08:48 09/10/2023 GMT+7
(vhds.baothanhhoa.vn) - Từ một đội bóng nằm ở khu vực phải chiến đấu để trụ hạng, đã vươn mình lên vị trí đầu bảng của Bundesliga, Xabi Alonso đang tạo nên một câu chuyện kỳ diệu trong 12 tháng ngồi trên chiếc ghế HLV trưởng của Bayer Leverkusen.

Một năm làm cách mạng của Xabi Alonso tại Leverkusen: Thời thế tạo anh hùng

Từ một đội bóng nằm ở khu vực phải chiến đấu để trụ hạng, đã vươn mình lên vị trí đầu bảng của Bundesliga, Xabi Alonso đang tạo nên một câu chuyện kỳ diệu trong 12 tháng ngồi trên chiếc ghế HLV trưởng của Bayer Leverkusen.

Một năm làm cách mạng của Xabi Alonso tại Leverkusen: Thời thế tạo anh hùng

Xabi Alonso đang tạo nên những điều kỳ diệu tại SVĐ BayArena. Nguồn ảnh: Sky Sports.

Từ đội bóng hoảng loạn đến kẻ thách thức danh hiệu

Thời điểm này một năm về trước, Leverkusen đang chìm sâu vào cuộc khủng hoảng. Đội chủ sân BayArena chỉ thắng được 1 trong 8 trận mở màn và tụt xuống vị trí thứ 17 trên BXH Bundesliga. Các cầu thủ bị tâm lý và chính HLV Gerardo Seoane cũng thừa nhận các học trò không có động lực khi “thiếu quyết liệt trong từng pha tranh chấp”.

Không tìm ra giải pháp, điều gì phải đến cũng đã đến - HLV Gerardo Seoane nhận trát sa thải từ giới thượng tầng CLB và người được chọn để giải quyết cuộc khủng hoảng tại sân BayArena là Xabi Alonso - người mới toanh trong nghề HLV. Bởi lẽ, Leverkusen là CLB đầu tiên mà Xabi Alonso dẫn dắt đội một. Trước đó, cựu tiền vệ sinh năm 1981 có thời gian học nghề khi dẫn dắt U14 Real Madrid và đội dự bị của Real Sociedad.

Nhưng, từ những hoài nghi ban đầu, và cũng chỉ cần một năm làm việc tại Leverkusen (được bổ nhiệm vào 5-10-2022), Alonso đã trở thành một trong những nhà cầm quân thú vị nhất châu Âu ở mùa bóng hiện tại, khi đưa đội chủ sân BayArena vùng lên mạnh mẽ từ đống tro tàn.

Ngay trong mùa đầu tiên vẫn còn dang dở khi thay thế HLV Gerardo Seoane, Alonso đã nhanh chóng vực dậy một Leverkusen thiếu sức sống, khi lọt vào bán kết Europa League, trước khi thua sít sao trước Roma do Jose Mourinho dẫn dắt. Tại Bundesliga, Leverkusen cũng đã kết thúc ở vị trí thứ 6, sau khi mùa bóng 2022 - 2023 khép lại. Và chuỗi thành tích ấn tượng này được nối dài cho đến mùa bóng năm nay, khi Leverkusen đang bất bại ở đấu trường quốc nội, với 6 trận thắng và 1 trận hoà, hiên ngang đứng ở vị trí đầu bảng Bundesliga.

Chỉ trong vòng 12 tháng, biến một đội bóng nằm ở khu vực xuống hạng vươn mình lên vị trí đầu bảng của Bundesliga, cuộc cách mạng của Xabi Alonso đã cho ra thành quả mỹ mãn.

Thành công của Alonso đến từ việc anh được lĩnh hội tri thức của rất nhiều người thầy, với những ý tưởng bóng đá khác nhau, từ Pep Guardiola, Jose Mourinho, Carlo Ancelotti và Rafael Benitez. Nhìn Leverkusen đá, có sự hài hoà và cân đối.

Xabi Alonso tạo dựng cho đội chủ sân BayArena một lối chơi phòng ngự vững chắc, với bộ ba trung vệ Edmond Tapsoba, Jonathan Tah và Odilon Kossonou. Lúc này của mùa giải Bundesliga, Leverkusen cũng mới chỉ nhận 6 bàn thua sau, nằm trong top những đội bóng nhận ít bàn thua nhất giải đấu. Còn ở mặt trận tấn công, Leverkusen đang là đội ghi nhiều bàn thắng nhất Bundesliga, với 23 bàn qua 7 trận đã đấu. Lối đá của đội chủ sân BayArena biến hoá, với nhiều bài tấn công khác nhau, từ đánh biên đến trung lộ.

