(vhds.baothanhhoa.vn) - Hành vi dẫm lên người Michelle Alozie của Lauren James trở thành chủ đề nóng của truyền thông quốc tế. Sự phỉ báng, chỉ trích như “làn sóng đang dồn dập tấn công” vào nữ cầu thủ 21 tuổi.

Lauren James sau hành vi phi thể thao: Đáng lên án nhưng cũng cần được bảo vệ

Hành vi dẫm lên người Michelle Alozie của Lauren James trở thành chủ đề nóng của truyền thông quốc tế. Sự phỉ báng, chỉ trích như “làn sóng đang dồn dập tấn công” vào nữ cầu thủ 21 tuổi.

Lauren James sau hành vi phi thể thao: Đáng lên án nhưng cũng cần được bảo vệ

Hành động của Lauren James, trong trận đấu giữa đội tuyển Anh vs đội tuyển Nigeria.Nguồn: Getty.

1. Hành động của Lauren James đương nhiên đáng bị lên án, chỉ trích, và cũng chính hành động này biến Lauren James từ ngôi sao giải đấu (ghi tới 3 bàn và tung ra 3 đường kiến tạo trong các trận đấu vòng bảng) thành “kẻ phản diện”; từ niềm hy vọng của người hâm mộ bóng đá Anh, giờ đây bị chính truyền thông quê nhà chỉ trích nặng nề.

Làm rõ hành động Lauren James, có thể thấy, đây là hệ quả của sự thiếu kiềm chế, mất bình tĩnh. Suốt 87 phút có mặt trên sân, Lauren James “tắt điện” trước một hàng thủ được tổ chức tốt của Nigeria. Trong sự bức bối, căng thẳng, cộng với những tranh cãi giữa Lauren James với Michelle Alozie, nữ tuyển thủ Anh đã có một hành vi phi thể thao (có thể gọi là dại dột hoặc mất bình tĩnh) khi dẫm lên người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến.

Từ chiếc thẻ vàng ban đầu, trọng tài đã nhanh chóng thay đổi quyết định khi nhận được sự tư vấn của tổ VAR. Và sau cùng, án phát nặng nhất đã được dành cho Lauren James.

Trong khi bóng đá nữ đang minh định cái đẹp, lan toả cái đẹp, thì hành động của Lauren James lại là hành động xấu chơi, hành động mang tính chất bạo lực, hành động luôn bị lên án trong thể thao đại chúng, thể thao đối kháng. Vậy là, dù chỉ là một khoảnh khắc mất bình tĩnh, nhưng Lauren James đã làm hoen ố vẻ đẹp trong cuộc chơi của những người phụ nữ.

Từ Lauren James, người hâm mộ bóng đá Anh có thể liên hệ với những trường hợp của David Beckham 1998 hay Wayne Rooney 2006. Dù là những ngôi sao, nhưng chẳng một ai trong số họ giữ được sự bình tĩnh, và người hâm mộ bóng đá Anh sau đó gọi các trường hợp này là “10 chú sư tử anh hùng + một cậu bé - cô bé ngốc nghếch”.

Những án phạt rất nặng đang chờ đợi Lauren James, đây là hậu quả thích đáng, và là điều cần thiết để FIFA vừa nhắc nhở cũng là vừa răn đe đến các cô gái: ở sân chơi này, tinh thần cao thượng luôn là tiêu chuẩn số 1.

2. Với hàng động phi thể thao của mình, Lauren James đã chính thức khép lại hành trình FIFA World Cup 2023, bất chấp đội tuyển Anh có đi đến trận chung kết. Đương nhiên, với một cầu thủ - một cô gái tuổi 21, cùng khao khát lần đầu tiên được tham dự sân chơi bóng đá lớn nhất thế giới, khi phải dừng lại ở đây, dừng lại theo cách này, thì để lại nhiều sự tiếc nuối, khó chịu.

Nhưng may thay!. Đúng là vẫn còn may cho Lauren James, khi hành động của cô cùng những hệ quả sau đó, chưa phải là kịch bản tồi tệ nhất.

