(vhds.baothanhhoa.vn) - Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á AFF Suzuki Cup 2020 đã chính thức khai mạc trên đất Singapore hôm 5-12 với sự tham dự của 10 đội bóng: Thái Lan, Singapore, Myanmar, Philippines, Timo Leste (bảng A) và Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Lào, Campuchia (bảng B). So với kế hoạch, giải đấu đã bị lùi lại 1 năm, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Áp lực quán quân

Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á AFF Suzuki Cup 2020 đã chính thức khai mạc trên đất Singapore hôm 5-12 với sự tham dự của 10 đội bóng: Thái Lan, Singapore, Myanmar, Philippines, Timo Leste (bảng A) và Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Lào, Campuchia (bảng B). So với kế hoạch, giải đấu đã bị lùi lại 1 năm, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Áp lực quán quân

Đội tuyển Việt Nam trở lại sân chơi khu vực sau 7 trận không thành công ở vòng loại thứ 3- World Cup 2022, điều không có gì bất ngờ hay đáng phải ngạc nhiên. Ở sân chơi khu vực, thầy trò huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đang là các nhà đương kim vô địch nên áp lực dành cho ngôi vị quán quân là không hề nhỏ. Dẫu vậy, việc chỉ phải thi đấu với Indonesia, Malaysia hay Thái Lan, Singapore, Myanmar vẫn dễ chịu và vừa tầm hơn nếu so Austraylia, Saudi Arabia, Nhật Bản... Cho nên, những chiến thắng giành cho đội tuyển Việt Nam (ít nhất ở vòng bảng) là điều người hâm mộ chẳng nghi ngờ.

Bước vào trận đầu tiên tại vòng bảng AFF Suzuki Cup 2020 với tư cách đương kim vô địch và đối thủ là đội tuyển Lào - vốn có thực lực “khiêm tốn” hơn nhiều, các học trò của HLV Park Hang-seo không có gì khó khăn để làm làm chủ trận đấu, chiếm lĩnh thế trận. Thậm chí, có thời điểm, những Văn Đức, Hoàng Đức, Văn Thanh, Công Phượng, Quang Hải, Xuân Trường, Minh Vương... cầm bóng tới 79% thời gian thi đấu. Những con số thống kê khác về chuyên môn cũng cho thấy các cầu thủ đội tuyển Việt Nam vượt xa so với đối phương (dù đội tuyển đất nước Triệu Voi năm nay có sự phục vụ của một tiền đạo mang hai dòng máu Pháp - Lào: Billy Ketkeophomiphone)...

Nếu chỉ đặt mục tiêu giành 3 điểm và các cầu thủ không mất quá nhiều sức lực, đội bóng lại bảo toàn được lực lượng trước khi gặp những đối thủ “rắn” hơn là Malaysia (ngày 12-12),

Indonesia (ngày 15-12) thì chúng ta đã thành công. Còn nếu nhìn về thần thái nhà vô địch cũng như kỳ vọng của phần đông người hâm mộ thì chiến lược gia người Hàn Quốc còn nhiều việc để làm!

Cần phải nói thêm là, vài giờ trước khi bóng lăn, ông Park Hang-seo đã gửi Ban tổ chức danh sách các cầu thủ có tên trong đội hình xuất phát. Nhìn qua danh sách người ta đã thấy đây là đội hình mạnh và có chiều sâu của đội tuyển Việt Nam ở thời điểm hiện tại (dù Nguyễn Quang Hải, Quế Ngọc Hải ngồi trên băng ghế dự bị). Phần lớn những con người ấy đã “chinh chiến” ở vòng loại thứ 3 - World Cup 2022 trước Saudi Arabia, Austraylia, Nhật Bản, Oman, Trung Quốc... Vậy mà trước một đối thủ kém hơn, các cầu thủ đội tuyển Việt Nam đã thi đấu chưa thực sự thuyết phục: nhiều đôi chân di chuyển chưa thanh thoát, nhiều đường chuyền thiếu sáng tạo, rất nhiều cú sút chưa trúng đích dù có không gian thuận lợi. Có cảm giác một phần các cầu thủ chưa rũ bỏ được gánh nặng tâm lý sau 7 trận thua liên tiếp ở vòng loại World Cup 2022 trước đó. Cũng có thể là do HLV Park Hang-seo muốn tung hỏa mù với những đối thủ cạnh tranh trực tiếp khác trong bảng B (sang hiệp 2, ông thay tới 5 vị trí trên sân).

Trận đấu trước đội tuyển Lào vốn mang ý nghĩa “khởi động”, giúp các cầu thủ “chạy rốt-đa”, chúng ta có tới 6 ngày nghỉ trước khi gặp đối thủ kế tiếp là Malaysia. Điều đó có nghĩa, chiến lược gia người Hàn Quốc vẫn còn thời gian để đưa ra những thay đổi về chiến thuật - lối chơi, cải thiện tâm lý cho các cầu thủ, giúp họ chỉnh lại “thước ngắm” trước khi dứt điểm... Như đã nói, áp lực dành cho ngôi vị quán quân là không hề nhỏ và chỉ khi nào vượt qua được áp lực này, chúng ta mới có thể một lần nữa vô địch Đông Nam Á!

Thanh Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]