(vhds.baothanhhoa.vn) - Vị trí Á quân tại Giải vô địch quốc gia V.League 2017 là thành tích cao nhất từ trước đến nay trong lịch sử hơn 50 năm của bóng đá Thanh Hóa. Thành tích nói trên dù chưa thực sự đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ tỉnh nhà, song là nền tảng và động lực để FLC Thanh Hóa hướng tới mùa giải 2018 chất lượng, đẳng cấp và hướng tới ngôi vương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mơ về ngôi vương

Vị trí Á quân tại Giải vô địch quốc gia V.League 2017 là thành tích cao nhất từ trước đến nay trong lịch sử hơn 50 năm của bóng đá Thanh Hóa. Thành tích nói trên dù chưa thực sự đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ tỉnh nhà, song là nền tảng và động lực để FLC Thanh Hóa hướng tới mùa giải 2018 chất lượng, đẳng cấp và hướng tới ngôi vương.

Thành công và đầy tiếc nuối

Sau 2 lần giành HCĐ (năm 2014 và 2015), một bước thụt lùi (vị trí thứ 6, năm 2016), FLC Thanh Hóa quyết tâm tạo ra bước thay đổi lớn và mạnh dạn hướng tới ngôi vương lần đầu tiên trong lịch sử ở mùa giải 2017. Một trong những yếu tố cơ bản giúp FLC Thanh Hóa có sự “lột xác” mạnh mẽ không phải là việc đầu tư các cầu thủ có chất lượng cả nội lẫn ngoại mà chính là ở vị trí HLV. Vì vậy, việc đưa HLV lão làng Ljupko Petrovic từng giành Cúp C1 châu Âu được xem là cuộc cách mạng trên băng ghế chỉ đạo để FLC Thanh Hóa.

Sự xuất hiện của một loạt cái tên như Trọng Hoàng, Đinh Tiến Thành, Uche, Lê Văn Thắng (lượt về) được xem là sự bổ sung lực lượng đáng kể của đội bóng xứ Thanh ở mùa này bên cạnh những trụ cột như Omar, Van Bakel, Văn Bình, Đình Đồng, Thế Dương, Quốc Phương, Hữu Dũng, hay những cầu thủ trẻ như Xuân Cường, Văn Đại, Thanh Bình, thủ thành Tiến Dũng... Chưa mùa giải nào mà đội bóng xứ Thanh lại có lực lượng dồi dào đến vậy, chưa kể những cựu binh như Đình Tùng, Tăng Tuấn…

Được "bố già" Petrovic nhào nặn, FLC Thanh Hóa đã phô diễn một bộ mặt hoàn toàn mới. Họ thắng liên tiếp trên sân nhà và giành những kết quả thuận lợi trên sân khách. Cả lượt đi, họ thua đúng 1 trận và giành ngôi đầu. Vì sao FLC Thanh Hóa lại có một lượt đi mùa giải ấn tượng nhất từ trước nay khi thiếu Omar trong 6 trận, Quốc Phương và chính HLV Petrovic 2 trận vì bị kỷ luật? Câu trả lời rằng nhờ tài thao lược của nhà cầm quân Serbia. Sự xuất hiện của Petrovic đã phần nào xóa bỏ được tư duy “công thần”, cục bộ thường tồn tại ở bóng đá tỉnh lẻ. Với xu hướng sử dụng những cầu thủ trẻ, có tố chất, những cầu thủ có phong độ thi đấu đạt hiệu quả cao và bằng cách huấn luyện thiên về sức mạnh tập thể, Petrovic đã tạo ra một đội bóng đoàn kết và có sự phối hợp cao.

Vị trí á quân kèm tấm HCB là thành tích tốt nhất mà FLC Thanh Hóa giành được trong lịch sử.

Giai đoạn lượt về là sự tỏa sáng của Omar, Văn Thắng trong bối cảnh FLC Thanh Hóa bắt đầu bộc lộ sự sa sút và có nhiều vấn đề.Tuy nhiên, việc FLC Thanh Hóa bỏ lỡ cơ hội vô địch khi “cờ đã đến tay”, đã làm cho giới chuyên môn phải ngạc nhiên,còn CĐV xứ Thanh phải sốc.

Có sự đầu tư mạnh về lực lượng, có HLV đẳng cấp song những trận cầu tai tiếng, những sai sót cá nhân một cách khó hiểu trong những trận cầu có tính chất quan trọng đã khiến FLC Thanh Hóa bỏ lỡ chức vô địch. FLC Thanh Hóa chỉ còn biết nuối tiếc và tự trách mình vì đã đánh mất cơ hội.

