(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, phong trào cờ tướng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa ngày càng lan tỏa, hoạt động sôi nổi gắn với sự ra đời và phát triển của nhiều câu lạc bộ (CLB). Trong đó, với những thành tích đã đạt được, Câu lạc bộ Lam Kinh kỳ nghệ đã gây tiếng vang, thu hút sự quan tâm, yêu mến của đông đảo những người yêu thích, say mê cờ tướng trong và ngoài tỉnh.

Hạt nhân thúc đẩy phong trào cờ tướng tỉnh Thanh Hóa phát triển

Những năm gần đây, phong trào cờ tướng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa ngày càng lan tỏa, hoạt động sôi nổi gắn với sự ra đời và phát triển của nhiều câu lạc bộ (CLB). Trong đó, với những thành tích đã đạt được, Câu lạc bộ Lam Kinh kỳ nghệ đã gây tiếng vang, thu hút sự quan tâm, yêu mến của đông đảo những người yêu thích, say mê cờ tướng trong và ngoài tỉnh.

Từ “mái nhà chung” cho những người đam mê cờ tướng…

Cờ tướng không chỉ là thú chơi giải trí đơn thuần những khi “trà dư tửu hậu”. Cờ tướng là bộ môn giúp người chơi rèn luyện trí lực, tu tâm dưỡng tính. Bởi những nét đẹp, ý nghĩa ấy, từ lâu, cờ tướng được đông đảo người chơi yêu thích, say mê.

Nhưng thực tế cho thấy, người chơi cờ tướng, CLB cờ tướng thì nhiều nhưng thực sự tâm huyết, đam mê, nỗ lực rèn luyện, phấn đấu với mong muốn phát triển bộ môn này theo con đường chuyên nghiệp thì không phải ai cũng có thể làm được. Đó cũng là những trăn trở, mong mỏi, mục tiêu phấn đấu cao nhất của các thành viên trong CLB Lam Kinh kỳ nghệ kể từ khi thành lập.

Hạt nhân thúc đẩy phong trào cờ tướng tỉnh Thanh Hóa phát triển

Anh Nguyễn Văn Cường (áo đen, tay phải) - tiêu chuẩn A1 quốc gia, thành viên CLB Lam Kinh kỳ nghệ tham gia thi đấu tại giải Lam Kinh kỳ nghệ mở rộng năm 2021 (ảnh tư liệu)

Được thành lập từ tháng 10-2020, với hơn 10 thành viên tham gia, tuổi từ 26 - 50, CLB Lam Kinh kỳ nghệ đã trở thành “mái nhà chung” cho những người đam mê, tâm huyết với cờ tướng trên địa bàn TP Thanh Hóa với đa dạng các thành phần, nghề nghiệp. CLB hoạt động trên nguyên tắc tự nguyện, kinh phí do các thành viên đóng góp và có sự tài trợ của một số mạnh thường quân.

Mặc dù xuất phát trên tinh thần tự nguyện nhưng CLB có cơ cấu tổ chức chặt chẽ, rõ ràng. Ban chủ nhiệm CLB thống nhất với các thành viên đề ra nội quy hoạt động, nhất là đối với các tiêu chí xét kết nạp thành viên. Anh Nguyễn Ngọc Văn – Phó Chủ nhiệm CLB Lam Kinh kỳ nghệ cho biết: “Nâng cao chất lượng hoạt động, số lượng thành viên luôn là nhiệm vụ mà CLB đặc biệt quan tâm, đẩy mạnh hằng năm. Nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất, khi xét kết nạp thành viên mới, chúng tôi thường tổ chức trưng cầu ý kiến của anh em trong CLB và phải có người đã là thành viên của CLB đứng ra bảo lãnh về mặt tư cách, đạo đức thì mới đủ điều kiện tham gia”.

Để duy trì tính kỷ luật, đoàn kết, gắn bó, CLB thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt nâng cao kỳ nghệ. Bên cạnh đó, mỗi tháng một lần, vào thứ 7 (đầu tháng), CLB tổ chức thi đấu giữa các thành viên, họp rút kinh nghiệm, nhận xét ưu - khuyết điểm của các thành viên...

… đến“nam châm” thu hút kỳ tài

Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, mở rộng giao lưu, cơ hội học hỏi, nâng cao kỳ nghệ, xây dựng phong trào cờ tướng Thanh Hóa ngày càng mở rộng, gây được tiếng vang, CLB thường xuyên có các thành viên tham gia thi đấu cờ tướng trong và ngoài tỉnh, giải quốc gia, giành nhiều giải thưởng tiêu biểu.

