(vhds.baothanhhoa.vn) - Đội tuyển bóng đá Việt Nam có tân huấn luyện viên Philippe Troussier: MỤC TIÊU VÀ THỰC TẾ

Đội tuyển bóng đá Việt Nam có tân huấn luyện viên Philippe Troussier: MỤC TIÊU VÀ THỰC TẾ

Đội tuyển bóng đá Việt Nam có tân huấn luyện viên Philippe Troussier: MỤC TIÊU VÀ THỰC TẾ

HLV Philippe Troussier bắt đầu dẫn dắt đội tuyển Việt Nam từ ngày 1-3-2023. (Ảnh: Nguồn Vietnam+).

Sau khi chiến lược gia Hàn Quốc Park Hang-seo nói lời chia tay, ngày 27-2-2023, đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam đã chính thức có tân huấn luyện viên (HLV) là ông Philippe Troussier (người Pháp). Ông Philippe Troussier năm nay 68 tuổi, có tới hơn 40 năm “ăn, ngủ cùng bóng đá”, được mệnh danh là “phù thủy trắng”. Ông cũng là nhà cầm quân có thành tích tốt nhất từng ngồi chiếc ghế HLV trưởng đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam: từng 4 lần tham dự Cúp châu lục, góp mặt ở 2 kỳ World Cup (các năm 1998, 2002), một kỳ Olympic (năm 2000)... Trong sự nghiệp của mình, Philippe Troussier từng cùng U20 Nhật Bản giành Huy chương Bạc ở Giải vô địch U20 thế giới năm 1999 và giúp đội tuyển quốc gia xứ Phù Tang lần đầu tiên vượt qua vòng bảng một kỳ World Cup vào năm 2002. Một bảng thành tích quá ấn tượng!

Ngoài những thành công vang dội với các cầu thủ trẻ và đội tuyển Nhật Bản, HLV Philippe Troussier từng sang châu Phi dẫn dắt Câu lạc bộ (CLB) ASEC Mimosas (Bờ Biển Ngà) từ năm 1989. Ngay trong mùa đầu tiên, ông giúp CLB đăng quang ở giải vô địch quốc gia. Ông còn có thêm 2 danh hiệu nữa và được trao quyền công dân Bờ Biển Ngà. Sau đó, ông được mời đảm nhiệm cương vị HLV trưởng tuyển quốc gia Bờ Biển Ngà với mục tiêu giúp đội tuyển này giành vé dự World Cup 1994 nhưng không thành công.

Bốn năm sau (1998), Philippe Troussier tiếp tục dẫn dắt một đội tuyển khác ở châu Phi. Ông tiếp quản công việc khi vòng loại World Cup châu Phi đã đi qua một nửa chặng đường và mang về 4 chiến thắng tuyệt đối cùng suất tham gia World Cup 1998 cho đội tuyển Nigeria. Đáng tiếc là khi World Cup 1998 diễn ra, ông lại ngồi ghế HLV trưởng đội tuyển Nam Phi chứ không phải Nigeria. Đội tuyển Nam Phi năm đó bị loại ngay từ vòng đấu bảng.

Không còn nghi ngờ gì nữa, hai lần cùng các đội tuyển ở châu Phi và châu Á tham gia trực tiếp ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, trong đó có một lần cùng đội tuyển Nhật Bản vượt qua vòng bảng là cơ sở để ông Philippe Troussier tự hào và tự tin: “Tôi rất tự hào khi đảm nhận nhiệm vụ HLV trưởng tuyển Việt Nam (…) Tôi hoàn toàn hiểu tầm quan trọng lớn lao của công việc tới đây và sự tập trung của tôi sẽ dành hoàn toàn cho công việc, nhiệm vụ lớn lao sắp tới”. Vẫn lời ông Philippe Troussier: "Thể thức mở rộng World Cup 2026 với 48 đội tuyển giúp Việt Nam có thêm cơ sở tin tưởng vào vé tham dự vòng chung kết. Đây là mục tiêu sau cùng tất cả chúng ta đang hướng tới. Đó là mục tiêu đầy tham vọng nhưng không hề ngoài tầm với”.