Thay đổi mạnh mẽ để hướng tới ngôi vương

Cũng như những mùa trước, FLC Thanh Hóa là CLB năng nổ nhất trên thị trường chuyển nhượng và đã tạo ra những "bom tấn" chuyển nhượng. Chia tay Ljupko Petrovic, vị trí HLV trưởng của đội bóng xứ Thanh được trao cho cựu GĐKT LĐBĐ Romania Marian Cuchiaroni Mihail. Không chỉ vậy, FLC Thanh Hóa còn có sự giúp đỡ của Dominic Palmer, chuyên gia huấn luyện thể lực người Đức từng có thời gian làm việc tại Real Madrid (năm 2016), nhiều năm tại Iran và CLB Arminia Bielefeld của Đức. Nhộn nhịp kẻ đến, cũng là lúc có nhiều cầu thủ sẽ không còn nằm trong kế hoạch của FLC Thanh Hóa ở mùa giải 2018. Những bản hợp đồng đáng chú ý nhất của FLC Thanh Hóa là tiền đạo tuyển thủ quốc gia Vũ Minh Tuấn và trung vệ Minh Tùng từ Than Quảng Ninh. Những tân binh khác như Bùi Văn Hiếu, Văn Nam, Xuân Thành, Bửu Ngọc... sẽ là những sự bổ sung, thay thế hợp lý những cầu thủ bị thanh lý hợp đồng. Những tân binh cập bến đội bóng xứ Thanh có nghĩa sẽ có những gương mặt sẽ phải ra đi. Uche dù là chân sút số 1 ở FLC Thanh Hóa mùa trước với 12 bàn song chừng ấy là không đủ để anh có thêm bản hợp đồng mới. Giờ đây, HLV Marian Cuchiaroni Mihail cần một chân sút có đẳng cấp, phong độ ổn định hơn. CLB FLC Thanh Hóa không tiếp tục ký hợp đồng với Uche, Lương Bá Sơn, Lê Bật Hiếu, Lưu Văn Hương, Bùi Trần Tuấn Anh và Nguyễn Tăng Tuấn. Đây đều là những cầu thủ không có nhiều đóng góp cho đội mùa giải vừa qua và chuyên môn cũng không đáp ứng được ở mùa giải mới.

Với sự đầu tư mạnh mẽ, FLC Thanh Hóa đang hướng tới chức vô địch mùa giải V.League 2018.

Để chuẩn bị cho vòng sơ loại AFC Champions League, FLC Thanh Hóa tích cực tìm kiếm ngoại binh chất lượng. Tuy nhiên đội bóng xứ Thanh đã không thể chọn được gương mặt nào sáng giá, đành tham dự vòng sơ loại AFC Champions League với ngoại binh duy nhất là Pape Omar và cầu thủ nhập tịch Van Bakel. Theo đánh giá của ban huấn luyện, chất lượng cầu thủ tới thử việc thấp và không đạt yêu cầu. Một số cầu thủ có hồ sơ khá tốt, đến từ các giải vô địch quốc gia hàng đầu châu á như J-League (Nhật Bản), K.League (Hàn Quốc), Uzbekistan song đều không đạt yêu cầu do vấn đề tuổi tác, có tiền sử chấn thương… Do đó, suất ngoại binh đến từ châu Á đành bỏ trống. Trong khi đó, 2 suất ngoại binh khác cũng không chốt được cũng vì nguyên nhân tương tự. Nhiều cầu thủ từ châu Phi, châu Âu, Nam Mỹ tới thử việc nhưng chưa có gương mặt nào phù hợp.

“Mục tiêu lớn nhất của FLC Thanh Hóa là V.League 2018 do đó việc lựa chọn ngoại binh để ký hợp đồng phải hết sức thận trọng và chắc chắn. V.League 2018 dự kiến sẽ khởi tranh sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất, do vậy thời gian để lựa chọn ngoại binh vẫn còn khá dài. Nều chỉ vì AFC Champions League mà vội vàng ký hợp đồng với những ngoại binh chất lượng không tốt sẽ ảnh hưởng tới V.League và Cúp quốc gia 2018. Chúng tôi không đặt quá nhiều áp lực cho các cầu thủ tại đấu trường châu lục. Dù khó khăn trong việc tìm ngoại binh song với lực lượng hiện tại, chúng tôi đã sẵn sàng cho AFC Champions League. Đây là bước khởi đầu quan trọng của FLC Thanh Hóa chuẩn bị cho V.League 2018” - HLV Marian Cuchiaroni Mihail cho biết.

FLC Thanh Hóa vẫn còn nhiều thời gian để tuyển mộ thêm những cầu thủ ngoại chất lượng, những gương mặt cầu thủ nội sáng giá nữa. Sự thận trọng là cần thiết để có những “bom tấn” thực sự, hơn là gặp “bom xịt” ảnh hưởng không tốt tới cả mùa giải 2018. Bên cạnh đó, sự trưởng thành của những gương mặt trẻ như thủ thành Bùi Tiến Dũng, tiền vệ Vũ Xuân Cường, Lê Văn Đại cùng nhiều cầu thủ trẻ khác được đôn lên từ lứa U21, U19 sẽ là sự bổ sung đáng kể cho FLC Thanh Hóa mùa này. Cùng với việc tăng cường lực lượng, cải thiện về chuyên môn, đội bóng xứ Thanh cũng sẽ có nhiều thay đổi trong việc duy trì kỷ luật, tinh thần đoàn kết trong đội bóng, kiên quyết nói không với những biểu hiện bất thường, tiêu cực. Đây là động thái làm trong sạch đội bóng mà lãnh đạo CLB FLC Thanh Hóa đã thực hiện để hướng tới mùa giải 2018 chất lượng, đẳng cấp, hiện thực hóa giấc mơ lần đầu tiên giành chức vô địch, đáp ứng sự kỳ vọng của người hâm mộ và cổ động viên xứ Thanh.

Thảo Nguyên


Thảo Nguyên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]