(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau khi từ chức Chủ tịch CLB bóng đá Thanh Hóa, bầu Đệ dành hết tâm sức để phát triển, nâng tầm Tổng công ty cổ phần Hợp Lực. Ông đặc biệt chú trọng đầu tư vào lĩnh vực y tế theo chủ trương “xã hội hóa y tế của” Đảng và Nhà nước, BVĐK Hợp Lực (số 595 đường Nguyễn Chí Thanh, TP Thanh Hóa) đã được nâng cấp từ quy mô 500 lên 800 giường bệnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Người hùng “giải cứu” bóng đá xứ Thanh: Tâm huyết - Chiến lược – Kiên định – Hợp lý

Sau khi từ chức Chủ tịch CLB bóng đá Thanh Hóa, bầu Đệ dành hết tâm sức để phát triển, nâng tầm Tổng công ty cổ phần Hợp Lực. Ông đặc biệt chú trọng đầu tư vào lĩnh vực y tế theo chủ trương “xã hội hóa y tế của” Đảng và Nhà nước, BVĐK Hợp Lực (số 595 đường Nguyễn Chí Thanh, TP Thanh Hóa) đã được nâng cấp từ quy mô 500 lên 800 giường bệnh.

CĐV bóng đá Thanh Hóa chụp ảnh lưu niệm ngày cắt băng khánh thành bệnh viện ĐKQTHL.

Ngày 9/8/2018 sau hơn 1 năm tiến hành các bước đầu tư, xây dựng, mua sắm trang thiết bị, hoàn thiện các thủ tục pháp lý, Khoa ung bướu Bệnh viện đa khoa Hợp Lực được Bộ Y tế phê duyệt thành lập (qui mô 100 giường bệnh với thiết bị công nghệ xạ trị tiên tiến nhất) cùng với đó đội ngũ y, bác sỹ, của bệnh việnđược quan tâm tạo điều kiện học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe, điều trị bệnh cho chuyên gia, nhân dân khu kinh tế trọng điểm Nghi Sơn vùng nam Thanh - bắc Nghệ, TCTCP Hợp Lực đầu tư gần 700 tỷ đồng xây dựng bệnh viện Đa khoa quốc tế Hợp Lực tại xã Nguyên Bình huyện Tĩnh Gia với quy mô 400 giường bệnh, trang thiết bị đạt tiêu chuẩn quốc tế; được Bộ Y tế cấp giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh cuối tháng 1/2019, ngày 5/5/2019 bệnh viện chính thức cắt băng khánh thành. Song song với việc đầu tư nâng cấp, xây dựng bệnh viện, Trường Trung cấp Y dược Hợp Lực cũng được nâng cấp thành Trường Cao đẳng Y dược Hợp Lực.

“Thuận nước đẩy thuyền”, cùng thời gian này, thực hiện chủ trương mở rộng tầm hoạt động của TCTCP Hợp Lực bầu Đệ thành lập thêm 20 công ty “con” đầu tư, kinh doanh trong nhiều lĩnh vực: Xây dựng, vận tải, bất động sản, nhà ở, khu nghỉ dưỡng, du lịch, trung tâm thương mại, trường học... TCTCP Hợp Lực cũng đã đầu tư xây dựng lò hỏa táng tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam.

Gần bốn năm “không bóng đá”, bầu Đệ đã tạo nên sự phát triển vượt bậc, toàn diện biến CTCP Hợp Lực thành một Tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành nghề đầy tiềm năng. Vị thế của bầu Đệ bây giờ khác ngày ông từ nhiệm rất nhiều, tập đoàn Hợp Lực cũng không thể dù chỉ một ngày thiếu sự chỉ đạo, điều hành của ông. Thế nên người hâm mộ xứ Thanh hiểu rằng ông sẽ không “trở lại” nếu không vì tình yêu, tâm huyết với bóng đá quê hương.

Thời kỳ dẫn dắt bóng đá Thanh Hóa trước đây cũng như hiện tại, bầu Đệ chưa từng vắng mặt ở bất cứ trận đấu nào của đội bóng tại V-League, một thành viên của BHL tâm sự rằng: “Bầu Đệ vẫn thường ăn, ngủ cùng BHL, cầu thủ trong những chuyến thi đấu xa nhà. Bận rộn cỡ nào ông cũng dành thời gian đến quan sát, động viên khích lệ cầu thủ tập luyện, ông chỉ rời sân khi các cầu thủ đã tập hết bài cuối cùng. Nếu không tâm huyết, không coi trọng trách nhiệm của “người cầm lái” thì ông không thể sâu sát được đến như thế”. Công bằng mà nói bóng đá đã “lấy đi” của bầu Đệ rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc.

Những năm lăn lộn cùng bóng đá, bầu Đệ luôn tâm đắc với triết lý: “Chiến thuật tốt chỉ thắng được một vài trận chiến (vòng đấu), để hoàn thành mục tiêu chiến thắng cả cuộc chiến (26 vòng đấu) cần phải có chiến lược tốt”, vì thế ônghoạch định chiến lược cụ thể trong từng giai đoạn cho bóng đá Thanh Hóa, những năm 2011-2015 ông dần dần giúp bóng đá Thanh Hóa có sự ổn định về nhân lực, tài lực... tạo nền móng cho sự phát triển lâu dài bóng đá quê hương.

