(vhds.baothanhhoa.vn) - Bất chấp việc có một mùa giải với kết quả khác thường, Arsenal vẫn giữ cho mình một thói quen khó bỏ đó là “buông” vào những thời khắc quyết định. Thói quen này lặp đi lặp lại theo một chu kỳ và “Pháo thủ” cần phải làm gì, để mùa sau sẽ khác.

Để ngăn “chu kỳ buông”, Arsenal phải làm gì?

Bất chấp việc có một mùa giải với kết quả khác thường, Arsenal vẫn giữ cho mình một thói quen khó bỏ đó là “buông” vào những thời khắc quyết định. Thói quen này lặp đi lặp lại theo một chu kỳ và “Pháo thủ” cần phải làm gì, để mùa sau sẽ khác.

Để ngăn “chu kỳ buông”, Arsenal phải làm gì?

“Pháo thủ” cần được “tiếp đạn” để tiếp tục hành trình chinh phục danh hiệu.

Xích Pháo trật bánh

“Sự khởi đầu tuyệt vời, một mùa giải tuyệt vời và giấc mơ danh hiệu EPL đã đến rất gần” là những gì mà fans Arsenal kể cho nhau nghe vào những ngày tháng 3. Nhưng đến tháng 4 lại là lời nói dối của Arteta và các học trò, khiến Arsenal trật bánh khỏi cuộc đua danh hiệu, với những kết quả đáng thất vọng.

Từ ngày mùng 9/4, bắt đầu với trận hòa với Liverpool, Arsenal chỉ thắng 2/8 trận đấu. Mang sứ mệnh chinh phục chức vô địch nhưng thành thi đấu bết bát khiến “Pháo thủ” hụt hơi trong cuộc đua với đội quân hùng mạnh Man City.

Để ngăn “chu kỳ buông”, Arsenal phải làm gì?

Arsenal vừa nhận trận thua muối mặt trước Nottingham.

Với trận thua Nottingham Forest mới đây, Arteta và các học trò “bắn một mũi tên trúng hai đích”. Arsenal vừa giúp đội chủ nhà tích lũy đủ số điểm để trụ hạng thành công, cũng đồng thời tự tay dâng chức vô địch cho Man City, trước khi Pep và các học trò có trận đấu với Chelsea vừa diễn ra đêm qua.

Arsenal cũng đi vào lịch sử với tư cách câu lạc bộ đứng đầu giải đấu nhiều ngày nhất (248 ngày), nhưng không thể lên ngôi vô địch. Một “kỷ lục” bảo chứng cho sự thiếu bản lĩnh của Pháo thủ, ở những thời khắc quyết định.

Man City có lẽ là câu lạc bộ mạnh nhất thế giới vào thời điểm này, nên cũng cần có sự cảm thông cho Arsenal, song Arteta và các học trò cũng nên bỏ ngay “thói quen” làm tan vỡ những giấc mộng của CĐV nhà.

Vấn đề chiều sâu

Tất cả những ai theo dõi Arsenal đều thấy, đội bóng này không có chiều sâu lực lượng đủ tốt. Hai mùa giải liên tiếp, “Pháo thủ” đều sa sút về cuối mùa do các cầu thủ chủ chốt dính chấn thương.

Năm nay, việc mất đi các hậu vệ William Saliba và Takehiro Tomiyasu, khiến đoàn quân của Arteta mất ổn định. Đặc biệt, sự vắng mặt của Saliba đã trở thành một thảm họa, làm cho toàn bộ hệ thống của Arsenal đã bị ảnh hưởng nặng nề.

Để ngăn “chu kỳ buông”, Arsenal phải làm gì?

Những chấn thương của Saliba hay Tomiyasu phá hỏng hệ thống của Arsenal

Arteta chỉ thực hiện chưa đến 50 lần sự thay đổi trong đội hình xuất phát của mình trong mùa giải này, ít nhất so với bất kỳ HLV nào trong giải đấu. Thông số càng minh chứng cho vấn đề thiếu hụt chiều sâu đội hình của Arsenal.

