(vhds.baothanhhoa.vn) - ... nếu Jorginho giành Quả bóng Vàng năm nay, biết đâu sẽ mở ra một chu kỳ mới hấp dẫn hơn, kịch tính hơn trong cuộc chạy đua đến “vương vị” cá nhân này.

Hoài niệm Quả bóng Vàng

... nếu Jorginho giành Quả bóng Vàng năm nay, biết đâu sẽ mở ra một chu kỳ mới hấp dẫn hơn, kịch tính hơn trong cuộc chạy đua đến “vương vị” cá nhân này.

Hoài niệm Quả bóng Vàng

Những huyền thoại trong danh sách bầu chọn cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 1998. (Nguồn: laodong.vn).

Khi hai giải đấu ở cấp độ đội tuyển quốc gia ở châu Âu và châu Mỹ kết thúc, cũng là lúc mối quan tâm của người hâm mộ dồn về việc ai sẽ giành danh hiệu cá nhân danh giá nhất trong năm: Quả bóng Vàng thế giới (Ballon d"Or).

Ứng cử viên sáng giá nhất là 2 nhân tố chủ chốt đã giúp 2 đội tuyển quốc gia lên ngôi vô địch ở EURO 2000 và Coppa America 2021: Messi của Argentina và Jorginho của Italia.

Nếu Messi đoạt danh hiệu Vua phá lưới La Liga, về nhì trong cuộc đua Chiếc giày Vàng châu Âu, vô địch Copa del Rey cùng Barcelona và vô địch Copa America 2021 cùng đội tuyển quốc gia, thì Jorginho đã vô địch cả Champions League và Euro trong năm 2021. Messi là huyền thoại sống của bóng đá đương đại – một… quy chuẩn của các cuộc bình chọn danh hiệu cá nhân và nếu giành Quả bóng Vàng thứ 7, “bọ Chét nguyên tử” sẽ khẳng định vị thế độc tôn của mình trong “thánh đường” bóng đá. Còn với Jorginho, đó sẽ là lần đầu tiên hết sức xứng đáng khi trong suốt mùa bóng đã qua, anh chứng minh mình là linh hồn tuyến giữa ở cả cấp CLB và đội tuyển quốc gia, đồng thời là người của những khoảnh khắc mang tính quyết định.

Ngoài ra, còn một số cái tên sáng giá, nhưng có lẽ không có nhiều cơ hội sau thất bại ở EURO 2020, như Kylian Mbappe, N"Golo Kante, Kevin De Bruyne Cristiano Ronaldo - dù giành danh hiệu Vua phá lưới ở EURO 2020, Robert Lewandowski – dù giành Chiếc giày vàng châu Âu.

Nhìn vào danh sách này, để thấy tính cạnh tranh của cuộc đua đến Quả bóng Vàng 2021 là không cao. Điều đó cũng diễn ra trong 13 năm qua, khi có đến 6 lần danh hiệu này thuộc sở hữu của Messi (các năm 2009, 2010, 2011, 2012, 2015 và 2019); 5 lần thuộc sở hữu của Cristiano Ronaldo (các năm 2008, 2013, 2014, 2016 và 2017. Giai đoạn này, chỉ một cầu thủ vượt lên “cuộc đua song mã” đến Quả bóng Vàng của 2 “siêu nhân” bóng đá đương đại, đó là Luka Modric vào năm 2018.

Dù Messi và Cristiano Ronaldo vô cùng xứng đáng, nhưng không tránh khỏi sự hụt hẫng của người hâm mộ trước cuộc bình chọn Quả bóng Vàng hàng năm, tựa như đang xem một bộ phim có nội dung rất hấp dẫn, nhưng kết quả thì đã được dự báo trước. Dù trong giai đoạn mà M10 và CR7 “thống trị” các giải thưởng cá nhân, trên “vũ trụ” bóng đá cũng có không ít những “vì tinh tú” sáng rực, như Franck Ribery, Arjen Robben, Luis Suarez, Gareth Bale, Neymar hay Eden Hazard…

Vì thế, nếu Jorginho giành Quả bóng Vàng năm nay, biết đâu sẽ mở ra một chu kỳ mới hấp dẫn hơn, kịch tính hơn trong cuộc chạy đua đến “vương vị” cá nhân này.

Trước khi CR7 chạm đến vinh quang cá nhân lần đầu tiên, thì khoảng thời gian 10 năm trước đó (1998-2007), mỗi năm lại có một danh thủ giành Quả bóng Vàng và họ liên tục là đối trọng của nhau trong từng mùa giải. Đó là những cái tên mang tính biểu tượng, một phần của lịch sử bóng đá thế giới, “ma thuật” từ đôi chân họ đủ sức thổi bùng lên những đam mê bất tận của cả một thế hệ người hâm mộ với quả bóng tròn: Zinedine Zidane (1998); Rilvaldo (1999), Luis Figo (2000), Michael Owen (2001), Ronaldo “béo” (2002), Pavel Nedved (2003), Andriy Shevchenko (2004), Ronaldinho (2005), Fabio Cannavaro (2006) và Kaka (2007).

Và, nếu nhìn vào Top 30 ứng cử viên Quả bóng Vàng năm 1998, những cái tên huyền thoại sẽ còn khiến chúng ta “nổi gai ốc” vì gợi nhớ về những khoảnh khắc kỳ diệu riêng có mà họ mang đến cho bóng đá: từ Zinedine Zidane, Davor Suker, Ronaldo de Lima, Micheal Owen, Rivaldo, Batistuta – những người ở nhóm đầu, đến Raul Gonzalez, Clarence Seedorf… ở cuối danh sách. Thật khó để so sánh ở thời điểm đó, Zinedine Zidane với Ronaldo de Lima, hay Davor Suker và Raul Gonzalez, ai là người... giỏi hơn. Thậm chí, rất nhiều người trong số họ, dù là nhân tố quyết định trong chiến tích vô địch quốc gia, vô địch Cúp C1/Champions League, thậm chí là World Cup, nhưng chưa một lần chạm tay đến Quả bóng Vàng, đó là Raul Gonzalez, Paolo Maldini, Oliver Kahn, Peter Schmeichel…

Nhưng có lẽ, với những người hâm mộ hoài cổ, chính sự “vô duyên” khó lý giải với Quả bóng Vàng, mà những “Chúa Nhẫn”, “Vua sư tử”, “Đứa con của Thần gió”, “Người Nhện”… trở nên “đời” hơn, gần gũi và cuốn hút hơn tựa như một kiệt tác nghệ thuật dang dở.

Nguyên Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]