Hoạch định chiến lược của bầu Đệ luôn bao gồm việc tuyển chọn, sử dụng nhân sự để vận hành trơn tru hệ thống. Tiêu chí ông đặt ra khi tuyển lựa nhân sự là “năng lực, tâm huyết, tận tụy và trung thành”. Sau khi tiếp quản CLB, ông gọi lại các thuộc cấp cũ (không được trọng dụng dưới thời FLC), ông cũng mời một phóng viên thể thao am hiểu bóng đá, có nhiều năm liên tục đồng hành cùng bóng đá Thanh Hóa về làm giám đốc điều hành. Mới đây, cựu trung vệ đội tuyển quốc gia Mai Xuân Hợp - HLV trẻ dẫn dắt U17 Thanh Hóa tới chức vô địch U17 quốc gia đã được ông “đôn” lên làm trợ lý cho HLV Vũ Quang Bảo. Nếu bỏ qua sự kiện thay HLV trưởng thì êkip vận hành hoạt động CLB bóng đá Thanh Hóa của bầu Đệ đã được hoàn thiện.

Bên cạnh sự phấn khích, khen ngợi của người hâm mộ xứ Thanh vì những kết quả của đội bóng từ khi bầu Đệ trở lại, thời gian gần đây xuất hiện những ý kiến chỉ trích, thậm chí quá khích nhưkêu gọi “quay lưng” lại với đội bóng trên fanpage, mạng xã hội mà nguyên nhân bắt đầu từsự kiện HLV Nguyễn Đức Thắng ra đi. Sau trận thua 2-4 tại Nam Định, đến vòng đấu thứ 17 tiếp CLB Thành phố Hồ Chí Minh trên sân vận động tỉnh, khi đội nhà bị dẫn 0-2, một bộ phận khán giả quá khích trên khán đài đã la ó, có những lời lẽ xúc phạm HLV Vũ Quang Bảo người mới được đưa về thay thế HLV Nguyễn Đức Thắng. Đa số họ cho rằng bầu Đệ cần phải giữ lại HLV đã giúp bóng đá Thanh Hóa đi tới trận chung kết Cúp quốc gia và ngôi Á quân V-League 2018.

Trước truyền thông ông khẳng định: “Thắng là một HLV giỏi, đạo đức tốt...”, ông cũng lý giải nguyên nhân HLV Đức Thắng ra đi là do giữa ông và vị HLV này không có sự đồng thuận trong công việc. Khi không tìm được tiếng nói chung thì chia tay là điều tất yếu. Bầu Đệ luôn có nguyên tắc, kiên định trong việc sử dụng nhân sự của mình. Ở một khía cạnh khác, theo quan điểm của người viết thì mục tiêu thực tế nhất của bóng đá Thanh Hóa năm nay là “ở lại” V-League rồi “tính tiếp”, trong điều kiện tài chính khó khăn, việc thay thế HLV giúp CLB bớt được khoản chi trên dưới 1 tỷ đồng do mức lương của HLV Vũ Quang Bảo chỉ bằng một nửa mức lương trả cho Đức Thắng. Chi tiêu hợp lý vốn là một tiêu chí của bầu Đệ ngay từ ngày đầu “cầm” bóng đá xứ Thanh.

Thành công của một đội bóng luôn song hành cùng chuyên môn của HLV trưởng, chất lượng đội hình, tâm lý thi đấu ổn định của cầu thủ nhưng cốt lõi của sự thành công là ở chiến lược “làm bóng đá” đúng đắn, đừng quên cũng với những con người ấy trước khi bầu Đệ trở lại, dưới sự cầm quân của Nguyễn Đức Thắng đội bóng Thanh Hóa chỉ giành được 3 điểm sau sáu vòng đấu (không thắng trận nào). HLV tài năng Park Hang Seo cũng không thể thành công với bóng đá Việt Nam đến vậy nếu như không có chiến lược đào tạo trẻ bài bản của bầu Đức (HAGL), bầu Hiển (Hà Nội), ông chủ tập đoàn Vin Group Phạm Nhật Vượng (PVF)...

Đến bây giờ chưa thể khẳng định Thanh Hóa đã trụ hạng nhưng nếu xét đến quy luật từ khi V-League ra đời (năm 2007) đến nay đội bóng xuống hạng thường có số điểm ít hơn 25, trong khi sau 18 vòng đấu đội bóng xứ Thanh đang có 25 điểm và còn tới 8 vòng đấu nữa mùa giải 2019 mới hạ màn thì có tới 99,99% khả năng bóng đá Thanh Hóa sẽ ở lại V-League. Những mục tiêu cao hơn chắc chắn sẽ được cụ thể ở các mùa giải sau này.

Thay lời kết

Bỏ qua những bí mật không bao giờ được “bật mí” ở hậu trường, người hâm mộ dù có tâm huyết, quan tâm tới đội bóng đến mức độ nào cũng không thể là “người trong cuộc”. Nên chăng thay vì những phát ngôn quá đà, những hành động quá khích khi thành tích thi đấu của đội nhà không được như mong muốn hãy dành những lời động viên, góp ý chân thành cho “người trong cuộc”, đó cũng là góp phần cho sự ổn định và phát triển bóng đá quê hương. Hãy để “người trong cuộc” chuyên tâm thực thi sứ mệnh của mình, đưa bóng đá Thanh Hóa lên tầm cao mới, để bóng đá Thanh Hóa luôn là một phần của niềm tự hào xứ Thanh.

Nguyễn Văn Tài


Nguyễn Văn Tài

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!