Trên phương diện tập thể, đội tuyển Anh vẫn thể hiện được đẳng cấp, bản lĩnh, và sự già giơ, để hạ gục được Nigeria dù thi đấu trong thế 10 đấu 11. Và Lauren James, nghiễm nhiên sẽ thoát khỏi nguyên nhân, do cô mà đội tuyển Anh – nhà vô địch Euro phải dừng bước sớm.

Quan trọng hơn nữa, sau hành vi thiếu kiềm chế của Lauren James, Michelle Alozie không gặp vấn đề gì nghiêm trọng. Lauren James cũng đã nhanh chóng đăng trên Twitter để xin lỗi người đồng nghiệp và ngay sau đó, Michelle Alozie cũng có những động thái từ làm hoà, đến động viên người động nghiệp.

"Tất cả tình yêu và sự tôn trọng của tôi dành cho bạn. Tôi xin lỗi vì những gì đã xảy ra", James viết trên mạng xã hội Twitter.

“Chúng ta đang chơi trên sân khấu của thế giới. Trò chơi này là một trong những niềm đam mê, những cảm xúc và những khoảnh khắc. Tất cả sự tôn trọng tôi dành cho Lauren James”, động thái làm hòa ngay tức khắc của Michelle Alozie.

3. Hành động của Lauren James có đáng bị lên án? Có, rất đáng lên án, như những gì đã được làm rõ ở phần đầu. Lauren James có cần được bảo vệ? Có, cũng rất cần được bảo vệ.

Sự lên án phải song song với sự bảo vệ Lauren James. Quan điểm này không phải thông qua một cái tôi nhân đạo, cũng không phải dựa trên ý muốn chủ quan của người yêu thích bóng đá Anh. Và khẳng định, dù có bảo vệ cũng không làm lung lay quan điểm, cần lên án hành động phi thể thao của Lauren James. Điều đơn giản ở đây, một vấn đề, cần được xem xét, luận bàn ở nhiều chiều hướng khác nhau.

Dù sao đi nữa, hành động của Lauren James cũng chỉ là một khoảnh khắc. Đây là khoảnh khắc tồi tệ, và tồi tệ nhất của Lauren James tại FIFA Women's World Cup 2023.

Trước khoảnh khắc này, tâm lý của nữ cầu thủ 21 tuổi gặp vấn đề, khi vị trí của cô bị hàng phòng ngự Nigeria phong toả. Và gần với khoảnh khắc tồi tệ này nhất, Michelle Alozie – nạn nhân trong cuộc chơi cũng đã có những hành động khiêu khích Lauren James. Để rồi, tiếp sau đó, dẫn đến hệ luỵ ngoài ý muốn.

Sau trận, HLV Wiegman phát biểu: “Lauren James đang ở trong một trận đấu căng thẳng và đầy cảm xúc như vậy và chỉ trong tích tắc, cô ấy đã đánh mất cảm xúc của mình”.

Điều tiếp nữa, Lauren James cũng mới chỉ có 21 tuổi đời, cô vẫn đang còn rất trẻ. Mà chúng ta vẫn thường nói: tuổi trẻ dễ mắc sai lầm, thậm chí được chấp nhận khi mắc sai lầm. Đương nhiên, không để áp đặt quan điểm này một cách máy móc ở tất cả các trường hợp, nhưng khi xem xét đến hành vi của Lauren James, cần lấy tuổi đời của cô ra để tham chiếu, để luận bàn, và để cảm thông.

Với hành vi dại dột ở tuổi 21, đây là bài học cho Lauren James, cô không được phép phạm lại sai lầm này ở bất kỳ sân chơi nào. Kỳ World Cup thứ nhất đã đóng lại với Lauren James với sự nuối tiếc rất lớn, nhưng vẫn còn đó kỳ World Cup sau. Và tất cả cùng mong chờ, sẽ được thấy một Lauren James “kiểu khác”, một Lauren James chín chắn và trưởng thành hơn.

Thắng Nguyễn


Thắng Nguyễn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]