. Trong thế trận Arsenal hướng tới việc luân chuyển trạng thái nhanh, thì tốc độ và sự mạnh mẽ của Saka là yếu tố cực kỳ quan trọng, góp phần thay đổi cục diện trận đại chiến.

Nếu Saka vắng mặt sẽ là thử thách lớn đầu tiên cho Arsenal trong mùa giải và nó cũng diễn ra đúng lúc “Pháo thủ” chuẩn bị đương đầu với đối thủ lớn nhất giải đấu. Nhưng đây cũng là thước đo cho tham vọng của Arsenal và chúng ta sẽ xem cách Arteta cùng các học trò vượt qua khó khăn như thế nào?.

Thắng Nguyễn


Thắng Nguyễn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]