Một năm làm cách mạng của Xabi Alonso tại Leverkusen: Thời thế tạo anh hùng

Những người thầy lớn góp phần tạo dựng tư duy chiến thuật cho Alonso. Nguồn ảnh: Internet.

Nhưng điểm mấu chốt lý giải thành công cho đến lúc này của Alonso tại Leverkusen, nằm ở tư duy và tinh thần cấp tiến của cựu tiền vệ của đội tuyển Tây Ban Nha. Chúng ta có thể làm rõ nhận định này, qua chia sẻ của những người làm việc với Alonso tại Leverkusen.

Giám đốc thể thao Simon Rolfes đánh giá rất cao vai trò của vị HLV trưởng người Tây Ban Nha trong cuộc lột xác này của đội bóng: “Cậu ấy là một chiến binh, một nhà vô địch đích thực. Cậu ấy đã lan truyền cho đội bóng của mình sự cứng rắn và tinh thần chiến đấu”.

Một nhân vật khác từ nội bộ Bayer Leverkusen trong buổi chia sẻ với The Athletic cũng rất ấn tượng với cách làm việc của Alonso: “Ông ấy là một người rất thông minh, như thể sở hữu những chiếc ăng-ten cực nhạy cảm có thể bắt được mọi loại tín hiệu”.

Alonso không phải là ngọn nguồn duy nhất dẫn đến sự thăng hoa của Bayer Leverkusen. Nhưng anh là yếu tố quan trọng nhất làm nên cuộc lột xác ngoạn mục của đội chủ sân BayArena - từ một đội bóng nằm trong khu vực xuống hạng đến những kẻ thách thức danh hiệu.

Tương lai nào đang chờ đợi ở phía trước?

Leverkusen có thể đua tranh chiếc đĩa bạc với Bayern Munich hay không? - chúng ta sẽ chờ ở chặng đường phía trước. Nhưng cũng nhìn về tương lai, các CĐV của Leverkusen có lý do để lo lắng với những biến cố có thể xảy đến với đội bóng.

Đầu tiên, đến từ phía Bayern Munich. Chúng ta nhìn vào sự thống trị của “Hùm xám” tại Bundesliga, thấy rõ chính sách ma mãnh của đội bóng này, đó là họ thường xuyên “hút máu” những đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Câu chuyện này đương nhiên Dortmund là đội hiểu rõ nhất, với hàng loạt sao số rời đội bóng để đến Bayern, rồi những năm gần đây lại có thêm nạn nhân là RB Leipzig.

Với chính sách đã nhất quán và xuyên suốt trong chiều dài lịch sử đội bóng, Bayern Munich không dễ gì “tha” cho Leverkusen. Và chúng ta sẽ không bất ngờ nếu những Florian Wirtz, Alejandro Grimaldo trở thành tân binh của Bayern trong thời gian tới.

Nhưng lo ngại lớn nhất của các CĐV Bayern Leverkusen nằm ở tương lai HLV Xabi Alonso. Kể từ khi truyền thông xác nhận HLV Ancelotti sẽ dẫn dắt đội tuyển quốc gia Brazil từ mùa hè năm 2024, đã kéo theo thông tin, người tiếp quản chiếc ghế nóng tại Bernabeu sẽ là Xabi Alonso.

Xabi Alonso chưa có phát biểu nào về việc sẽ dời đi. Nhưng, trong suy nghĩ của rất nhiều người - ngay cả những người hâm mộ đội chủ sân BayArena, thì việc dẫn dắt Leverkusen chỉ là một nấc thang trong hành trình phát triển sự nghiệp của HLV người Tây Ban Nha.

Một năm làm cách mạng của Xabi Alonso tại Leverkusen: Thời thế tạo anh hùng

Khả năng Xabi Alonso trở thành tân HLV trưởng của Real là rất cao. Nguồn ảnh: Getty.

Khi hai yếu tố vừa nêu xảy đến và không có được phương án thay thế, Leverkusen hoàn toàn có thể bị đẩy vào trạng thái mất phương hướng như những gì đã xảy ra cách đây 1 năm về trước.

Nhưng trước khi những biến cố có thể ập đến với đội bóng, các CĐV của Leverkusen đang mong ngóng một điều đặc biệt đến từ Alonso và các học trò, để xoá bỏ cái danh xưng “neverkusen” đã gán với CLB trong cả một chặng đường lịch sử.

Thắng Nguyễn


Thắng Nguyễn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]