Nếu nhìn vào “Gã khổng lồ màu xanh thành Manchester”, chúng ta thấy rất rõ sự khác biệt. Pep Guardiola có ít nhất 17 hoặc 18 cầu thủ có thể dùng. Thậm chí, Pep có thể chia đôi đội hình của mình để chinh chiến trên các mặt trận, bởi lẽ nhân sự mà HLV người Tây Ban Nha có trong tay có thể luân chuyển cực tốt cho nhau trong mọi tình huống, trước bất kỳ đối thủ nào.

Ví dụ, nếu Nathan Ake bị chấn thương, Aymeric Laporte sẽ chơi thay thế. Nếu Jack Grealish vắng mặt, Phil Foden sẽ vào. Vào hôm “xấu trời”, Haaland không đạt được phong độ cao, đã có nhà vô địch thế giới Alvarez tiếp ứng.

Nhìn rộng ra, bất kỳ CLB nào muốn đua tranh chức vô địch tại giải đấu khắc nghiệt như Ngoại hạng Anh, cần có những phương án dự phòng chất lượng, Arsenal đang phải đi tìm kiếm điều này.

Tiếp đạn cho pháo - Bắn phá vật cản

Nhưng ngày qua, truyền thông rầm rộ đưa tin, Arsenal đã ở rất gần với bản hợp đồng Declan Rice, một ngôi sao của Ngoại hạng Anh. Nếu thành công trong thương vụ này, tuyến giữa của đội chủ sân Emirates sẽ được nâng tầm.

Đội trưởng của West Ham United có sự linh hoạt, Rice có thể hoạt động trong vai trò box-to-box, hoặc tiền về lùi sâu, chắc chắn sẽ giúp rất nhiều cho Arteta trong việc luân chuyển hệ thống chiến thuật.

Mong muốn Declan Rice, nhưng Pháo thủ cũng phải dành dụm tiền, bởi nơi cần tăng viện nhanh chóng của câu lạc bộ nằm ở hàng phòng ngự. Những chấn thương nặng của các trụ cột như Saliba hay Tomiyasu sẽ để lại hiểm họa cho câu lạc bộ về lâu về dài. Trong khi đó, Tierney dự kiến sẽ rời câu lạc bộ vào mùa hè này. Marc Guehi, của Crystal Palace, đã lọt vào tầm ngắm của Arsenal như một giải pháp để nâng tầm hàng phòng ngự.

Để ngăn “chu kỳ buông”, Arsenal phải làm gì?

Arsenal đang ở rất gần Declan Rice

Bên cạnh đó, sự quá tải của Saka trong giai đoạn cuối mùa là điều ai cũng thấy rõ. Saka với cách chơi rất ngốn năng lượng, nhưng anh lại không có một sức bền đủ tốt. Điều này làm cho hành lang tấn công cánh phải của Arsenal vào cuối mùa giải gần như bị tê liệt. Một phương án giảm tải là điều mà Arteta đang rất cần vào lúc này, và Raphina của Leeds United sẽ là một sự bổ trợ tuyệt vời.

Arteta đã nói, không một cầu thủ nào của ông đạt đến đỉnh cao và dựa trên độ tuổi của đội hình, rất dễ để đồng thuận với quan điểm này, khi mà tuổi trung bình của đội bóng thành London mùa này chỉ là 25 tuổi 23 ngày. Ở giải Ngoại hạng, chỉ Southampton có đội hình trẻ hơn.

Cũng cần phải nhắc lại, Arteta cũng là HLV có tuổi đời và tuổi nghề thuộc vào ít nhất. Nhưng ông thầy người Tây Ban Nha cũng đang không ngừng cải thiện tư duy chiến thuật qua từng mùa giải. Sự trẻ trung cũng chính là cơ sở để người ta lại mong chờ Arsenal mùa tiếp theo.

Giấc mơ của các CĐV Arsenal đã có sự nhảy vọt, từ định vị trong top 4, đến ước vọng sở hữu chiếc cúp bạc danh giá. Tuy nhiên, những “The Gooner” phải hiểu rất rõ đội bóng đang thiếu gì. “Mùa sau chúng ta sẽ khác”, câu nói truyền miệng của hội CĐV Arsenal trên toàn thế giới sẽ có cơ sở, nếu như những khẩu pháo được tiếp đạn, bằng sự quyết tâm của ban lãnh đạo trên thị trường chuyển nhượng.

Thắng Nguyễn

Nguồn ảnh: Internet.


Thắng Nguyễn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]