Tháng 4 - 2021, CLB mạnh dạn tổ chức Giải thi đấu cờ tướng Lam Kinh kỳ nghệ mở rộng (open). Giải đấu thu hút đông đảo kỳ thủ trong cả nước tham gia, trong đó có nhiều kỳ thủ tiêu biểu như: Đặc cấp quốc tế Đại sư Nguyễn Hoàng Lâm, Kỳ vương Đặng Hữu Trang, Kiện tướng quốc gia Vũ Hữu Cường, Kiện tướng quốc gia Tô Thiên Tường, Kiến tướng quốc gia Diệp Khải Hằng; Kỳ vương Đào Cao Khoa…

Hạt nhân thúc đẩy phong trào cờ tướng tỉnh Thanh Hóa phát triển

Anh Trần Hữu Bình - kiện tướng quốc gia (áo trắng xanh, bên phải) trong một cuộc thi đấu cờ tướng (Ảnh tư liệu)

Bởi niềm đam mê, sự năng động, nhiệt tình, tâm huyết ấy, trong những năm qua, khi nhiều CLB cờ tướng đã “chết yểu” hoặc cầm chừng thì CLB Lam Kinh kỳ nghệ ngày càng phát triển, lớn mạnh cả về quy mô lẫn chất lượng hoạt động.

Đến nay, CLB đã có hơn 30 thành viên tham gia, trong đó có nhiều người đã có tên tuổi, được “giới cờ tướng” cả nước biết mặt đặt tên, được mời tham gia thi đấu cho các đội tuyển cờ tướng của một số tỉnh tại các giải cờ tướng toàn quốc như: anh Trần Hữu Bình - kiện tướng quốc gia, anh Nguyễn Văn Cường đạt tiêu chuẩn A1 quốc gia, anh Nguyễn Văn Điệp đạt tiêu chuẩn A2 quốc gia…

Nếu xem CLB Lam Kinh kỳ nghệ là một “gia tài” phong phú, đa dạng các giải thưởng về cờ tướng thì mỗi thành viên trong CLB đóng góp bộ sưu tập, sở hữu bảng thành tích đáng nể.

Hạt nhân thúc đẩy phong trào cờ tướng tỉnh Thanh Hóa phát triển

“Bộ sưu tập” giải thưởng của anh Nguyễn Văn Quang, thành viên CLB Lam Kinh kỳ nghệ.

Ví như “bộ sưu tập” giải thưởng của anh Trần Hữu Bình - kiện tướng quốc gia gồm: Hạng 3 giải vô địch đồng đội cờ tiêu chuẩn; vô địch cờ tướng (cờ tiêu chuẩn) đồng đội năm 2018; vô địch cờ tướng đồng đội (cờ nhanh) năm 2019; vô địch cờ tướng (cờ tiêu chuẩn) đồng đội năm 2020; hạng 2 giải đối thủ mạnh cờ chớp năm 2020…

Hay như bộ sưu tập giải thưởng của anh Nguyễn Văn Cường (TP Thanh Hóa) - tiêu chuẩn A1 quốc gia gồm: Huy chương Vàng cá nhân nội dung thi đấu cờ tướng tại Đại hội thể dục thể thao tỉnh Thanh Hóa năm 2009; vô địch giải cờ tướng thị xã Dĩ An (Bình Dương) mở rộng năm 2016; vô địch đồng đội nội dung thi đấu cờ tướng tại Đại hội thể dục thể thao TP Hồ Chí Minh năm 2018; vô địch giải cờ úp Bàn Đào mở rộng; vô địch đồng đội và cá nhân nội dung thi đấu cờ tướng do các CLB của TP Đà Lạt (Lâm Đồng) tổ chức năm 2021; vô địch giải cờ úp do kênh Cờ tướng úp Đức Trang tổ chức…

Người chơi cờ đến với nhau không chỉ bằng tình yêu, niềm đam mê. Hơn hết, họ đến với nhau bằng sự trân trọng, ngưỡng mộ, nể phục tài năng. Điều đó lý giải vì sao, trong những năm qua, Lam Kinh kỳ nghệ thu hút nhiều kỳ tài trong cả nước đến giao lưu, tham gia hoạt động trong CLB.

Trong đó có những cái tên rất nổi tiếng trong giới như: Đàm Thị Thùy Dung - quốc tế đại sư, hiện đang sinh sống và thi đấu cho Đội cờ tướng TP Hồ Chí Minh; kỳ thủ Nguyễn Anh Đức - kiện tướng quốc gia; kỳ thủ Nguyễn Huỳnh Phương Lan - kiện tướng quốc gia…

Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, CLB Lam Kinh kỳ nghệ hướng đến mục tiêu cao hơn trong các năm tiếp theo. Anh Phùng Hồng Long - Chủ nhiệm CLB Lam Kinh kỳ nghệ cho biết: “Bên cạnh việc nỗ lực hơn nữa nâng cao chất lượng hoạt động, đẩy mạnh tuyên truyền, lan tỏa nét đẹp cờ tướng trên kênh YouTube của CLB nhằm thu hút thêm thành viên tham gia, nhất là thu hút các mạnh thường quân tài trợ, gây quỹ để có nguồn kinh phí tổ chức thêm nhiều giải đấu hay, hấp dẫn, phấn đấu có thành viên nằm trong đội tuyển thi đấu cờ tướng quốc gia và đạt kỳ vương. Mục tiêu quan trọng nhất của CLB Lam Kinh kỳ nghệ là góp phần lan tỏa, phát triển phong trào cờ tướng tỉnh nhà, hướng đến chuyên nghiệp ”.

Hoàng Linh


Hoàng Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]