Sự kiện ông Philippe Troussier dẫn dắt đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam và có những phát biểu đầu tiên đã đem đến bầu không khí sôi động cho cả làng cầu Đông Nam Á. Tờ Bharian của Malaysia chạy tiêu đề “HLV Troussier có tham vọng đưa Việt Nam tới World Cup”. News Strait Times, một tờ báo khác ở nước này viết rằng: HLV Troussier sau khi kế nhiệm HLV Park Hang-seo đã ngay lập tức đặt mục tiêu giúp tuyển Việt Nam lần đầu góp mặt tại World Cup.

Truyền thông Indonesia không thể không dành sự quan tâm đối với những gì đã diễn ra trong buổi ra mắt của HLV Troussier. Tờ Bolasport đề cập: “Tân HLV của tuyển Việt Nam, Philippe Troussier, đặt mục tiêu lớn lao là giành vé tham dự World Cup 2026”. Tờ này nhận định rằng công việc của HLV Troussier không khác HLV Shin Tae-yong khi họ cùng lúc dẫn dắt cả đội tuyển quốc gia và tuyển trẻ. Ngoài mục tiêu xa World Cup 2026, Bolasport không quên nhắc tới phát biểu của HLV Troussier về mục tiêu gần là giành Huy chương Vàng SEA Games 32.

Tờ Superball của xứ Vạn đảo cũng bày tỏ sự quan tâm qua bài viết: “HLV Philippe Troussier chỉ ra 3 điều tuyển Việt Nam cần quan tâm hơn tấm HCV SEA Games” đó là lối chơi, sự nỗ lực, tinh thần cống hiến của mọi người.

Báo chí Thái Lan đương nhiên không đứng ngoài cuộc. Tờ MGR Online thông tin: “Liên đoàn Bóng đá Việt Nam ra mắt HLV Philippe Troussier với mục tiêu dự World Cup”. Tờ Siamsport viết: “Philippe Troussier, tân HLV của tuyển Việt Nam sau khi đặt chân tới Hà Nội và ra mắt trước truyền thông đã lập tức hành động bằng việc công bố danh sách triệu tập 41 cầu thủ U23 Việt Nam để chuẩn bị cho SEA Games 32 (sử dụng cầu thủ U22), vòng loại U23 châu Á 2024 và U23 Đông Nam Á 2023”. Được biết, hợp đồng của HLV Philip Troussier với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam có thời hạn từ 1-3-2023 đến 31-7-2026 cùng mức lương 50.000 USD/tháng. Ngày 1-3-2023, các cầu thủ trẻ tập trung trước khi đội tuyển quốc gia hội quân vào ngày 8-3-2023 tới.

Chuyện đặt ra những mục tiêu hay ước mơ khi tiến hành bất kỳ công việc gì là bình thường song không phải ai cũng biến được mục tiêu hay ước mơ thành hiện thực. Ông Philippe Troussier từng dẫn dắt bóng đá Nam Phi và Nhật Bản tham dự ngày hội World Cup vì Nam Phi, Nhật Bản là những đội tuyển quốc gia hàng đầu châu Phi, châu Á. Bóng đá Việt Nam chưa có được vị trí hàng đầu đó nên kể cả khi World Cup được mở rộng thì mục tiêu này cũng rất khó khăn. Không ai cấm chúng ta “mơ mộng” nhưng trước khi “mơ mộng”, chúng ta phải chứng tỏ được vị trí của mình ở các sân chơi SEA Games, AFF Cup (vô địch Đông Nam Á) và ASIAN Cup (vô địch châu Á) một cách thuyết phục!

THANH HÀ


THANH HÀ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]